Bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại mới

Thứ tư, 07/12/2022 14:56
(ĐCSVN) – “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của Mỹ “Là chiến dịch đầu tiên trên thế giới đã đánh thắng không quân hiện đại của đế quốc Mỹ. Đây thực sự là một chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc ở thế kỷ XX, là bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại mới”.
 Tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (18/12/1972 - 18/12/2022) 

Cách đây 50 năm, vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 18/12/1972, khi hàng trăm máy bay B-52 và các loại máy bay chiến thuật được hệ thống nhiễu dày đặc bảo vệ hùng hổ lao vào đánh phá Hà Nội, Hải Phòng, chúng đã bị các chiến sĩ Phòng không - Không quân nhân dân Việt Nam kịp thời phát hiện và thông báo, báo động từ xa. Để rồi 30 phút sau, những loạt đạn tên lửa, cao xạ đầu tiên đã bắn thẳng vào đội hình của chúng. 6 máy bay bị bắn rơi, có 3 máy bay B-52, trong đó 2 chiếc rơi tại chỗ.

Bị thất bại ngay từ ngày đầu tiến hành chiến dịch, nhưng những ngày sau đó đế quốc Mỹ vẫn tiếp tục huy động một số lượng lớn máy bay B-52 và các loại máy bay chiến thuật đánh phá ác liệt liên tục cả ban ngày và ban đêm đối với Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh lân cận. Chúng tập trung trinh sát, đánh phá sân bay, trận địa tên lửa, cao xạ, ra đa; đánh cả vào các vùng dân cư, đô thị, trường học, bệnh viện, đài phát thanh .v.v. làm cho hàng vạn ngôi nhà bị tàn phá, hàng ngàn người vô tội bị chết, nhiều cán bộ, chiến sĩ của chúng ta hy sinh.

Bình quân mỗi ngày đêm chúng huy động tới 60 đến 70 lần chiếc B-52; 300 đến 400 lần chiếc máy bay chiến thuật. Trong đó, đỉnh cao là đêm 26/12 chúng huy động tới 105 lần chiếc B-52 và hàng trăm lần chiếc máy bay chiến thuật đánh phá Hà Nội. Sau 12 ngày đêm chiến đấn oanh liệt bằng tất cả lòng căm thù, sự dũng cảm; bằng ý chí và trí tuệ của Việt Nam, bộ đội Phòng không - Không quân, quân dân Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và quân dân toàn miền Bắc đã bắn rơí 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 chiếc B-52, 5 F.111, diệt và bắt sống nhiều giặc lái Mỹ. Riêng Quân chủng Phòng không - Không quân bắn rơi 53 máy bay các loại, trong đó có 32 máy bay B-52. Chiến công này đã làm sụp đổ hoàn toàn thần tượng bất khả chiến bại của “không lực Hoa Kỳ”, làm hoảng loạn tinh thần của những người cầm quyền nước Mỹ. Cuộc tập kích đường không quy mô lớn mang tên “Lai nơ bếch cơ II” của đế quốc Mỹ đã thất bại. Để rồi, đúng 7 giờ ngày 30/12/1972, Tổng thống Mỹ Ních-xơn đã phải chấp nhận thất bại, tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam, tiếp tục trở lại bàn đàm phán ở Hội nghị Pari.

Đối với chúng ta, đây là trận quyết chiến có ý nghĩa chiến lược, là trận thử thách chưa từng có trong lịch sử. Chúng ta đã giành thắng lợi to lớn, toàn diện, buộc Mỹ phải chấp nhận mọi điều khoản của Hiệp định Pari về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam, phải thực hiện tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, phải rút hết quân Mỹ về nước”. Chiến thắng này đã góp phần tạo ra thế và lực mới cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của nhân dân ta, để chúng ta thực hiện trọn vẹn lời chỉ bảo của Bác Hồ kính yêu: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”. Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” đã thể hiện đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng ta, của chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” .

Xác máy bay B-52 bị bắn hạ được trưng bày tại Bảo tàng chiến thắng B-52. 

Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” mãi mãi trở thành dấu son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng đó đã trở thành truyền thống vẻ vang và niềm tin vững chắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của bộ đội Phòng không - Không quân nhân dân Việt Nam Anh hùng. 50 năm nhìn lại, chúng ta càng thấy tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta trong thế kỷ XX, là trang sử vẻ vang của truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước trong thời đại mới.

Chiến thắng đã cho chúng ta bài học kinh nghiệm về sự tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; bài học về tiến hành cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện; bài học về xây dựng và phát huy ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc; bài học về phát huy sức sáng tạo, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, tạo nên sức mạnh tổng hợp chiến thắng kẻ thù; đó là bài học của sự quả cảm, khao khát độc lập tự do, xả thân chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, ông cha ta đã phải đương đầu với hàng trăm cuộc chiến tranh xâm lược của phong kiến và đế quốc. Sự nghiệp của Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung... là những bản anh hùng ca bất diệt. Thế kỷ XX dân tộc ta có Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, có Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đảng, Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân ta lập nên những chiến công kỳ diệu, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc trong sự nghiệp giữ nước.

Kế tục truyền thống oanh liệt của Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Chi Lăng, Ngọc Hồi - Đống Đa..., dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Thủ đô Hà Nội đã cùng với nhân dân miền Bắc và lực lượng Phòng không - Không quân đánh tan cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ, từng bước xây dựng được thế trận phòng không nhân dân vũng chắc, bảo vệ các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hoá của đất nước.

Sau chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ta khẳng định, chiến dịch phòng không năm 1972 đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của Mỹ “Là chiến dịch đầu tiên trên thế giới đã đánh thắng không quân hiện đại của đế quốc Mỹ. Đây thực sự là một chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc ở thế kỷ XX, là bản hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại mới”.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực