Bác Hồ trong mắt trẻ thơ tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trường Mầm non Tuổi thơ 7

Chủ nhật, 19/02/2023 13:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi thơ 7 (Quận 3) Vũ Đỗ Thúy Hiền -bộc bạch: “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hay góc sinh hoạt văn hóa của trường là kết quả lao động của tập thể các cô giáo, công nhân viên và sự hỗ trợ của phụ huynh; nhà trường mong muốn xây dựng một môi trường sư phạm thân thiện, mỗi ngày đến trường là một ngày vui và quan trọng là Bác Hồ luôn hiện hữu trong tâm thức trẻ thơ một cách bình dị nhất”.

 

 

Cô Vũ Đỗ Thúy Hiền - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi thơ 7 (bìa phải) tại buổi ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc dành cho các cháu nhi đồng. Với Người, trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan phải được chăm sóc tận tình, chu đáo về mọi mặt. Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho nhi đồng không bao giờ ngơi nghỉ, là tình cảm yêu thương vô bờ bến không gì có thể đong đếm được. Tình yêu của Bác không đơn giản là một tình cảm thông thường. Đó là một tình cảm sâu sắc, rộng lớn xuất phát từ niềm tin rằng các cháu sẽ trở thành lớp người tiếp tục sự nghiệp của cha ông, những người trực tiếp xây dựng đất nước ngày một tươi đẹp hơn.

Nhằm đáp lại lòng mong mỏi của Bác Hồ, làm thế nào để hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại ngôi trường thân yêu, là nơi sinh hoạt truyền thống, đồng thời hình thành những hiểu biết, tình cảm thân thương của các cháu đối với Bác kính yêu luôn được Chi bộ - Ban Giám hiệu trường Mầm non Tuổi thơ 7 tìm hiểu, thảo luận. Nghĩ là làm, bằng sự tìm tòi, quyết tâm, sáng tạo, hiểu về đặc điểm tâm lý của lứa tuổi mầm non cùng hình ảnh trực quan sinh động, phong phú thu hút; các cô giáo đã lên ý tưởng, phát động sưu tầm tài liệu, sách, tranh ảnh, phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác, lời dạy của Bác với các tầng lớp Nhân dân.

 Giáo viên tổ chuyên môn sinh hoạt kể mẫu chuyện về Bác Hồ.

 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của Trường Mầm non Tuổi thơ 7 được hình thành ở địa điểm thoáng mát, vị trí trang trọng với những hình ảnh chân thực, giản dị về Bác Hồ được các cô giáo trưng bày gồm: sách truyện, tranh ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi, Bác Hồ với Nhân dân, hình ảnh nơi Bác sống và làm việc, những vật dùng hàng ngày của Bác… Nhà trường đã ứng dụng công nghệ, đưa “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” lên mạng qua các hình thức: lập trang web, đường link riêng để chia sẻ các hình ảnh, video clip, phim tư liệu về Bác, những lời dạy của Bác cùng những gương điển hình người tốt, việc tốt kết hợp sinh hoạt ngoại khóa, tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh... Nhờ đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh đều có thể tiếp cận, tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua đó, các bé, các cô được thường xuyên tham quan khu trưng bày sách, truyện, những hình ảnh về Bác. Qua từng bức tranh và đặc biệt là những mẩu chuyện về cuộc đời của Bác, các bé, các cô cảm nhận được sự yêu thương, sự giản dị, những lời dạy chân thành sâu sắc của vị lãnh tụ kính yêu. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, Chi đoàn, tổ chuyên môn, kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cô giáo thường chia sẻ với nhau những câu chuyện kể, bài viết hay về Bác Hồ gắn với liên hệ thực tế của bản thân.

Những câu chuyện về Bác giúp giáo viên rút ra nhiều bài học, đó là sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với đồng nghiệp, tận tụy trong công việc, cách quản lý con người, cách xử lý khéo léo các tình huống, biết tiết kiệm, giữ chữ tín, tác phong giản dị, ôn hòa, biết quý trọng thời gian; phê bình việc chưa tốt để xây dựng, tạo đoàn kết cùng nhau tiến bộ...

 Các cháu mầm non tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tranh ảnh tại lớp.

Riêng các cháu mầm non, hình ảnh Bác Hồ được nhìn thấy hàng ngày mỗi khi đến trường, vào trong lớp học; được các cô giới thiệu, hướng dẫn, dạy các bài hát về Bác, các cháu cảm nhận được phải làm nhiều điều tốt, biết lễ phép với cô giáo, cha mẹ, yêu thương chan hòa, giúp đỡ lẫn nhau, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết giữ gìn vệ sinh, sức khỏe và phải ngoan ngoãn đó là yêu mến, kính trọng Bác Hồ.

Nhìn không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường Mầm non các con đang học, phụ huynh khi đưa trẻ đến trường hay chờ đón bé thỉnh thoảng dành thời gian dừng lại tham quan, lắng đọng tìm hiểu về vị Chủ tịch kính yêu, soi lại bản thân trong công việc, trong cuộc sống, qua cách giáo dục trẻ con hàng ngày. Đâu đó có những hình ảnh, mẫu chuyện đạo đức, lời Bác dạy rất cần thiết để mỗi người tiếp tục rèn luyện “tự soi, tự sửa” hàng ngày.

 Phụ huynh và các con cùng sinh hoạt tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Thật vậy, từ lâu Bác Hồ đã trong trái tim Nhân dân mọi miền đất nước, đặc biệt là người dân sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh - thành phố mang tên Bác. Chủ trương xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được triển khai đã hơn 02 năm qua, thời gian đầu nhiều tổ chức, đơn vị cũng gặp lúng túng nhưng với tình cảm chân thành, mong muốn giới thiệu, lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để những giá trị nhân văn thấm sâu vào môi trường sư phạm, tạo động lực cho sự phát triển, cô - trò trường Mầm non Tuổi thơ 7 đang từng bước hiện thực hóa với những kết quả tích cực.

Cô Vũ Đỗ Thúy Hiền - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng bộc bạch: “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hay góc sinh hoạt văn hóa của trường là kết quả lao động của tập thể các cô giáo, công nhân viên và sự hỗ trợ của phụ huynh; nhà trường mong muốn xây dựng một môi trường sư phạm thân thiện, mỗi ngày đến trường là một ngày vui và quan trọng là Bác Hồ luôn hiện hữu trong tâm thức trẻ thơ một cách bình dị nhất”./..

Minh Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực