Bảo tồn và phát huy giá trị quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn

Chủ nhật, 25/09/2022 16:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm công bố các kết quả, thành tựu nghiên cứu về quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn, ngày 24/9/2022 UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn” tại Trung tâm hội nghị Vân Đồn, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
leftcenterrightdel
Hội thảo “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn” (Ảnh: BTC cung cấp)

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện cho các cơ quan nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học Trung ương; Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; Lãnh đạo huyện Vân Đồn và các xã có di tích trên địa bàn huyện Vân Đồn; đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Chủ trì Hội thảo gồm: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy; Bí thư Huyện ủy Vân Đồn Trương Mạnh Hùng; TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS.TS Nguyễn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chủ trì về nội dung.

Nội dung Hội thảo công bố các kết quả, thành tựu nghiên cứu về Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn từ kết quả các dự án khai quật khảo cổ học, điền dã và hợp tác quốc tế. Thảo luận, đánh giá giá trị toàn diện của Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn (các vấn đề về cảnh quan và môi trường, lịch sử, giao thương hàng hải, giao lưu kinh tế, văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, các vấn đề liên quan đến con đường giao thương hàng hải, kinh tế biển, quân sự...) để xác định các tiềm năng phát triển của địa phương gắn với các giá trị di sản, góp phần phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung. Nghiên cứu, xác định phạm vi không gian di tích. Hội thảo tập hợp 34 bài viết tham luận về các chủ đề trên trong đó có 04 bài tham luận của nhóm chuyên gia, chuyên gia quốc tế (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ); 28 bài tham luận của cơ quan nghiên cứu Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và 02 bài tham luận của địa phương.

Hội thảo nhằm đánh giá toàn diện về: vị trí, vai trò, quy mô, ý nghĩa, giá trị của Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn qua các thời kỳ lịch sử; bổ sung căn cứ khoa học phục vụ cho việc nghiên cứu xây dựng hồ sơ khoa học Quần thể di tích lịch sử Thương cảng Vân Đồn đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Kết quả chuyên môn của Hội thảo khoa học góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa tiêu biểu của Quảng Ninh – vùng đất “địa linh, nhân kiệt” và thương cảng quốc tế Vân Đồn - một trung tâm kinh tế, đối ngoại quan trọng hàng đầu của đất nước; đồng thời tiếp tục làm sáng tỏ các luận cứ khoa học, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản; rút ra những tri thức, kinh nghiệm quý cho công tác quy hoạch, xây dựng các kế hoạch, chiến lược phát triển và phát huy được các tiềm năng sẵn có, định hướng phát triển của Quảng Ninh gắn với các giá trị di sản; đồng thời đưa Khu kinh tế Vân Đồn - một trong hai mũi đột phá của Quảng Ninh, sớm trở thành Khu kinh tế tri thức có trình độ khoa học và công nghệ cao, một Đô thị biển thông minh, xanh, sạch; một Không gian sinh thái văn hóa tiêu biểu, là vùng động lực phát triển của Quảng Ninh, vùng duyên hải Đông Bắc và đất nước; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn, phát triển văn hóa, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh.

Hội thảo nhận được sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực có liên quan đến Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn. Kết quả Hội thảo có giá trị quan trọng, thiết thực đối với việc lập hồ sơ Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn và đối với việc định hướng phát triển kinh tế-xã hội của huyện Vân Đồn./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực