Cải lương và hơi thở của thời đại

Thứ ba, 18/06/2024 20:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhà văn hoá Thanh niên - điểm hẹn của tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác. Nơi đây còn là nơi tập họp của năm cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn thực hiện được lời hứa: Các cánh quân của Thành Đoàn hội ngộ tại số 04 Duy Tân, nay là số 04 Phạm Ngọc Thạch - Nhà văn hoá Thanh niên.

Đã từ rất lâu Nhà văn hoá Thanh niên là địa chỉ thân quen của tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, nơi sinh hoạt, học tập, vui chơi và rèn luyện kỹ năng sống của thanh niên TP với nhiều mô hình và sân chơi bổ ích. Điều tôi tâm đắc với các hoạt động văn hoá đa dạng của Nhà văn hoá Thanh niên là loại hình đờn ca tài tử, cải lương.

Giữa một không gian sôi động của một Thành phố năng động như TP Hồ Chí Minh lại nghe được những tiếng đàn kìm réo rắt, những điệu lý câu hò của những bài bản tài tử và cải lương ngọt ngào đến nao lòng của những người con xa xứ, xa quê.

Talkshow "Cải lương và hơi thở của thời đại". 

Gần 30 năm, qua Nhà văn hoá Thanh niên luôn duy trì, bảo tồn, miệt mài phục vụ người mộ điệu sân chơi cải lương Tiếng Tre xanh, đây là điều đáng quý, đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm của thanh niên Thành phố trong việc bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc như Đờn ca tài tử và Cải lương.

Vừa qua, Nhà văn hoá Thanh niên đã tổ chức Talkshow có chuyên đề: "Cải lương và hơi thở của thời đại", thu hút rất đông khán giả đến tham dự đa phần là khán giả trẻ như sinh viên học sinh, đặc biệt là các em thiếu nhi, đây thực sự là điều thú vị.

Trong chương trình các khách mời như NSƯT Võ Minh Lâm, NS Thanh Long, NS Hồng Thắm thì có 1 khách mời đặc biệt là bé Hồ Thảo Nhi, một nghệ sĩ nhí mới 9 tuổi. Đây là một tài năng đầy triển vọng, em đã thể hiện một tình yêu mãnh liệt và sự cống hiến đáng khen ngợi đối với nghệ thuật cải lương. Với giọng ca trong trẻo, cách diễn xuất tự nhiên đầy cảm xúc, em đã mang đến cho khán giả những giây phút lắng đọng và cảm xúc chân thật. Em đã đạt được nhiều giải thưởng đáng khen ngợi như: Giải Nhì Tiếng hát Hoạ mi cấp Thành phố, Giải A Liên hoan kịch nói toàn thành, Giải B Ca tài tử toàn thành. Thảo Nhi cùng thầy của mình là NS trẻ Thanh Long thực hiện 1 sản phẩm đầu tay phim ngắn Hành trình hạnh phúc để giới thiệu đến các bạn trẻ và người xem cải lương thông qua hệ thống mạng TikTok.

Sự xuất hiện của bé Thảo Nhi trong chuyên đề Cải lương và hơi thở của thời đại thể hiện một niềm tin đối với những ai làm công tác văn hoá truyền thống cảm thấy tự hào vì đã có sự kế thừa của một tài năng trẻ trong việc giữ gìn bảo tồn văn hoá dân tộc - Tài tử cải lương như bé Hồ Thảo Nhi

Chuyên đề "Cải lương và hơi thở của thời đại" của Nhà văn hoá Thanh niên thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ Thành phố trong việc bảo tồn văn hoá dân tộc vì đó là bảo tồn bản sắc truyền thống của cải lương, đây là loại hình nghệ thuật có bản sắc, điểm nổi bật rất riêng biệt chúng ta không được làm mất đi hoặc thay đổi quá nhiều về bản chất truyền thống khi thêm vào những yếu tố hiện đại. Nên phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng cả hai yếu tố truyền thống và hiện đại đều được đánh giá cao và phát triển một cách hài hoà, có như thế thì cải lương sẻ được bảo tồn và luôn song hành cùng hơi thở của thời đại./.

Thành Bỉ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực