Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn phường Đa Kao

Thứ tư, 22/11/2023 08:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong thời qua, hoạt động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phường Đa Kao (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, nhận được sự hưởng ứng tham gia mạnh mẽ và tạo sự lan tỏa trong đông đảo đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân.
  Đến nay, sau 4 lần tổ chức thực hiện, Mô hình "Nghĩa tình Đa Kao" đã quyên góp được số tiền ước tính hơn 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Tính từ năm 2021, hoạt động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phường Đa Kao (Quận 1) đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, nhận được sự hưởng ứng tham gia mạnh mẽ và tạo sự lan tỏa trong đông đảo đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đến nay, 25/25 chi bộ có công trình phần việc gắn với các tiêu chí xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mà Phường đã đưa ra. Các hoạt động dựa trên sự phối hợp từ nội lực của cơ sở, vận dụng các nguồn lực hỗ trợ bên ngoài như: Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh với triển lãm “Tuần lễ sách”, phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát bảo vệ và Đoàn trường Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 1 chỉnh trang các mảng tường. Các hoạt động này đã và đang tiếp tục lan tỏa, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng bản sắc con người Quận 1 với nhiều giá trị nhân văn. Bên cạnh đó, các chi bộ cũng đã chủ động triển khai thực hiện, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại đơn vị với các hình thức phù hợp với từng đối tượng của chi bộ mình.

Đồng chí Nguyễn Thị Lê Hương, Bí thư Đảng ủy phường Đa Kao cho biết: “Những ngày đầu thực hiện chủ trương xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng rất trăn trở trong việc lựa chọn các tiêu chí, xây dựng các mô hình, trong khi lúc đó chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp trên. Với tinh thần, phương châm “đi trước mở đường, cứ làm sẽ có hướng”, Phường đã chọn lựa 5 nhóm nội dung để thực hiện, cụ thể hóa việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn”.

Đồng chí Bí thư Phường cũng chia sẻ 5 nhóm nội dung đó là: Học Bác ở tinh thần tiết kiệm không xa hoa lãng phí; Học Bác ở việc trồng cây xanh và bảo vệ môi trường; Học Bác ở việc rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt; Học Bác ở việc rèn luyện tư duy và phát huy văn hóa đọc; Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và 5 nhóm nội dung hướng đến trong việc thực hành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Đảng ủy Phường Đa Kao đã nhanh chóng quán triệt, triển khai các nội dung trên bằng những việc làm cụ thể. Mô hình công trình nào áp dụng cho công sở, mô hình nào phù hợp với không gian đường phố, mô hình nào phù hợp với môi trường tổ dân phố ? Tất cả đã được thảo luận, xem xét, đánh giá và ứng dụng vào thực tế cuộc sống với tinh thần tìm tòi, thử nghiệm, vừa làm vừa đợi hướng dẫn của cấp trên, vừa đúc rút kinh nghiệm.

Các mô hình được đưa vào triển khai trong thực tiễn vô cùng hiệu quả và thiết thực, được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Có thể kể tới như: “Học Bác ở tinh thần tiết kiệm, không xa hoa lãng phí”, Phường triển khai đồng loạt tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm tại công sở…; Mô hình về “Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…”, Phường đã triển khai mô hình “Nghĩa tình Đa Kao”. Đến nay, sau 4 lần tổ chức thực hiện, Mô hình này đã quyên góp được số tiền ước tính hơn 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Hay như “Học Bác ở việc trồng cây xanh và bảo vệ môi trường”, Phường đã triển khai các hoạt động, mô hình “Sức sống mới” với nội dung thực hiện tại các tuyến đường, hẻm, chung cư cũ…

Một góc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở Phường Đa Kao.

Tại trụ sở Phường cũng đã thiết kế và trưng bày một mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng chí Bí thư Đảng ủy cho biết: “Việc bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại tầng trệt tạo ra không khí thân thiện, gần gũi giữa người dân với chính quyền, góp phần xóa bỏ khoảng cách, tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi đến thực hiện các dịch vụ công”.

Hằng ngày, mỗi người dân khi đến liên hệ công việc, thực hiện các thủ tục công chứng giấy tờ, trong lúc chờ đợi đến lượt mình có thể quan sát, cầm xem các cuốn sách hoặc các tài liệu giới thiệu về cuộc đời của Bác Hồ, về lề lối làm việc, tác phong của Bác và cả những lời căn dặn của Người đối với cán bộ, công chức ở các lĩnh vực. Ngoài việc bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại tầng trệt, dọc theo cầu thang lên các tầng làm việc, Phường đều bố trí hình ảnh của Bác Hồ qua các thời kỳ. Việc trưng bày các hình ảnh trực quan sinh động này giúp cho các cán bộ công sở mỗi ngày nhìn - đọc sẽ được bồi đắp thêm ý thức chấp pháp, trách nhiệm của đảng viên, công chức đối với công việc được giao cũng như trong việc phục vụ Nhân dân.

Về kế hoạch triển khai Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn trong thời gian tới, Bí thư Phường cho biết, Đảng ủy Phường sẽ tập trung duy trì các Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã xây dựng trong năm 2022. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo mở rộng, lan tỏa công tác xây dựng Không gian văn hóa ra nhiều đối tượng, tầng lớp Nhân dân. Vừa qua, Đảng ủy đã vận động được Chùa Báo Ân xây dựng một không gian đọc sách tại chùa, góp phần mở rộng việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lan tỏa ra nhiều đối tượng đơn vị ngoài Nhà nước cùng hưởng ứng tham gia. Tính đến nay, trên toàn phường, có 30 công trình xây dựng không gian văn hóa được đăng ký và duy trì thường xuyên. Trong đó có 3 công trình cấp phường và 27 công trình cấp cơ sở./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực