Lao đao thị trường phim Tết

Thứ ba, 23/11/2021 14:18
(ĐCSVN) - Tết đang đến rất gần nhưng thị trường phim Việt vẫn rất im ắng bởi thiếu vắng những tác phẩm mới. Diễn biến dịch vẫn đang phức tạp ở hầu hết các địa phương trong cả nước báo hiệu một năm lao đao của phim Tết.
Cho tới thời điểm hiện tại phim Bố Già vẫn phá kỷ lục về doanh thu phim Tết (Ảnh: Theo Báo Lao động) 

Trong một năm, Tết Nguyên đán có thể nói là thời điểm sôi động nhất của rạp Việt, với giá vé cao và lượng người đi xem đông. Theo thống kê 10 năm trở lại đây, tổng doanh thu phim mùa Tết nhìn chung tăng dần đều. Trong đó, phim Việt ngày càng giữ vai trò đầu tàu về doanh thu.

Năm 2011, có tới 6 phim Việt phát hành dịp Tết, đánh dấu sự rộn rã của thị trường. Những năm sau, liên tiếp chứng kiến các phim đạt doanh thu cao như Mỹ nhân kế (2013) 52 tỷ đồng, Nhà có 5 nàng tiên (2014) 60 tỷ đồng, Tía tui là cao thủ (2016) hơn 50 tỷ đồng hay Siêu sao siêu ngố (2018) 109 tỷ đồng.

Đặc biệt năm 2019, phim Cua lại vợ bầu bứt phá với 191 tỷ đồng, dẫn đầu bảng xếp hạng nội địa. Bước sang năm 2020, khi làn sóng COVID xuất hiện khiến cho thị trường phim Tết khó khăn hơn, mặc dù vậy, phim Gái già lắm chiêu 3 của Bảo Nhân, Nam Cito vẫn thu hơn 160 tỷ đồng. Bộ phim đang dẫn đầu doanh thu mọi thời ở Việt Nam - Bố Già. Tuy không ra mắt đúng vào dịp tết nhưng đây là bộ phim phát triển theo định hướng “phim Tết”.

Sở dĩ phim Tết thắng lớn vì đây là thời gian nghỉ ngơi sau cả năm làm việc vất vả nên người dân hầu như đều đến rạp để thư giãn. Vì vậy nghỉ Tết càng dài rạp sẽ càng nhộn nhịp. Bên cạnh đó những năm trở lại đây do môi trường cạnh tranh khốc liệt, phim Tết càng ngày càng có sự đầu tư khủng về tất cả các khâu từ kịch bản cho tới sản xuất. Phim Tết thành công hầu hết là những phim biết nắm bắt trúng tâm lý của khán giả và không hời hợt, dễ dãi.

Bước sang năm 2021, có thể nói là năm ảm đạm nhất của phim Việt. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các rạp chiếu phim hầu như phải đóng cửa từ tháng 4 cho tới nay. Rất nhiều dự án làm phim và phát hành phim đã phải dời lịch, lỗi hẹn với khán giả. Bắt đầu từ 19/11 rạp phim ở TP Hồ Chí Minh - thị trường lớn nhất nước - đã rục rịch hoạt động trở lại nhưng rất vắng khách. Không chỉ do tâm lý e ngại của khán giả vì thực tế dịch vẫn còn diễn biến phức tạp mà thực chất các rạp hiện vẫn không có nhiều những tác phẩm mới, đặc biệt là những tác phẩm “bom tấn” trong nước. So với những năm không có dịch, bằng tầm thời gian này là thời kỳ các rạp trong cả nước rộn ràng nhất trong năm. Những tác phẩm “nặng ký” nhất của các hãng được tung ra vào dịp này vì vậy đây cũng chính là thời điểm chạy đua của các “ông lớn” trên cả nước.

Tuy nhiên năm nay nhiều chuyên gia dự đoán, đường đua phim Tết tại các rạp chủ yếu là cuộc chiến của các phim được sản xuất từ khá lâu trước đó và phải dời lịch do dịch. Những phim được điểm tên với những gương mặt ăn khách dịp Tết sẽ vẫn là những thể loại phim tâm lý kết hợp với hài.

Do đặc thù diễn biến dịch vẫn còn phức tạp, có thể nói mùa Tết năm 2022 sẽ là thời điểm mà các nhà phát hành phim Việt hồi hộp nhất bởi thời cơ và thách thức như nhau. Do sự bất an này, các rạp đang hoạt động nhưng cũng chuẩn bị nhiều phương án phòng rủi ro. Ngoài ra, tâm lý thận trọng của công chúng, tình hình tài chính đi xuống của người dân và việc giãn cách cũng có thể thành trở ngại, khiến mùa phim Tết 2022 nhiều khả năng khó tái lập thành tích như cũ./.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực