Hoạt động báo chí, xuất bản đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 17/03/2023 17:29
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian qua, hoạt động báo chí, xuất bản đã có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh. Các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền đậm nét, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tiễn của TP và nhu cầu của Nhân dân.

Sáng 17/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hoạt động báo chí, xuất bản luôn được Đảng bộ, chính quyền Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hướng tới việc nâng cao chất lượng toàn diện của công tác báo chí, xuất bản; đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Trong thời gian qua, hoạt động báo chí, xuất bản đã có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố. Các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền đậm nét, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tiễn của Thành phố và nhu cầu của Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Cùng với đó, báo chí có nhiều tác phẩm đề xuất, hiến kế những giải pháp phục hồi kinh tế và phát triển Thành phố, đất nước mang tính khả thi với tinh thần trách nhiệm cao. Các đơn vị xuất bản đã mở rộng hợp tác, tăng cường trao đổi tác quyền trong nước và quốc tế; hỗ trợ xuất bản sách có giá trị giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng nhằm đưa những tác phẩm có giá trị đến với công chúng Thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng công tác chỉ đạo, định hướng báo chí của các cơ quan chức năng Thành phố và công tác tuyên truyền của cơ quan báo chí Thành phố cũng còn một số hạn chế, bất cập. Các bài viết về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh còn ít; chưa tìm ra giải pháp khả thi để thực hiện việc chuyển đổi số trong hệ thống báo chí-xuất bản Thành phố. Đề án sắp xếp các cơ quan báo chí, xuất bản mới chỉ làm được một phần việc là điều chỉnh sắp xếp thay đổi cơ quan chủ quản. Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề khác cần phải triển khai nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí xuất bản như: chuyển đổi số; vấn đề đầu tư quản lý cơ sở vật chất; vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; vấn đề cơ chế lãnh đạo quản lý gắn với tăng tính tự chủ cho các đơn vị báo chí xuất bản…

Nhấn mạnh tầm quan trọng trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, báo chí phải luôn là vũ khí sắc bên trên mặt trận tư tưởng, chính trị; thực hiện tốt nhiệm vụ đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; làm tốt chức năng định hướng dư luận, tăng cường xây dựng các tuyến tin, bài bảo vệ nền tảng đến tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội… Đồng thời, các cơ quan báo chí, xuất bản cần đầu tư cho các nguồn lực về con người, ứng dụng công nghệ 4.0, nguồn lực tài chính, ngân sách. Trong đó, nguồn lực con người là quyết định, phải chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và công tác phát triển đảng viên; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ ngày càng cao, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đa phương tiện trong thời đại báo chí mới.

Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phải phát huy trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, trợ sức cho các cơ quan báo chí xuất bản, góp phần nâng cao chất lượng thông tin phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, cần nghiêm túc thực hiện rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của một số cơ quan báo chí -xuất bản Thành phố, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền, đồng thời có giải pháp để người làm báo Thành phố thực hiện đúng Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, thực hiện tốt quy tắc sử dụng mạng xã hội..., nhất là Quy định số 85-QĐ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và triển khai quy định sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 Khen thưởng các tác giả có tác phẩm đoạt giải tại Giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022.

Tại Hội nghị, báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho thấy, trong năm 2022, hoạt động báo chí Thành phố có nhiều khởi sắc, báo chí tiếp tục thông tin đậm nét, đầy đủ, kịp thời các hoạt động, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế Thành phố, cũng như ghi nhận nỗ lực của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh; lan tỏa những điển hình, mô hình sáng tạo của hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài ra, báo chí Thành phố góp phần lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt; sự chung sức, đồng lòng và cả nước hướng về Thành phố; tổ chức nhiều diễn đàn, chuyên mục, bài viết về hiến kế phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế. Báo chí chủ động tuyên truyền về chương trình của Ban Tuyên giáo Thành ủy đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chương trình xây dựng, hình ảnh “Công dân thành phố”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; tuyên truyền sâu đậm, toàn diện nội dung các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội để đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch; kịp thời phản ánh những đánh giá, nhìn nhận tích cực của chuyên gia, người dân trong nước và báo chí, dư luận quốc tế về các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi kinh tế…

Ở lĩnh vực xuất bản, năm 2022, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động tham mưu Thường trực Thành ủy Thành phố tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị xuất bản mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xuất bản; hỗ trợ xuất bản sách có giá trị giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đơn vị báo chí, xuất bản đã chia sẻ những hoạt động của đơn vị mình, những kinh nghiệm cũng như những khó khăn, hạn chế và kiến nghị một số vấn đề nhằm giúp cho hoạt động của các cơ quan báo chí, xuất bản hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Thành phố tổ chức khen thưởng các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022. Năm 2022, các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh đã đạt 5 Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực