Khẳng định sứ mệnh lịch sử của Đặc khu Quảng Đà

Thứ ba, 18/10/2022 21:15
(ĐCSVN) – Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng và Tỉnh uỷ Quảng Nam đã ôn lại truyền thống 55 năm Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022) và thông tin tình hình phát triển kinh tế- xã hội, công tác xây dựng Đảng tại hai địa phương.
 Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng và ôn lại truyền thống 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022).

Chiều 18/10, tại TP Đà Nẵng, Thành uỷ Đà Nẵng và Tỉnh uỷ Quảng Nam phối hợp tổ chức buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022).

Tham dự và chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng; Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng; Ngô Xuân Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng; Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam; Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Văn Chi, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam- Đà Nẵng; các đồng chí trong Ban Liên lạc Đặc Khu uỷ Quảng Đà; các đồng chí cán bộ, nhân chứng Đặc Khu uỷ Quảng Đà; Thường trực các quận uỷ, huyện uỷ thuộc địa bàn Đặc Khu uỷ Quảng Đà trước năm 1975; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam….

Phát biểu chào mừng và ôn lại truyền thống 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022), Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết: Cách đây hơn 57 năm, vào ngày 08/3/1965, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đầu tiên đổ bộ lên bãi biển Phú Lộc - Xuân Thiều (Đà Nẵng), mở đầu cho cuộc xâm lược chính thức của đế quốc Mỹ tại Việt Nam.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đà nhận định: “Chúng ta có nhiệm vụ đánh Mỹ trước tiên bằng hai chân ba mũi giáp công, để đóng góp kinh nghiệm cho toàn miền và góp phần đánh bại ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ”, chủ trương đó nhanh chóng mở ra phong trào “vành đai diệt Mỹ”, rồi “tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” trên khắp chiến trường Quảng Đà. Tinh thần đó cũng làm nên phong trào đô thị chấn động miền Nam và thế giới lúc bấy giờ, qua sự kiện “76 ngày đêm làm chủ thành phố Đà Nẵng năm 1966”, mở đầu cho phong trào đô thị khắp miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần quan trọng cùng toàn miền Nam tiến công tiêu diệt Mỹ - ngụy trong 2 chiến dịch mùa khô (1965-1966), (1966-1967), mở ra thế và lực mới để Trung ương Đảng quyết định thực hiện một cuộc tổng tiến công chiến lược khắp miền Nam vào tết Mậu Thân 1968.

Trong bối cảnh đó, tháng 10/1967, Khu ủy V quyết định sáp nhập tỉnh Quảng Đà và TP Đà Nẵng thành Đặc khu Quảng Đà. Đặc khu Quảng Đà ra đời là một quyết định linh hoạt, sáng suốt nhằm kết hợp chặt chẽ và phát huy cao độ sự hỗ trợ giữa 3 vùng chiến lược: Đô thị - nông thôn đồng bằng - miền núi; giữa 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực - bộ đội địa phương - dân quân du kích; giữa 3 mũi giáp công: Chính trị - quân sự - binh địch vận để tiến công tiêu diệt địch Mỹ - ngụy, nhất là tại Đà Nẵng - TP lớn thứ hai ở miền Nam, mà chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968 là bước ngoặt mở màn. Mặc dù xét tổng thể, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 chưa đạt so với yêu cầu, song quân và dân Quảng Đà đã góp phần cùng toàn miền Nam và cả nước giáng một đòn nặng nề vào chiến lược “chiến tranh cục bộ”, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh.

Phó  Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Nam với các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Từ năm 1969 đến năm 1972, quân và dân toàn Đặc Khu ủy Quảng Đà tiếp tục tiến công địch trên cả “3 vùng chiến lược”, với “3 mũi giáp công” tạo nên nhiều chiến công hiển hách. Đó là những năm tháng lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Quảng Đà cùng nhân dân cả Đặc khu nằm gai nếm mật, chịu mọi gian lao, khổ cực và hy sinh để chống Mỹ, ngụy theo tinh thần “cán bộ bám dân, dân bám đất, du kích bám địch, trên bám dưới”, là lời thề son sắc của mỗi người dân “Nhà tan cửa nát cũng ừ/ Đánh tan giặc Mỹ cực chừ sướng sau”… góp phần buộc đế quốc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán ký kết Hiệp định Paris.

Từ tháng 3/1975, Đặc Khu ủy Quảng Đà đã chủ động nắm bắt thời cơ, với chủ trương sáng tạo “lấy tan rã làm tiêu diệt”, “huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã” cùng tư tưởng chỉ đạo “5 nhất” (kịp thời nhất, nhanh chóng nhất, táo bạo nhất, bất ngờ nhất, chắc thắng nhất), đã lãnh đạo quân và dân Quảng Đà bằng tinh thần tiến công thần tốc, đã nhất loạt vùng lên giải phóng quê hương, đến ngày 29/3/1975, thành phố Đà Nẵng chính thức được giải phóng. Sau giải phóng, tỉnh Quảng Nam và Đặc khu Quảng Đà sáp nhập thành tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

“Đặc khu Quảng Đà đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong giai đoạn lịch sử ác liệt của dân tộc, cho thấy việc hình thành Đặc khu ủy Quảng Đà là một quyết định rất sáng suốt, linh hoạt và phù hợp với thực tiễn cách mạng, nhờ đó đã đem lại nhiều kết quả vinh quang và rất đỗi tự hào”- Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh và cho cho biết thêm: Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chúng ta luôn ghi nhớ thành tựu của ngày hôm nay là máu xương, công sức, trí tuệ của bao thế hệ đi trước, thay mặt lãnh đạo hai địa phương, xin được bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng, liệt sĩ, các cán bộ, chiến sĩ của Quảng Đà năm xưa đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh, cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và quá trình xây dựng, phát triển quê hương. Đó là động lực và tấm gương để các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, quyết tâm giữ vững thành quả cha ông để lại, tiếp tục xây dựng và bảo vệ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam ngày càng vững mạnh và phát triển.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng và đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam đã thay mặt lãnh đạo 02 địa phương thông tin đến các đại biểu tham dự buổi gặp mặt những nét cơ bản về tình hình công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế- xã hội của 02 địa phương, đặc biệt là những thành tựu đạt được qua 25 năm TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chia tách, Đà Nẵng trở thành TP trực thuộc Trung ương (01/01/1997) đến nay.

Quang cảnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022).

Dịp này, thay mặt lãnh đạo 02 địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Quảng và đồng chí Lê Văn Dũng đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, theo dõi, góp ý quý báu của các đồng chí lão thành cách mạng, trong đó có các đồng chí nguyên là lãnh đạo và trong Ban Liên lạc Đặc Khu uỷ Quảng Đà; các đồng chí cán bộ, nhân chứng Đặc Khu uỷ Quảng Đà trong suốt những năm qua đối với sự phát triển của 02 địa phương.

Đồng thời lãnh đạo 02 địa phương cũng bày tỏ mong muốn bằng kinh nghiệm thực tế, bằng tình cảm, tâm huyết đối với các hoạt động của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, các đồng chí nguyên là lãnh đạo và trong Ban Liên lạc Đặc Khu uỷ Quảng Đà; các đồng chí cán bộ, nhân chứng Đặc Khu uỷ Quảng Đà sẽ tiếp tục có những ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn để 02 địa phương tiếp tục phục hồi kinh tế, phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới.

Lãnh đạo 02 địa phương cũng đề nghị các cấp ủy đảng, các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo những điều kiện tốt nhất để các đồng chí nguyên là lãnh đạo và trong Ban Liên lạc Đặc Khu uỷ Quảng Đà; các đồng chí cán bộ, nhân chứng Đặc Khu uỷ Quảng Đà được sống vui, khỏe và tiếp tục đồng hành cùng quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng. “Chúng tôi xác định đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của các cấp, các ngành nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các đồng chí cho hòa bình, độc lập của đất nước và quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng anh hùng”, lãnh đạo 02 địa phương nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi, góp ý trong các định hướng phát triển của Quảng Nam và Đà Nẵng trong thời gian tới. Lãnh đạo 02 địa phương cũng trao tặng nhiều phần quà đến các đồng chí trong Ban Liên lạc Đặc Khu uỷ Quảng Đà./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực