Khai mạc Lễ hội Tây Thiên năm 2024

Chủ nhật, 24/03/2024 18:25
(ĐCSVN) - Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 24 - 26/3 (tức từ ngày 15 - 17/2 âm lịch) nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức lớn lao của Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ VII - người đã có công lớn trong việc giúp Vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều.
Các đại biểu dâng hương tại đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, Khu di tích danh thắng Tây Thiên. (Ảnh: Khánh Linh) 

Ngày 24/3 (tức 15/2 âm lịch), tại Khu di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Tây Thiên, UBND huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024. Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương dự lễ khai mạc.

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hằng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ VII, người đã có công lớn trong việc giúp Vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều.

Đông đảo du khách thập phương đến với Lễ hội Tây Thiên. 

Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá về con người và vùng đất Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương.

Năm nay, Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 24 - 26/3 (tức từ ngày 15 - 17/2 âm lịch). Phần lễ được diễn ra trang nghiêm, thành kính với nghi thức rước kiệu truyền thống. Sau lễ Tuyên Chúc văn là tiết mục biểu diễn màn trống hội, các đại biểu dự lễ dâng hương.

Diễn sướng hát văn, hát chầu văn gắn với thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên. 

Phần hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như Diễn xướng hát văn, hát chầu văn gắn với thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên; Hội diễn văn hóa văn nghệ, trình diễn, tái hiện một số phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Sán Dìu và biểu diễn dân ca Soọng cô; Hội chợ Thương mại - Du lịch trưng bày các sản phẩm OCOP và ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh…

Bên cạnh đó là Hội thi làm bánh chưng, bánh giầy; Hội trại văn hóa các xã, thị trấn trong huyện; Tổ chức giao lưu hội diễn văn hóa - văn nghệ, trình diễn, tái hiện một số phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Sán Dìu; biểu diễn dân ca Soọng cô...

Tây Thiên là một quần thể kiến trúc cổ xưa với chùa, đền, miếu, bia đá... mang đậm dấu ấn của lịch sử và văn hóa. Đại danh lam thắng cảnh Tây Thiên với núi cao rừng thẳm, suối thác hữu tình còn là trung tâm Phật giáo rộng lớn và ra đời sớm nhất ở Việt Nam.

Tây Thiên được biết đến không chỉ là nơi khởi nguồn của Phật giáo từ rất sớm, mà còn là nơi phát triển cả tín ngưỡng thờ Mẫu - Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ VII. Chính sự giao thoa giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo cùng quần thể di tích lịch sử, văn hóa bao gồm hệ thống đền, chùa đã tạo nên nét độc đáo riêng của Tây Thiên.

Ngày 23/12/2015, Danh lam thắng cảnh Tây thiên đã được Nhà nước công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt, sức hút của khu danh lam thắng cảnh này càng trở nên sâu đậm hơn với du khách thập phương./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực