Lễ hội chùa Thầy đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ bảy, 13/04/2024 11:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lễ hội chùa Thầy (Thiên Phúc tự) tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội năm nay có nhiều hoạt động quảng bá di sản và du lịch. Đây cũng là dịp nhân dân địa phương đón nhận Quyết định ghi danh Lễ hội chùa Thầy là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tối ngày 12/4, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội chùa Thầy, đồng thời khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch, Xúc tiến thương mại Quốc Oai năm 2024.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương trao Bằng công nhận lễ hội truyền thống chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Huyện Quốc Oai được mệnh danh là cái nôi của văn hóa xứ Đoài, nơi lưu giữ nhiều loại hình văn hóa phi vật thể như: Hát dô, hát ví Hàm Rồng, hát tuồng, hát chèo, hát ví người Mường… Lễ hội chùa Thầy là niềm tự hào của người dân Quốc Oai, được tổ chức từ mùng 5 đến mùng 7 tháng 3. Lễ hội với nhiều nghi lễ truyền thống độc đáo, đặc sắc được thực hành như: Lễ tế khai hội, lễ mộc dục, lễ phục nghinh bài vị, lễ cúng yên vị khai hội và rước lễ của các thôn lên chùa Cả…

Lễ hội mang tính chất tôn giáo tín ngưỡng có sự kết hợp với những nét di sản văn hóa độc đáo, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân đến khám phá về những nét văn hóa vùng miền.

Người dân đến tham dự lễ hội. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Đây là chuỗi sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng của huyện Quốc Oai, góp phần động viên sức mạnh toàn dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần đến nhân dân. Chương trình được tổ chức với mục đích tôn vinh các giá trị văn hoá, lễ hội truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn huyện Quốc Oai; từng bước khai thác những tiềm năng và giá trị văn hóa nghệ thuật của quần thể khu di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy theo hướng phát triển du lịch văn hóa lịch sử.

Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội chùa Thầy trong đời sống xã hội; qua đó, giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, lòng yêu nước, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc… 

Tại buổi lễ,  người dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật "Quốc Oai - khơi nguồn di sản" với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, như: hát tuồng, hát chèo, biểu diễn cồng chiêng, múa rối… Các màn trình diễn đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, ẩn chứa trong đó là những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa và con người Quốc Oai…

Chương trình nghệ thuật "Quốc Oai - khơi nguồn di sản" với nhiều tiết mục đặc sắc. 

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, người dân và du khách được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật Drone light – trình diễn flycam kết hợp ánh sáng của 200 chiếc máy bay không người lái. Các biểu tượng đặc trưng của quê hương Quốc Oai, như bản đồ Quốc Oai, hình ảnh thủy đình, các di sản văn hóa... được xuất hiện trên bầu trời, đem lại sự hứng thú cho người dân và du khách, nhất là những bạn trẻ…

Đến tham dự chương trình từ rất sớm, bạn Ngọc Quỳnh (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình đến tham gia Lễ khai hội chùa Thầy, không khí ở đây rất nhộn nhịp, chương trình đã đem đến cho mình nhiều trải nghiệm mới mẻ về các loại hình nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt, mình rất ấn tượng với màn trình diễn flycam trên bầu trời, nó thật sự rất đẹp, rất mãn nhãn. Mình hy vọng sẽ có thêm nhiều sự kiện như vậy để những người trẻ như mình hiểu hơn về khu di tích lịch sử truyền thống”.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, tại khu vực chùa Thầy, Ban Tổ chức bố trí 150 gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm làng nghề, OCOP để khách thập phương đến tham quan, mua hàng.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi trải nghiệm, các trò chơi dân gian đánh đu, đấu vật, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc bộ”.

Lễ hội chùa Thầy và Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 diễn ra đến hết ngày 16/4./.

Tin, ảnh: Thu Hiền - Ngọc Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực