Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ - hoạt động tạo ấn tượng tốt đẹp về thanh niên thời đại Hồ Chí Minh

Thứ tư, 26/07/2023 22:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tiến hành vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 hằng năm là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong toàn xã hội về thanh niên thời đại Hồ Chí Minh "lý tưởng đẹp, trách nhiệm cao" sống có nghĩa tình, vì cộng đồng.

Đó là ghi nhận của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố vào tối 26/7. Đây là nơi yên nghỉ của 2.188 người con ưu tú của Thủ đô, của dân tộc, đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến của đất nước và cả trong thời bình. 

 Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố vào tối 26/7.

Theo Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, hằng năm, cứ vào dịp 27/7, tuổi trẻ cả nước lại dành những tình cảm, hành động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng như: Hành trình về địa chỉ đỏ, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, chăm sóc các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; tham gia chỉnh trang, tu sửa các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng các công trình tri ân… 

Thực tế, trong những ngày vừa qua, đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ được thực hiện trên mọi miền của Tổ quốc của thế hệ trẻ trong các khối đối tượng: công nhân, nông dân, công chức viên chức, bộ đội, công an… Những công trình, phần việc ý nghĩa đó là minh chứng của sự biết ơn, cho tinh thần "Uống nước, nhớ nguồn" của thế hệ trẻ ngày nay với những công lao to lớn của các thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông. 

Ngay từ chiều tối, nhiều bạn trẻ Thủ đô đã có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố thực hiện hoạt động Thắp nến tri ân.

"Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và cùng nhắc nhở bản thân hãy trân trọng hòa bình, hạnh phúc; hãy sống có ích và hết mình cho lý tưởng của Đảng, của dân tộc ta, xứng đáng với những gì mà các anh, các chị đã dâng hiến, hy sinh. Trong ngày hôm nay, mỗi đại biểu, mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi hãy cùng nhau thắp nén tâm nhang, dâng những ngọn nến tri ân những công lao của các anh hùng liệt sĩ bằng tất cả tấm lòng yêu mến, trân trọng. Xin nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp bản hùng ca về dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất trong đấu tranh và năng động, sáng tạo, bản lĩnh trong phát triển đất nước, hội nhập với thế giới; cùng chung tay xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước. Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân!", Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy xúc động nói.

Phát biểu tại lễ Thắp nến tri ân, Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ: "Trong giờ phút trang nghiêm này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì Nhân dân. Nhân dịp này, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng những tình cảm sâu nặng và lời thăm hỏi ân cần nhất; chúc các đồng chí đại biểu, các bạn đoàn viên, thanh niên, các cháu thiếu niên, nhi đồng mạnh khỏe, hạnh phúc".

Đại tướng Phan Văn Giang nén xúc động dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân mãi mãi ghi công và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ; các thế hệ người Việt Nam luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước, Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 76 năm qua, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. 

Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; nâng cấp các công trình đền ơn đáp nghĩa”. Đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tính nhân văn sâu sắc để phát huy tinh thần yêu nước, thương nòi, truyền thống đạo lý đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ghi nhận những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ, động viên gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sỹ, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ và các công trình Tổ quốc ghi công… 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao quà cho các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước.

Đặc biệt, lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tiến hành vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 hằng năm là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong toàn xã hội về thanh niên thời đại Hồ Chí Minh "lý tưởng đẹp, trách nhiệm cao" sống có nghĩa tình, vì cộng đồng. Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ cả nước đã góp phần cùng toàn xã hội thực hiện có hiệu quả chính sách "Đền ơn đáp nghĩa", “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

"Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận và biểu dương các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước, đồng thời mong muốn các đồng chí tiếp tục có nhiều công trình, phần việc thiết thực, góp phần cùng các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"; giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công; thường xuyên; coi trọng giáo dục truyền thống để thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, trân trọng công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng; xung kích, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì hạnh phúc của Nhân dân và sự trường tồn của dân tộc. Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài Quân đội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn các cấp triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang nói.

Lễ Thắp nến tri ân diễn ra vào tối cùng ngày tại 9 điểm cầu cấp Trung ương và hơn 3.200 nghĩa trang liệt sĩ cùng hơn 3.000 công trình ghi công liệt sĩ trên cả nước.

Tối cùng ngày, tại 9 điểm cầu cấp Trung ương (cụ thể là tại các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh: Hòa Bình, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Giang, Quảng Ninh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ) và hơn 3.200 nghĩa trang liệt sĩ cùng hơn 3.000 công trình ghi công liệt sĩ trên cả nước, hàng triệu đoàn viên, thanh niên cũng trân trọng dâng những nén tâm nhang, những ngọn nến trên các phần mộ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực