Đội ngũ trí thức đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của Hà Tĩnh

Thứ hai, 26/07/2021 22:38
(ĐCSVN) - Trong 30 năm sau tái lập tỉnh (1991-2021), đội ngũ trí thức Hà Tĩnh dù ở trong hay ngoài tỉnh đều luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu và cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho quê hương, đất nước; đồng hành và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh..

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập (1831-2021), 30 năm tái lập (1991-2021) tỉnh Hà Tĩnh, sáng 26/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hơp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Tọa đàm khoa học “Đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh 1991-2021”.

Tham dự toạ đàm có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Văn Hùng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan.

leftcenterrightdel

Tọa đàm khoa học “Đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh 1991-2021”
- Ảnh: Mai Linh 

Sau 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021), tình hình kinh tế Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các ngành, các lĩnh vực then chốt đều phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của tỉnh, đội ngũ trí thức đã tăng nhanh về số lượng, nâng lên về chất lượng. Đến nay, Hà Tĩnh có trên 36.000 trí thức; trong đó có 6 giáo sư và phó giáo sư, 78 tiến sỹ, 4 nhà giáo nhân dân, 5 thầy thuốc nhân dân đang công tác và sinh sống trên địa bàn.

Tọa đàm đã ghi nhận 13 ý kiến của các chuyên gia, đại diện các sở, ngành liên quan. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến với trí tuệ và tâm huyết cao, góp phần làm sáng rõ những đóng góp của đội ngũ trí thức tỉnh nhà với sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh trong 30 năm qua.

Các tham luận đều ghi nhận và đánh giá cao kể từ khi có danh xưng Hà Tĩnh năm 1831 đến nay, truyền thống cần cù, sáng tạo, hiếu học và học giỏi đỗ đạt thành danh luôn được các thế hệ người Hà Tĩnh giữ gìn và phát huy.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương, đại diện thế hệ trẻ tham luận với nội dung “Vai trò của trí thức trẻ trong xây dựng quê hương Hà Tĩnh”. 

Đặc biệt, trong 30 năm sau tái lập tỉnh (1991-2021), đội ngũ trí thức Hà Tĩnh dù ở trong hay ngoài tỉnh đều luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu và cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho quê hương, đất nước. Dù trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào, nhất là trong 30 năm sau ngày tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ trí thức đã đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân góp phần đưa tỉnh từng bước phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, tham gia tích cực vào khối “công – nông - trí”.

Ðội ngũ trí thức đã đóng góp tích cực vào cung cấp, xây dựng những luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, giải đáp những vấn đề mới phát sinh trong qua trình phát triển; trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài; sáng tạo những công trình có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, nhiều sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh; từng bước nâng cao trình độ khoa học và công nghệ của tỉnh nhà…

Cùng với việc làm sáng rõ những đóng góp của đội ngũ trí thức với sự phát triển Hà Tĩnh trong 30 năm qua. các đại biểu chỉ ra một số hạn chế, những việc chưa làm được, đồng thời đề xuất một số nội dung, giải pháp để đội ngũ trí thức Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao vị thế, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng phát biểu tại toạ đàm - Ảnh: Dương Chiến 

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương sau khi tái lập tỉnh; đồng thời nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, qua đó huy động, thu hút đội ngũ trí thức đóng góp trên nhiều lĩnh vực, phát huy giá trị con người Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn các phát biểu, tham luận của đại biểu tại buổi toạ đàm và đề nghị Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổng hợp ý kiến, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh nghiên cứu, có giải pháp để để tập hợp đội ngũ trí thức để phát huy năng lực, tiếp tục đóng góp vào quá trình xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh cũng cần tiếp tục tham gia tốt vào công tác phản biện các chủ trương, chính sách, kế hoạch của tỉnh để tạo sản phẩm mang tính khoa học hơn…/.

Mai Linh - Dương Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực