Cựu tù chính trị Côn Đảo: Những chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên cường

Thứ tư, 26/07/2023 11:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Côn Đảo được ví như “Địa ngục trần gian” với hệ thống nhà tù khét tiếng nhất thế giới. Nhưng từ dây thép gai của nhà tù đã làm bộc lộ và sáng rõ phẩm chất cách mạng kiên cường của các chiến sĩ và đồng bào yêu nước. Hôm nay, những cựu tù chính trị Côn Đảo dù mang trong mình nhiều thương tích, bệnh tật nhưng vẫn luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước.
 Những cựu tù chính trị Côn Đảo đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước vui mừng khi được gặp lại nhau tại Côn Đảo.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo tại huyện Côn Đảo. Trong không khí vui mừng và xúc động, những người đồng chí, đồng đội năm xưa ôn lại những năm tháng cùng kề vai sát cánh, đấu trí quyết liệt với kẻ địch, những mất mát, hy sinh, tiếc thương những người đã ngã xuống để giành độc lập tự do cho đất nước.

*Cựu tù chính trị Côn Đảo Thân Vĩnh Vân (đến từ TP Đà Nẵng) không giấu được niềm tự hào khi ông và nhiều đồng đội của mình đã đấu tranh giữ trọn khí tiết, đã chiến đấu và chiến thắng trở về tiếp tục cống hiến sự nghiệp cách mạng cho đến hôm nay.

"Chúng tôi mãi mãi không thể nào quên những chuỗi ngày trong lao tù của thực dân đế quốc, nhiều đồng chí đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh đầy uất hận nơi đất khách quê người, vĩnh viễn nằm lại các nghĩa địa, các khu nhà lao, nhiều nấm mồ tập thể đến nay cha mẹ, anh em, vợ con chưa tìm được thi hài không biết nấm mộ ở đâu. Những ngày tháng 7, được trở về Côn Đảo, chúng tôi càng cảm kích hơn khi những di tích trại giam được bảo vệ chu đáo, đền thờ Liệt sĩ xây dựng khang trang, bảo tàng được trưng bày đầy đủ các hiện vật và đặc biệt những nấm mồ tại nghĩa trang Hàng Dương được tôn tạo khang trang để đồng đội chúng tôi luôn được ấm áp". Ông Vân bộc bạch.

Ông Vân cho hay, tôi luôn tâm niệm, mỗi một ngày còn sống phải làm gì có ích cho xã hội, như Thủ Tướng Phạm Văn Đồng từng lưu ý “Quá khứ vinh quang chỉ đáng được trân trọng khi hiện tại tiếp tục làm đẹp cho đời”, bồi dưỡng tinh thần yêu nước và cách mạng cho lớp người sau là việc quan trọng của tất cả chúng ta. Vì vậy, ông vẫn luôn tích cực góp phần xây dựng đất nước, quê hương bằng những việc làm cụ thể thiết thực, với khả năng của mình.

 Ông Nguyễn Đôn Thiêm (quê Quảng Ngãi, sống tại tỉnh Gia Lai) chia sẻ với báo chí.

* Ông Nguyễn Văn Ước (biệt danh Tư Hùng), năm nay 83 tuổi kể lại: Ông theo cách mạng khi mới 15 tuổi, 4 năm sau thì bị địch bắt tại quê nhà ở Kiên Giang. Năm 1961, ông bị đưa ra Côn Đảo giam cầm cho đến ngày thống nhất đất nước.

Với những người cựu tù như ông Tư Hùng, cuộc hội ngộ lần này càng ý nghĩa hơn khi diễn ra tại Côn Đảo - "địa ngục trần gian" năm xưa, nơi mà ông và đồng đội đã phải nếm trải biết bao gian khổ của lao tù ác nghiệt, đối mặt với kẻ thù thâm độc và luôn sống trong ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

"Đất nước giờ đây đã hoà bình, tôi mong muốn hàng năm Đảng, Nhà nước vào những ngày kỷ niệm thương binh – liệt sĩ hay ngày giỗ các chiến sĩ, đồng bào ở Côn Đảo thì tổ chức cho anh em cựu tù được gặp nhau". Ông Tư Hùng xúc động chia sẻ.

* Năm 1968, ông Hứa Phước Ninh (năm nay 78 tuổi) bị địch bắt tại quê hương Bạc Liêu. Vì không có căn cứ kết tội ông là chiến sĩ cách mạng nên bọn chúng quy kết ông phạm tội quấy rối trật tự trị an và đày ra Côn Đảo. Những ngày tháng bị giam cầm, ông cùng nhiều bạn tù kiên quyết, kiên trì đấu tranh với cai ngục. Các chiến sĩ bàn nhau dùng biện pháp "mềm nắn - rắn buông" để nuôi dưỡng ý chí, đấu tranh đòi tự do.

Ông Hứa Phước Ninh cho biết: "Bầu trời còn không nhìn thấy nhưng chúng tôi có niềm tin về chiến thắng. Chính điều này đã rèn luyện cho chúng tôi khí tiết, tin tưởng vào ngày trở về. Chính vì thế chúng tôi kiên trì đấu tranh, bàn bạc suốt ngày đêm, từ ngày này sang ngày khác, rồi hô la khẩu hiệu... Nhờ những việc làm đó giúp chúng tôi nung nấu ý chí tiến lên".

* Ông Phạm Khải Hoàn, sinh năm 1948, ngụ phường 4, TP. Bến Tre chia sẻ: “Tôi thấy mừng vì Đảng và Nhà nước, nhân dân không quên sự hy sinh của những người trong hàng ngũ cách mạng nói chung và người bị tù đày nói riêng.

Ông Hoàn kể lại: “Tôi bị tù đày 15 tháng. Thời gian đó là ít so với những đồng chí trước. Năm đó, tôi 18 tuổi, bị trói, bị đánh trong tù. Các đồng chí trong tù vẫn thường nói vui với nhau “Các chiến sĩ ngoài kia hiên ngang đánh Mỹ, mình ở trong tù đưa lưng cho Mỹ đánh”. Nó trói, nó còng mình rồi, nhưng đó cũng là sự gan dạ của mình. Còn nhớ lần đó, tôi và mười mấy người khác “chống cờ tiêu cực” liền bị đánh bằng đủ thứ hình cụ. Trong đó, có roi mây, mà cây roi thiệt to, nếu đánh vào mông thì còn đỡ, đằng này tụi nó đánh vào chân, nhượng chân. Thân thể bầm tím như trái mồng tơi chín rụng.

Có lần tôi thấy ông Mai Văn Mừng ở Đồng Tháp bị đánh sưng vù từ hông bụng xuống phần sinh dục mà vẫn bị bắt đi khổ sai. Sau đó, ông Mừng bệnh đi không nổi, bụng sưng to, kiệt sức. Phòng tôi nằm đối diện, ông Mừng nằm cách ly 1 tuần từ từ chết. Bây giờ trên danh sách tù chính trị người Đồng Tháp ở Côn Đảo có ghi tên ông Mai Văn Mừng. Còn những người bị “cấm cố” thì khi được ra ngoài tiêu tiểu, liền quơ một cọng cỏ trên đường đi nhăng nhăng vô ăn được vậy là mừng lắm. Thành ra nói Côn Đảo là “Địa ngục trần gian” là rất đúng”.

 Những cựu tù chính trị Côn Đảo đến thắp cho các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc tại nghĩa trang Hàng Dương.

Về Côn Đảo đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, ông Hoàn vui mừng vì được hội ngộ với những đồng đội, những người từng chịu cảnh tù đày như mình. Cuộc hội ngộ không dài những nó mang biết bao ý nghĩa, biết bao xúc động với các cựu tù chính trị Côn Đảo, những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên cường.

* Ông Nguyễn Đôn Thiêm (quê Quảng Ngãi, sống tại tỉnh Gia Lai) cho hay, do điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh, không có người đồng chí, đồng đội của ông đến Côn Đảo đợt này. "Không gặp được bạn cũ, nhưng tôi biết thêm những người mới, như anh Á người Bình Định, anh Bình đồng hương Quảng Ngãi. Tôi rất vui khi được gặp gỡ, quen biết, chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm với anh em đã từng sống, chiến đấu nơi địa ngục trần gian”, ông Thiêm chia sẻ.

Những cựu tù chính trị Côn Đảo mỗi người có một hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, nhưng vẫn kiên cường sống chung với thương tích, với bệnh tật, luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực