Khắc họa hình ảnh đẹp về lực lượng Cảnh sát nhân dân

Thứ sáu, 08/07/2022 17:49
(ĐCSVN) – Nhiều tấm gương sáng, cùng các hoạt động mang tính nhân văn của lực lượng Cảnh sát nhân dân đã được khắc họa rõ nét trong Cuộc thi viết và trại sáng tác văn học về đề tài hình tượng chiến sĩ Cảnh sát nhân dân, Cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”, để lại ấn tượng, cảm xúc sâu đậm cho người xem.

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Lễ tổng kết trao giải Cuộc thi viết và trại sáng tác văn học về đề tài hình tượng chiến sĩ cảnh sát nhân dân (CSND) , Cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”.

Theo Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Phó Trưởng Ban thường trực tổ chức cuộc thi, cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ CSND, thường trực đã nhận được 270 bài dự thi (215 bài dự thi trong lực lượng Công an và 55 bài thi của các tác giả ngoài lực lượng). Nhiều tác phẩm trong số đó được kỳ vọng mang lại giá trị lớn về nội dung nghệ thuật; hướng tới xuất bản, phổ biến, phục vụ bạn đọc cả nước.

leftcenterrightdel
Các tác giả đạt giải cuộc thi video. (Ảnh: HN)

Về trại sáng tác văn học về đề tài Hình tượng người chiến sĩ CSND lần thứ nhất năm 2022, trại sáng tác do Bộ Công an phối với hợp với Hội Nhà văn Việt Nam và Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức với sự tham gia của 40 nhà văn, tác giả trong và ngoài lực lượng công an nhân dân, đến từ các đơn vị, địa phương trong cả nước. Bằng sự phối hợp giữa Ban Tổ chức và Công an tỉnh Đắk Nông, các tác giả, nhà văn đã được đi thực tế, thăm các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tìm hiểu cuộc sống, điều kiện công tác, hoạt động của lực lượng công an tại các đơn vị, địa phương cũng như tình cảm của người dân đối với lực lượng công an nói chung. Trong đó, có lực lượng công an cơ sở, nhất là các xã biên giới.

Sau 25 ngày mở trại sáng tác và 1 tháng hoàn thiện tác phẩm, kết thúc trại sáng tác văn học, các nhà văn đã gửi về Thường trực Ban Tổ chức 51 tác phẩm dự thi ở da dạng thể loại. Nhiều tác phẩm trong số đó được kỳ vọng mang lại giá trị lớn về nội dung nghệ thuật; hướng tới xuất bản, phổ biến, phục vụ bạn đọc cả nước. Từ đó, giúp ích trong việc kế thừa và bồi dưỡng tâm hồn nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Đối với cuộc thi ảnh nghệ thuật và video clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên” là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng CSND (20/7/1962 – 20/7/2022). Tham gia dự thi có 348 ảnh đơn và 175 bộ ảnh của 32 tác giả ngoài lực lượng CAND và 285 tác giả trong CAND. Về video clip, Ban tổ chức đã nhận được 182 tác phẩm, bao gồm 3 tác phẩm của 5 tác giả ngoài lực lượng CAND và 179 tác phẩm của các tập thể, cá nhân trong lực lượng CAND.

Theo Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, các tác phẩm tham gia dự thi đa dạng về nội dung chủ đề, mang đến những thông điệp rõ ràng, phong phú về nội dung, bám sát định hướng tiêu chí cuộc thi. Nhiều tấm gương sáng, cùng các hoạt động mang tính nhân văn của lực lượng CSND đã được khắc họa rõ nét để lại ấn tượng, cảm xúc sâu đậm cho người xem.

Đặc biệt có nhiều tác phẩm được đầu tư công phu về dàn dựng, cách thể hiện mang thông điệp ý nghĩa sâu sắc gửi gắm đến người xem, qua đó hình ảnh người chiến sĩ CSND hiện lên chân thực, gần gũi có sức lan tỏa. Nhiều tác phẩm được chụp, ghi hình ngay tại hiện trưởng các vụ cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, những cuộc truy bắt tội phạm, hành trình phá án, qua đó người xem có thể cảm nhận được những vất vả, hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CSND…

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 2 giải A, 3 giải C, 10 giải Khuyến khích ở nội dung sáng tác văn học; cuộc thi viết, truyện ngắn "Con nuôi" của Thượng tá Lê Nguyên Đông (Nha Trang) đã xuất sắc giành giải Đặc biệt. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 5 giải A, 15 giải B, 20 giải C, 30 giải Khuyến khích cho các tác giả ở cuộc thi này.

Về cuộc thi ảnh nghệ thuật, hạng mục ảnh đơn, Ban Tổ chức đã trao Giải đặc biệt cho tác phẩm “Điểm tựa cho dân lúc gian nguy” của tác giả Đoàn Quý Nhật Bắc. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 5 giải A,10 Giải B, 15 Giải C, 20 Giải Khuyến khích, 5 Giải ý tưởng độc đáo cho các tác phẩm ảnh đơn.

Về ảnh bộ, Ban Tổ chức trao 5 giải A, 7 giải B, 10 Giải C, 15 Giải Khuyến khích, 5 Giải sáng tạo nghệ thuật cho ảnh bộ.

Về video clip, Ban Tổ chức trao giải đặc biệt cho tác phẩm “25 năm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy” của Thượng úy Lê Huy Hà. Ngoài ra còn có 10 Giải A, 15 Giải B, 20 Giải C, 25 Giải Khuyến khích, 5 Giải sáng tạo nghệ thuật trong dàn dựng.

Ngay sau lễ trao giải, Ban Tổ chức đã khai mạc triển lãm ảnh “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”./.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực