Khẳng định vị thế là đơn vị xuất bản hàng đầu về sách lý luận, chính trị

Thứ sáu, 05/01/2024 14:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, tiếp tục phát huy truyền thống, có những bước phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; khẳng định được vị thế là đơn vị xuất bản hàng đầu về sách lý luận, chính trị.

Sáng 5/1, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, Phó Giám đốc – Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Thị Thinh cho biết, năm 2023, Nhà xuất bản đã xuất bản 837 đầu sách (gồm sách in, sách điện tử và văn hóa phẩm). Sản lượng in và gia công của Nhà in Sự thật đạt 558,42 triệu trang quy đổi, bằng 104,53% so với năm 2022.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Công tác tuyên truyền, quảng bá các xuất bản phẩm, hình ảnh của Nhà xuất bản được đẩy mạnh, chất lượng tin bài được nâng cao. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Nhà xuất bản tổ chức tốt các hội nghị, tọa đàm khoa học, các sự kiện giới thiệu, ra mắt sách, trong đó tổ chức thành công lễ ra mắt các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều ấn phẩm sách và lịch hay, có giá trị. Nhà xuất bản phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn. Tăng cường phối hợp, ký kết với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xuất bản, thông tin, truyền thông giới thiệu sách như: Tỉnh ủy Điện Biên, Tỉnh ủy Hà Giang, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Công an… Tổ chức trao tặng các tủ sách điện tử của Nhà xuất bản cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước.

Theo bà Phạm Thị Thinh, trong năm 2023, Nhà xuất bản tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xuất bản điện tử với 228 cuốn; tạo và gắn sách vào tài khoản sử dụng tủ sách điện tử 3.075 tài khoản cho 41 cơ quan/đơn vị.

Nhà xuất bản đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành ở Trung ương, địa phương tổ chức 14 hội thảo, tọa đàm khoa học (trong đó có 02 hội thảo khoa học quốc gia). Nổi bật là những tọa đàm, hội thảo có liên quan đến tuyên truyền giới thiệu sách, đặc biệt là giới thiệu về giá trị lý luận, thực tiễn của cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nghiệm thu, thanh quyết toán 4/5 đề án Ban Đảng 2021; 5/5 đề án cơ sở Ban Đảng 2022, giao nhiệm vụ 10 đề án cơ sở Nhà xuất bản năm 2023. Xuất bản và phát hành 7 số Tạp chí Chính trị và Phát triển; nâng cấp và cải tiến giao diện, đăng tải 12 kỳ Tạp chí điện tử với 474 bài trên Tạp chí điện tử.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại Hội nghị. 

Công tác phát hành có nhiều đổi mới, đạt kết quả tốt. Đặc biệt, hoạt động bán sách trên nền tảng online năm 2023 đạt được thành tích rất đáng khích lệ, đạt doanh số cao, đóng góp lớn vào công tác phát hành, tiêu thụ sách của Nhà xuất bản. Năm 2023, tổng doanh thu từ sách toàn Nhà xuất bản đạt 103,64 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, hoạt động của Nhà xuất bản vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: giá thành sản xuất tăng do giá nguyên vật liệu ngành in liên tục tăng; một số quy định, quy chế của Nhà xuất bản không còn phù hợp với tình hình mới; các mảng công việc vận hành theo các phương pháp thủ công, chưa có phần mềm kết nối thống nhất; hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin chưa đồng bộ...

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, tiếp tục phát huy truyền thống, có những bước phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; khẳng định được vị thế là đơn vị xuất bản hàng đầu về sách lý luận, chính trị.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trở thành trung tâm xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tập trung xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch xuất bản sách hằng năm, trong đó tập trung xây dựng, lựa chọn đề tài, xuất bản các ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và các ngày lễ lớn của đất nước theo phương hướng, nhiệm vụ như đã đề ra trong báo cáo của Nhà xuất bản.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản cần tăng cường đầu tư, triển khai hiệu quả việc chuyển đổi số, mở rộng quy mô thị trường sách điện tử, sách nói đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, đọc đa dạng của độc giả trong bối cảnh mới; đa dạng hóa công tác phát hành sách lý luận, chính trị trên các nền tảng số; ưu tiên chú trọng việc hợp tác quốc tế, giao dịch bản quyền sách lý luận, chính trị. Đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung đánh giá, tổng kết thực tiễn, đề xuất các giải pháp đối với xuất bản phẩm thuộc đề án, dự án của Đảng, Nhà nước (như: Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn…) để trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương trong giai đoạn tiếp theo nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trang bị kiến thức, tri thức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2023, đồng chí Trần Thanh Lâm tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2023 đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực