Báo hình cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo để có những tác phẩm chất lượng cao

Chủ nhật, 19/03/2023 09:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị những người làm báo hình cần phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bám sát hơi thở của cuộc sống; tận dụng tối đa những chất liệu, công nghệ mới để có những sản phẩm với chất lượng cao, có tầm vóc, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà  phát biểu tại Lễ bế mạc .

 

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, tối 18/3/2023, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 đã chính thức khép lại với 36 giải Vàng, 67 giải Bạc, 139 giải Khuyến khích và 2 giải Vàng dành cho cá nhân.

Dự Lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phát biểu bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, ông Lê Ngọc Quang, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 khẳng định, thành công của liên hoan năm nay là kết quả của hơn 2 năm chuẩn bị, thay đổi phương thức tổ chức, thể lệ và điều chỉnh phù hợp với thực tế thông tin, tuyên truyền.

Liên hoan là dịp để những đam mê nghề nghiệp được gửi vào các tác phẩm dự thi. Đây cũng là quãng thời gian làm việc khẩn trương, trách nhiệm, nhiệt tình của 54 vị giám khảo và đặc biệt là sự hỗ trợ về mọi mặt của lãnh đạo, các sở, ban, ngành và nhân dân thành phố Hải Phòng. Hơn 700 tác phẩm ở 11 thể loại từ 96 đơn vị dự thi Liên hoan truyền hình toàn quốc năm nay đã bám sát dòng thời sự chủ lưu và thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh của những người làm truyền hình đối với sự phát triển của đất nước, với nhu cầu thông tin và giải trí của công chúng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, với lòng yêu nghề, nhiệt huyết, trong nhiều năm qua, những người làm truyền hình trên cả nước đã mang đến các tác phẩm truyền hình chất lượng cao, giá trị tốt, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả trong và ngoài nước. Không chỉ tôn vinh các tác phẩm tiêu biểu và những đóng góp của những người làm truyền hình, Liên hoan Truyền hình toàn quốc trải qua 41 kỳ đã trở thành ngày hội của những người làm truyền hình trên cả nước, là diễn đàn hữu ích dành cho những người làm báo hình nói riêng và báo chí nói chung cùng trao đổi, học hỏi, chia sẻ, tăng cường tình đoàn kết, đồng thời được khán giả cả nước mong đợi.

Ban Tổ chức trao giải Vàng cho thể loại phóng sự, phóng sự ngắn. 

Phó Thủ tướng cho rằng, kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; sự chuyển động nhanh của thế giới; thực tiễn đổi mới, phát triển năng động của đất nước hiện nay mang đến cho truyền hình những cơ hội, thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức.Điều đó đặt ra yêu cầu cần phải phát huy hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo và hội nhập của đội ngũ người làm báo hình của Việt Nam để khẳng định vị thế, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và thị hiếu ngày càng cao của khán giả trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các loại hình thông tin, truyền thông, đặc biệt là từ nước ngoài.

Trước yêu cầu của thời kỳ mới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu những người làm báo hình Việt Nam cần ý thức được trách nhiệm của mình với tư cách là những sứ giả cho sức mạnh mềm của Việt Nam; mang những giá trị văn hóa tốt đẹp “chân - thiện - mỹ” của dân tộc đến với khán giả trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia. Một mặt, góp phần giữ gìn và bồi đắp nền văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam mới trong kỷ nguyên số, xã hội số và văn hóa số, mặt khác thúc đẩy văn hóa, thương hiệu và sản phẩm Việt Nam ra với thế giới.

 Một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ bế mạc.

Đồng chí khẳng định: Đảng, Nhà nước sẽ luôn dành sự quan tâm đặc biệt bằng các cơ chế, chính sách phù hợp; quan tâm đầu tư, khơi thông các nguồn lực xã hội, phát triển không gian văn hóa sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, đãi ngộ, tôn vinh tài năng và cống hiến. Tạo lập môi trường để những người làm văn hóa, nghệ thuật, truyền hình phát huy sức sáng tạo có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và phát biểu chỉ đạo quan trọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; phát triển truyền hình thành ngành công nghiệp hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên làm truyền hình sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của truyền hình; luôn bám sát hơi thở của cuộc sống; tận dụng tối đa những chất liệu, công nghệ mới để có những sản phẩm với chất lượng cao, có tầm vóc, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả. Đồng thời, hoàn thành sứ mệnh là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước và Nhân dân; phát huy sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp ngày càng hiệu quả vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền cảm hứng, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tại Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, Ban Tổ chức đã trao 36 giải Vàng, 67 giải Bạc, 139 giải Khuyến khích và 2 giải Vàng dành cho cá nhân. Hai bộ phim truyện truyền hình được trao giải Vàng là Mẹ Trùm (Hãng phim Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh) và Thương ngày nắng về (Trung tâm Phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam). Hai nghệ sĩ được trao giải cá nhân gồm: Giải Vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc là diễn viên Ngân Quỳnh (phim Mẹ Trùm), Giải Vàng cho nam diễn viên xuất sắc là diễn viên Thanh Sơn (phim Đấu trí).

 

 

 

Tin, ảnh: Kim Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực