Khai mạc Triển lãm "Dấu ấn Thành Nam"

Thứ bảy, 28/01/2023 21:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” nhằm giới thiệu đến công chúng quá trình hình thành, phát triển cùng danh xưng Nam Định và những giá trị lịch sử văn hóa của mảnh đất Thành Nam xưa. Đồng thời góp phần để công chúng hiểu rõ hơn về vị thế của thành phố Nam Định trong dòng chảy lịch sử.
 Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.  

Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2023) và mừng xuân Quý Mão 2023, ngày 28/1, tại TP Nam Định, Bảo tàng tỉnh Nam Định và Trung tâm lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ) đã phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm "Dấu ấn Thành Nam" và Chợ tết "Một thoáng Thành Nam".

Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã đến dự Triển lãm.

Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” nhằm giới thiệu đến công chúng quá trình hình thành, phát triển cùng danh xưng Nam Định và những giá trị lịch sử văn hóa của mảnh đất Thành Nam xưa. Đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và để công chúng hiểu rõ hơn về vị thế của thành phố Nam Định trong dòng chảy lịch sử.

Triển lãm "Dấu ấn thành Nam" gồm 2 phần: Thành Nam trong dòng chảy lịch sử và Thành Nam hướng đến đô thị hiện đại, thông minh, bản sắc và bền vững.

Biểu diễn văn nghệ trong chương trình khai mạc triển lãm.  

Triển lãm trưng bày 200 tài liệu, tư liệu, hiện vật, hình ảnh khắc họa những mốc son và vị thế của thành phố Nam Định trong lịch sử hình thành và phát triển, khẳng định bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa của Thành Nam trong dòng chảy 800 năm hình thành và phát triển.

Thành Nam là tên gọi thân thương về một đô thị cổ thuộc đất cố hương nhà Trần ở vùng hạ lưu sông Hồng, có lịch sử hình thành và phát triển gần 800 năm. Khởi đầu là Hành đô Tức Mặc rồi Hành cung Thiên Trường, một trung tâm quyền lực, có vị thế như kinh đô thứ 2 sau Thăng Long của quốc gia Đại Việt ở thời Trần, thế kỷ XIII - XIV.

Đây cũng là thời kỳ khởi đầu quá trình đô thị hóa cho sự ra đời của đô thị Vị Hoàng ở thế kỷ XVII - XVIII, trở thành trấn lị của trấn Sơn Nam Hạ (triều Tây Sơn), trấn lị Nam Định (năm 1822), tỉnh lị Nam Định (năm 1832) và trở thành một trong ba thành phố lớn ở Bắc Kỳ thời cận hiện đại.

Những giá trị lịch sử, văn hóa được hình thành trong quá trình phát triển Thành phố cũng như tỉnh Nam Định phần lớn được kết tinh trong các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đó là tảng nền, là nguồn lực để hôm nay Thành phố Nam Định ngày nay.

Ngày 24/9/1998, thành phố Nam Định được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại II, đến năm 2011, được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Với tiềm năng, nội lực dồi dào, thành phố Nam Định đã và đang đang từng bước xây dựng, phát triển hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, bản sắc và bền vững, khẳng định vị thế Trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực Nam đồng bằng Sông Hồng.

Đại biểu tham quan triển lãm. 
Cùng với Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam”, Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức chợ Tết “Một thoáng Thành Nam” Xuân Quý Mão 2023 nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Nam Định và các sản phẩm OCOP của tỉnh; triển lãm sinh vật cảnh; giao lưu cổ vật và chợ bán đồ xưa; trình diễn một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: biểu diễn rối nước, hát xẩm, ca trù, hát chầu văn…

Triển lãm và chợ Tết mở cửa phục vụ công chúng từ ngày 28/01/2023 (Tức ngày 7 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Bảo tàng tỉnh Nam Định./.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực