Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ chính thức khai trương vào ngày 29/3/2023

Thứ năm, 23/03/2023 14:38
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Sáng 23/3, tại trụ sở Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đã chủ trì Hội nghị triển khai các công việc chuẩn bị cho Lễ khai trương Cổng Thông tin diễn ra vào ngày 29/3 tới đây.
Quang cảnh Hội nghị. 
 

Hoàn thành việc tích hợp đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra

Báo cáo tiến độ triển khai Cổng thông tin điện tử ĐCSVN, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử ĐCSVN,  Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng chỉ đạo, Trưởng Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử ĐCSVN cho biết: Ngày 26/11/2021, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có Quyết định số 912-QĐ/BTGTW về việc giao cho Báo điện tử ĐCSVN xây dựng “Đề án Cổng thông tin điện tử của Đảng trên mạng Internet” với các chức năng, nhiệm vụ: là tiếng nói của Đảng và Nhân dân Việt Nam trên mạng internet; cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, văn kiện Đảng; thiết lập kênh thông tin tiếp nhận góp ý của Nhân dân với Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Biên tập Báo điện tử ĐCSVN Việt Nam đã khẩn trương, tích cực triển khai xây dựng Đề án trình lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Sau khi Đề án được các cấp thẩm quyền thông  qua, Báo đã phối hợp với các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Biên tập và Ban Quản trị Cổng thông tin để bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Cổng; hậu kiểm thông tin dữ liệu, thông tin tích hợp; bảo đảm an toàn an ninh mạng; xây dựng Quy chế tạm thời về hoạt động quản lý và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử ĐCSVN. Đồng thời, Báo cũng thành lập “Tổ Công tác Cổng thông tin điện tử ĐCSVN” gồm 13 thành viên, phối hợp chặt chẽ với các ban, đơn vị chuyên môn, Trung tâm Kỹ thuật và đối tác xây dựng Cổng là Công ty Simax rà soát, biên tập, chỉnh sửa nội dung, chính tả, dàn trang trên giao diện Cổng; rà soát quy trình biên tập, xuất bản, quy trình hậu kiểm tin, bài trong phần mềm quản trị (CMS) của Cổng.

Ban biên tập Báo và Tổ Công tác đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, phân công các công việc cụ thể cho từng thành viên để bảo đảm triển khai các đầu việc hiệu quả nhất. Đồng chí Tổng Biên tập, Ban Biên tập luôn sát sao, đôn đốc tiến độ công tác chuẩn bị và kiểm tra các công việc triển khai một cách thường xuyên cả về nội dung và kỹ thuật.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai, Cổng thông tin đã hoàn thành việc tích hợp dữ liệu; giao diện, nội dung và các yêu cầu về kỹ thuật đảm bảo mục tiêu đề ra theo Đề án. Cổng cũng đã được phát mạng thử nghiệm; qua đó ghi nhận ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và bạn đọc để tiếp tục bổ khuyết, hoàn thiện trước khi phát mạng chính thức…

Theo đó, giao diện Cổng thông tin được xây dựng khoa học, bảo đảm tính thẩm mỹ, tiện ích với 3 khối nội dung lớn gồm: Khối tin tức (các chuyên mục: Tin hoạt động; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Xây dựng Đảng...); Khối dữ liệu (các chuyên mục: Văn bản mới; Hướng dẫn công tác Đảng; Cơ quan Đảng Trung ương; Tổ chức chính trị - xã hội; Bộ, ngành; Tỉnh thành ủy...); Khối các ứng dụng (các chuyên mục: Hỏi đáp trực tuyến, Đối thoại trực tuyến, Góp ý xây dựng Đảng, Diễn đàn xây dựng Đảng...).

Hiện Cổng thông tin đã hoàn thành việc tích hợp dữ liệu từ các cổng thông tin, báo, tạp chí của 101 cơ quan Đảng Trung ương; tổ chức chính trị - xã hội; bộ, ngành; tỉnh, thành ủy. Thông tin của mỗi cơ quan, đơn vị được tích hợp trong một trang thành phần riêng trên Cổng, gồm 4 tiểu mục chính: Giới thiệu; Tin hoạt động; Xây dựng Đảng; Văn bản, tài liệu...

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Biên tập, Ban Quản trị, cán bộ phóng viên Báo điện tử ĐCSVN– những người trực tiếp thực hiện việc xây dựng và hậu kiểm Cổng thông tin điện tử ĐCSVN đã góp ý, đề xuất nhiều ý kiến để Cổng ngày càng hoàn thiện. Các ý kiến tập trung vào việc tham gia quy trình biên tập, xuất bản, chất lượng hậu kiểm tin, bài trong phần mềm... Các ý kiến cũng đề xuất, góp ý một số nội dung để Lễ khai trương được diễn ra trang trọng, đúng với quy mô, tầm vóc của Cổng thông tin điện tử ĐCSVN...

Cần quan tâm, chú trọng công tác hậu kiểm

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, đánh giá cao Báo điện tử ĐCSVN và các cơ quan liên quan trong hơn 1 năm qua đã tích cực, chủ động phối hợp xây dựng, chuẩn bị đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử ĐCSVN bảo đảm tiến độ theo yêu cầu đề ra. Đồng chí cũng biểu dương Báo triển khai hoàn thành dự án trên tất cả các phương diện từ xây dựng giao diện, tích hợp, vấn đề bảo mật, an ninh, an toàn mạng… Trong đó việc xây dựng các chuyên mục khá hay, hấp dẫn, phù hợp với chức năng Cổng thông tin điện tử ĐCSVN.

Đồng chí Phan Xuân Thủy khẳng định: Xây dựng Cổng thông tin điện tử ĐCSVN là vấn đề có ý nghĩa sâu sắc nhằm tích hợp và chia sẻ thông tin giữa các ấn phẩm của Báo, của Cổng cũng như việc tích hợp được thông tin từ hơn 100 đơn vị bao gồm các cổng thông tin điện tử của các ban Đảng Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, các bộ, ngành và cổng thông tin điện tử của 63 tỉnh, thành ủy. Việc tích hợp này nhằm đảm bảo cung cấp kịp thời, chính xác và đầy đủ những thông tin chính thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, các thành tựu phát triển trên các lĩnh vực..., để những cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm dù ở bất kỳ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào cũng có thể khai thác những thông tin phục vụ nhu cầu của mình.

Đề cập đến nội dung tích hợp của Cổng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị nội dung tích hợp phải mới, kịp thời, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của độc giả. Muốn thế phải có cơ chế phối hợp với các đơn vị được tích hợp. Qua đó, các cơ quan phải có trách nhiệm tích hợp thông tin, phải có quy chế rõ ràng, gắn trách nhiệm với từng cơ quan, đơn vị.

Đánh giá cao tiện ích của Cổng ở mục “Đối thoại trực tuyến”, “Diễn đàn xây dựng Đảng”…, đồng chí Phan Xuân Thủy cho rằng, đây là những tiện ích rất hay nhưng quá trình triển khai thực hiện lại khó vì liên quan đến rất nhiều khâu, nhiều người nên cần có sự quan tâm đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp cận với các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như góp ý cho Đảng, Nhà nước những vấn đề mà xã hội quan tâm... Đồng chí cũng gợi ý Ban Biên tập của Cổng thông tin điện tử ĐCSVN nghiên cứu thêm việc tích hợp nội dung “Xây dựng Đảng về văn hóa” trên Cổng thông tin của Đảng.

Đặc biệt cần quan tâm, chú trọng công tác hậu kiểm, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, đảm bảo triển khai công việc một cách hiệu quả nhất. “Vì là trang tích hợp thông tin nên Báo điện tử ĐCSVN phải chủ động làm tốt công tác lựa chọn nội dung, vấn đề thông tin được tích hợp. Đây là điều kiện tiên quyết, có vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành của Cổng” – đồng chí Phan Xuân Thủy lưu ý.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Đối với lễ khai trương Cổng thông tin điện tử ĐCSVN vào ngày 29/3 tới đây, đồng chí Phan Xuân Thủy yêu cầu Báo điện tử ĐCSVN tích cực phối hợp với các vụ, đơn vị Ban Tuyên giáo Trung ương,.. triển khai hiệu quả các công việc từ xây dựng kịch bản; chuẩn bị hội trường, văn nghệ, đón tiếp đại biểu...

Sau lễ khai trương, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia để Cổng thông tin điện tử ĐCSVN ngày càng hoàn thiện từ hình thức, giao diện, nội dung, kỹ thuật, công nghệ…

Đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Biên tập Cổng nghiên cứu triển khai tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm hướng dẫn vận hành, nhất là các đơn vị có tích hợp thông tin với Cổng thông tin điện tử ĐCSVN; qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tích hợp của Cổng.

Đồng thời quan tâm xây dựng quy chế, cơ chế trong quá trình xây dựng, vận hành của Cổng. “Cần có quy chế cụ thể, rõ ràng đối với các hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban Biên tập… để cụ thể hóa trách nhiệm được giao trong quá trình vận hành Cổng” – đồng chí Phan Xuân Thủy chỉ đạo./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực