Báo Tết Quý Mão 2023 đầu tư công phu, đặc sắc cả về nội dung và hình thức

Thứ ba, 31/01/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị Giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần là phản ánh, cần phải xây dựng được đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, ngoại giao, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số…
Đồng chí Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Ngày 31/1/2023, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; Lại Xuân Môn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục của Quốc hội…. Cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí.

Thông tin báo chí Tết Quý Mão 2023, đồng chí Tống Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Nhìn chung, các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình Tết Quý Mão 2023 được đầu tư công phu, trang trọng, đặc sắc về mặt hình thức; sâu sắc, phong phú, chất lượng về mặt nội dung. Giao diện trang bìa cũng như các trang nội dung báo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đều trình bày trang trọng, sắc màu tươi tắn thể hiện không khí rộn ràng, đầy ước vọng của đất nước vào xuân. Trang chủ báo, tạp chí điện tử duy trì cập nhật tin, bài với sắc thái tích cực chủ đạo. Tuy nhiên, cần lưu ý các cơ quan báo chí chú trọng sử dụng tiếng Việt, hình ảnh Việt để trình bày các ấn phẩm Tết nhằm tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Đồng chí  Lại Xuân Môn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Về tổng thể, các ấn phẩm Tết đã nêu bật được các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước; phản ánh, tổng hợp những thành tựu kinh tế, xã hội của đất nước trong năm qua với khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức khi đất nước vừa tiếp tục phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; không khí vui Xuân đón Tết trên khắp mọi miền của Tổ quốc; tinh thần phấn khởi, quyết tâm bước sang năm mới với những khí thế, thắng lợi mới...

Nhiều cơ quan báo chí lựa chọn một chủ đề trung tâm, xuyên suốt để triển khai các tuyến bài viết, chương trình trong các ấn phẩm Tết Quý Mão 2023, tập trung vào một số nội dung như kỳ vọng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; niềm tin, khát vọng bứt phá trong năm 2023 hay các giá trị về văn hóa cũng là nội dung được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn trong năm nay…

Đối với ấn phẩm báo, tạp chí in, có 250 cơ quan báo chí đề nghị tăng trang, gộp số, xuất bản số đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Một số cơ quan báo chí ngoài các ấn phẩm chính Xuân, Tết hoặc chỉ có loại hình điện tử, nhân dịp này đã xuất bản thêm Đặc san Xuân chuyên đề.

 Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Nhìn chung, các cơ quan báo chí chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về xuất bản báo chí trong dịp Tết; thực hiện nghiêm túc các thủ tục tăng trang, đổi khổ, gộp số, thay đổi thời gian phát hành... nhiều cơ quan báo chí địa phương chủ động xây kế hoạch xuất bản và thực hiện thủ tục đề nghị thay đổi khuôn khổ, số trang từ rất sớm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích rất đáng tự hào, những nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong năm qua của các cơ quan báo chí. Đồng chí nhấn mạnh: Chúng ta cũng vừa trải qua những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão an toàn, vui tươi và phấn khởi, tràn đầy tin tưởng và lạc quan về tương lai của đất nước. Tự hào về những đóng góp quan trọng của báo chí trong thời gian qua và đó cũng là hành trang để bước vào năm 2023 với khí thế mới, quyết tâm mới, nỗ lực hơn, trách nhiệm hơn để xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại như văn kiện Đại hội XIII đã đề ra.

Những ngày Tết Quý Mão vừa qua, các cơ quan báo chí, nhất là các đài phát thanh, truyền hình và báo điện tử đã duy trì, tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động không khí mừng Đảng 93 năm, đón Tết vui xuân phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, giữ được bản sắc văn hóa dân tộc của Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc; thể hiện được không khí Tết, các giá trị Tết cổ truyền của dân tộc gắn với các nội dung, chủ đề về mùa xuân đất nước, về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; biểu dương tinh thần lao động tích cực của cán bộ, công nhân, lao động trên các công trường trọng điểm; phản ảnh tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ đất nước của quân và dân ta nơi biên cương, hải đảo; biểu dương, cổ vũ những việc làm tốt vì cộng đồng và xã hội; phản ảnh tình cảm hướng về quê hương, Tổ quốc của những người con đất Việt xa quê…

Hội nghị Giao ban báo chí đầu năm 2023 

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021 - 2025. Đồng chí Lại Xuân Môn cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách mới. Để cùng đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII, những người làm báo cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạnh đối với tương lai đất nước; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những hạn thế, thiếu sót đã được chỉ ra tại Hội nghị báo chí toàn quốc; chủ động, sáng tạo thông tin, tuyên truyền một cách toàn diện, sâu sắc, trung thực, kịp thời công cuộc đổi mới của đất nước.

Bên cạnh đó, báo chí cần nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước Nhân dân, tập trung thông tin, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc, toàn diện tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, đất nước. Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần sâu sát với đời sống xã hội, bám sát hơi thở thực tiễn, sống cùng thực tiễn để mỗi dòng tin, mỗi chương trình được viết bằng tâm huyết của người cầm bút, cầm máy và sự thôi thúc, đúc kết từ yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn; những câu chuyện hay, những tấm gương điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm sáng tạo hay những góp ý, phản biện sâu sắc, giầu tính khoa học, xây dựng về chủ trương, chính sách và những vấn đề đặt ra từ cuộc sống. Càng trong khó khăn, thách thức, càng cần báo chí đặc biệt là báo chí chủ lực phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả, xây dựng nội dung trọng tâm, cốt lõi, những điểm mới trong văn kiện của Đảng, Nhà nước, định hướng, dẫn dắt, tuyên truyền lan tỏa đến các báo chí tạo sức mạnh tổng hợp, thống nhất, đồng bộ, kịp thời tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; càng cần những nhà báo tâm huyết, giầu dũng khí; cần nhiều hơn các bài viết, chương trình kiến giải các giải pháp góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất, niềm tin trong xã hội. Góp ý, phản biện phải gắn với khoa học, giải pháp khả thi chứ không phải đưa ra những sản phẩm báo chí gây tâm lý bi quan, chán nản trước những khó khăn, thách thức. Báo chí cần có nhiều hơn nữa những bài viết, chương trình truyền năng lượng, cảm hứng tích cực; cần nhiều hơn những tác phẩm được viết với một cái tâm trong sáng, với trách nhiệm, bản lĩnh, sự thấu hiểu và chia sẻ. Hơn ai hết, báo chí phải tạo ra dòng thông tin chủ lưu tích cực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Giao ban báo chí trở thành một hoạt động thường niên là truyền thống đầu năm và đây cũng là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí trao đổi, đồng hành cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Trước yêu cầu đổi mới, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần là phản ánh, phải xây dựng được đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, ngoại giao, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan báo chí có những đề xuất với lãnh đạo Chính phủ để thực hiện được những yêu cầu này. Ông cũng cho rằng, trong cơ chế thị trường, các cơ quan báo chí cần phải xây dựng được những ấn phẩm, tác phẩm, đầu tư với nhiều hình thức, phương tiện, món ăn tinh thần không thể thiếu cho các nhà quản lý và người dân hàng ngày.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, báo chí cần phải kịp thời trong việc truyền thông về mặt chính sách bởi phản ứng chậm là thất bại trong truyền thông. Trên mặt trận báo chí không chỉ đưa tin mà đưa những chuyên đề rất hệ thống và đồng bộ. Báo chí sẽ cùng Đảng, Nhà nước đồng hành và thực hiện tốt hơn./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực