Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc tại Tây Ban Nha

Thứ tư, 15/11/2023 04:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Từ ngày 11 - 14/11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Tây Ban Nha. Mục đích của chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác trên lĩnh vực chuyển đổi số, truyền thông, báo chí xuất bản.
Bà Carme Artigas - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha tại buổi làm việc với Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi làm việc với bà Carme Artigas - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm nhấn mạnh: Đảng và Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm tận dụng có hiệu quả các cơ hội thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao… Chính phủ Việt Nam có Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Bày tỏ ấn tượng về những kết quả chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Tây Ban Nha đã đạt được trong thời gian qua, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm mong muốn Bộ Kinh tế và chuyển đổi số và cá nhân bà Quốc vụ khanh trao đổi kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, thực hiện chuyển đổi số nền kinh tế, xây dựng xã hội số, coi đây là một việc làm cụ thể, là trụ cột trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha Carme Artigas cho biết: Tây Ban Nha đã triển khai quá trình chuyển đổi số từ nhiều năm trước và đến năm 2020 lập Bộ chuyên ngành về chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo nằm cùng với kinh tế. Chuyển đổi số đi vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội ở Tây Ban Nha. Với khoản hỗ trợ 140 tỷ Euro của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2026. Trong 3 năm qua, nhờ chuyển đổi số nền hành chính đã được cải tiến căn bản nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả. Bộ đã xây dựng 10 kế hoạch chuyển đổi số cụ thể trong từng lĩnh vực đến năm 2026 gồm 3 nhóm: Công nghệ, kinh tế và nhân lực. Hiện tại, Tây Ban Nha đã phủ sóng 5G rộng rãi. Tây Ban Nha hiện là nước đi đầu Liên minh châu Âu về chuyển đổi số. Nhờ vậy, chuyển đổi số đóng góp 23% trong tăng trưởng GDP.  

Quốc vụ khanh Carme Artigas cho rằng, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số cần quan tâm đảm bảo an ninh mạng.  Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng về sự phát triển nhanh, chính trị ổn định ở Việt Nam, Quốc vụ khanh Carme Artigas tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trong thực hiện chương trình chuyển đổi số. Tây Ban Nha luôn sẵn lòng hợp tác và cũng muốn học hỏi kinh nghiệm từ phía Việt Nam.

Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương chụp ảnh kỷ niệm với bà Carme Artigas - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha và các đồng nghiệp.

Tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha, đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz, Bí thư phụ trách công tác đối ngoại và tuyên truyền của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha đã chuyển lời chào của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha Julio Diaz tới đoàn; vui mừng được tiếp xúc với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, qua đây để tăng cường quan hệ giữa hai đảng. Dù có nhiều khó khăn nhưng Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha luôn kiên định Chủ nghĩa Mác Lênin, chủ nghĩa xã hội, chống chủ nghĩa đế quốc, tích cực tham gia các phong trào đấu tranh của công nhân đòi quyền lợi. Vào tháng 1/2024, Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập.

Chia sẻ một số thông tin về Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm cho biết: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam, được nhân dân Việt Nam lựa chọn. Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các chính đảng, phát triển quan hệ với các đảng cộng sản, công nhân, đảng cánh tả, các đảng cầm quyền và những đảng khác trên cơ sở bảo lợi ích quốc gia, giữ vững độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tin tưởng hai đảng kiên định Chủ nghĩa Mác Lênin, chắc chắn sự nghiệp cách mạng sẽ thành công; chúc Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha tiếp tục phát triển, ngày càng có vị trí trong đời sống chính trị.

Nhân dịp này, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao tặng đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dịch sang tiếng Tây Ban Nha. Nhấn mạnh đây là tài sản lý luận quý giá, đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz cho biết sẽ nghiên cứu nội dung cuốn sách và phổ biến trong đảng. Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha sẽ xuất bản một ấn phẩm về Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao tặng đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dịch sang tiếng Tây Ban Nha. 

Tại các buổi làm việc với tạp chí Diplomacia - một tạp chí uy tín chuyên về ngoại giao của Tây Ban Nha và báo La Razon – một trong ba nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha, ông Santiago Velo de Antelo - Chủ tịch điều hành Hội đồng cố vấn của tạp chí Diplomacia và ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của báo La Razon hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Tây Ban Nha của Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng thời giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trong đó nhấn mạnh đến việc sử dụng các nền tảng số trong việc nâng cao hiệu quả truyền thông. Đại diện tạp chí Diplomacia và báo La Razon bày tỏ sự quan tâm đến sự phát triển của nền báo chí Việt Nam; mong muốn Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm hỗ trợ để hai cơ quan thông tấn trên xây dựng những chuyên đề, ấn phẩm riêng giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam.

Về phần mình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tập trung giới thiệu về sự phát triển của nền báo chí Việt Nam. Đồng chí cho biết, trong những năm gần đây, báo chí Việt Nam đã và đang từng bước phát triển để phù hợp với xu thế của công nghệ, thông tin và truyền thông đồng thời kết hợp chặt chẽ nhiều loại hình, phương tiện và tăng độ bao phủ cả trong nước và quốc tế. Chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và Đoàn công tác chụp ảnh với  ban lãnh đạo tạp chí Diplomacia.

Phó trưởng Ban Trần Thanh Lâm hoan nghênh tạp chí quan tâm đến Việt Nam; đánh giá cao những kết quả chuyển đổi số và mô hình vận hành của tạp chí nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông. Nhấn mạnh Việt Nam và Tây Ban Nha là đối tác chiến lược, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị báo quan tâm viết nhiều bài về Việt Nam và quan hệ hệ hai nước để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn nữa.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác đã thăm Đại sứ quán Việt Nam; tìm hiểu kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới tại Segovia và Toledo.

Dưới đây là một số hình ảnh về các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Tây Ban Nha của Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương:

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao tặng Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và chuyển đổi số Tây Ban Nha Carme Artigas cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được dịch sang tiếng Tây Ban Nha.
Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm với đồng chí Victor Manuel Lucas Ranz, Bí thư phụ trách công tác đối ngoại và tuyên truyền của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha. 
Đoàn làm việc với ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của báo La Razon – một trong ba nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha.
Phó trưởng Ban Trần Thanh Lâm trao quà tặng ông Jose Miguel Ramirez, phụ trách nội dung về khu vực châu Á của báo La Razon.  

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực