Đưa văn học, nghệ thuật phát triển xứng tầm với Thủ đô văn hiến

Thứ ba, 29/08/2023 20:50
(ĐCSVN) – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, thành công lớn nhất qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị là các cấp, ngành, địa phương ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của văn hóa trong việc phát triển bền vững, hội nhập và phát triển, nhận thức sâu sắc hơn phát triển văn hóa đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh trước khi diễn ra hội nghị

Ngày 29/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Bùi Thế Đức; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Sau 15 năm, nền văn học, nghệ thuật Thủ đô vươn lên, thực sự có những bước chuyển mình quan trọng. Khuynh hướng chính trong sáng tạo văn học, nghệ thuật trên địa bàn Thủ đô vẫn xuyên suốt theo dòng mạch nguồn là “Chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc” với sự đan xen, hòa quện giữa kế thừa truyền thống và sự thích ứng linh hoạt với yếu tố đương đại. Đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô đã khắc phục khó khăn, tâm huyết với nghề, sáng tạo được các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Chất lượng tác phẩm nghệ thuật được nâng lên, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Điểm nổi bật tạo nên sự đột phá, bước tiến mới quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật của Thủ đô trong thời gian qua và những năm tiếp theo, đó chính là cùng với việc xác định một Chương trình công tác lớn riêng về phát triển văn hóa, Thành ủy Hà Nội với tầm nhìn rộng mở và quyết tâm chính trị cao đã lãnh đạo, chỉ đạo và quyết định ban hành một Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô với định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, cùng với việc định vị thương hiệu mới cho thành phố khi Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO trên lĩnh vực “thiết kế sáng tạo” với nền tảng là văn hóa, trong đó các lĩnh vực sáng tạo văn học nghệ thuật đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Các hoạt động văn học nghệ thuật có sự đổi mới trong tổ chức và dàn dựng, chất lượng nghệ thuật được nâng lên đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của người dân Thủ đô. Các phong trào nghệ thuật quần chúng có bước phát triển sâu rộng, chất lượng nghệ thuật nâng lên, thu hút đông đảo các văn nghệ sỹ, tầng lớp Nhân dân tham gia sáng tác. Qua đó, góp phần định hướng tư tưởng, đạo đức, lối sống, phục vụ các mục tiêu chính trị - xã hội của Thủ đô.

Công tác nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phố biến Nghị quyết số 23-NQ/TW đóng vai trò tích cực, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Đặc biệt, năng lực của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn học, nghệ thuật trên địa bàn thành phố có bước chuyển mạnh lên một tầm cao mới với sự đổi mới cả về tư duy, nhận thức và hành động theo hướng tích cực, thiết thực bảo tồn và phát huy bản sắc văn hiến Thăng Long - Hà Nội. Hướng tới các giá trị nhân văn cao cả, đích thực trong sáng tạo, xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, vì hòa bình, hữu nghị và sáng tạo phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều khẳng định, qua 15 năm triển khai, công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả, thành tựu đáng khích lệ. Đồng thời đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn phát triển văn học, nghệ thuật trên địa bàn Thủ đô. Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về: Giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội; phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; kinh nghiệm phát triển các câu lạc bộ văn học nghệ thuật quần chúng…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận những nỗ lực, kết quả, thành tích trong phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Thủ đô; biểu dương những tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực cho công tác này.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, thành công lớn nhất qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị là sự chuyển biến nhận thức đối với lĩnh vực văn hóa, phát triển con người, trong đó có văn học, nghệ thuật. Các cấp, ngành, địa phương ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của văn hóa trong việc phát triển bền vững, hội nhập và phát triển, nhận thức sâu sắc hơn phát triển văn hóa đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Văn hóa, trong đó có văn học, nghệ thuật không những là nền tảng tinh thần của xã hội, mang lại những giá trị nhân văn cao đẹp làm tâm hồn mỗi con người phong phú hơn, nhân văn hơn, mà còn góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, nhanh chóng, bền vững.

Phó Bí thư Thành ủy  Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW, xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật Thủ đô nói riêng và văn hóa Thủ đô nói chung trở thành trung tâm, đầu tàu của khu vực đồng bằng sông Hồng, cả nước và hội nhập quốc tế, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cần củng cố sâu sắc hơn nữa nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vấn đề phát triển văn học, nghệ thuật nói riêng và văn hóa nói chung để phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, phù hợp với quan điểm của Nghị quyết XIII của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các Nghị quyết, Chuyên đề của Thành ủy Hà Nội.

Các cấp, ngành, địa phương, hội nghề nghiệp và văn nghệ sĩ Thủ đô phải nêu cao trách nhiệm, lòng tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô, sáng tạo và phát triển tác phẩm văn học, nghệ thuật làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân; đồng thời góp phần xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm giao lưu, hội nhập quốc tế về văn hóa.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cơ quan văn hóa phải tham mưu cơ chế, chính sách về nguồn lực, đầu tư tài chính, để hỗ trợ phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Hà Nội, trong đó có lĩnh vực mới là công nghiệp văn hóa, như thành lập quỹ hỗ trợ từ nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa để tạo điều kiện, đầu tư cho văn nghệ sĩ, nghệ nhân sáng tạo, công bố tác phẩm; thu hút nguồn lực để thực hiện chương trình, sự kiện văn hóa, văn học, nghệ thuật thường niên mang tính chất quốc gia, tiến tới khu vực và quốc tế tại Hà Nội…

Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 26 tập thể, 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực