Nét xưa Phố Hiến

Thứ hai, 21/03/2022 11:01
(ĐCSVN) - Trong tiết trời mùa xuân ấm áp, chúng tôi về thăm Phố Hiến (Hưng Yên). Phố cổ gợi lên trong lòng người bao cảm xúc về vẻ đẹp cổ kính của kiến trúc và nét văn hoá nơi đây.
 Đền Đông Đô Quảng Hội mang đậm nét kiến trúc xưa

Từ xa xưa, dân gian khắp mọi miền có câu nói: “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến” để nói về một vùng đất xưa kia vốn là nơi kinh tế phát triển rất sớm, buôn bán, giao thương tấp nập, đất đai trù phú, cây trái tốt tươi. Đó là Phố Hiến (Hưng Yên) ngày nay.

Đi dọc con đường vào Phố Hiến, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi đền, đình, chùa có niên đại hằng trăm năm ở nơi này. Con người sẽ được hòa mình vào một không gian vừa cổ kính vừa hiện đại. Nét cổ kính của Phố Hiến được thể hiện qua những ngôi chùa, đền, đình cổ kính với mái ngói rêu phong mang đậm dấu xưa. Những ngôi đền mái vòm cong vút như tạc lên trời xanh nét tài hoa của người xưa với bao triết lý nhân sinh sâu xa.

Sự độc đáo của kiến trúc cổ tinh xảo in hình trên các họa tiết, hoa văn của đình chùa miếu mạo, những ngôi nhà cổ ở Phố Hiến. Dừng chân ở đền Mẫu Thiên Hậu và đền Đông Đô Quảng Hội, chúng tôi có cơ hội được chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo và sự linh thiêng của hai ngôi đền ở Phố Hiến.

Người dân Phố Hiến miệt mài với nghề thủ công truyền thống 

Tọa lạc trên đường Phố Hiến, thuộc phường Hồng Châu, hai ngôi đền cổ mang một dáng vẻ và sắc màu cổ kính, sự độc đáo về hoa văn tạo tác tài hoa của nghệ nhân xưa. Đền Đông Đô thờ những vị thần như thần Thái Y (vị thần chủ về thuốc), thần Hoa Quang (vị thần chủ về bách nghệ), thần Nông (vị thần chủ về nghề nông, chăn nuôi, trồng trọt). Còn đền Mẫu Thiên Hậu thờ bà Lâm Tức Mặc, người được tôn vinh là vị thần Hàng hải (Thần biển), là Thiên Thượng Thánh Mẫu.

Bà Hoàng Thị Linh, thủ nhang đền Đông Đô Quảng Hội và đền Mẫu Thiên Hậu chia sẻ: “Hai ngôi đền là minh chứng dấu ấn của thời kỳ phát triển kinh tế xưa của Phố Hiến, mà là nơi lưu giữ những nét văn hóa độc đáo, là địa chỉ văn hóa tâm linh, nghệ thuật kiến trúc”.

Dạo bước trên đường Phố Hiến, mỗi người có cảm giác như hoà vào miền tâm linh, lạc bước vào không gian phố cổ bởi sắc màu của những ngôi đền, miếu, đình, chùa với nhiều kiểu kiến trúc xưa mang đậm dấu ấn thời gian toạ lạc hai bên đường. Vì thế, dù Phố Hiến hôm nay đã khác xưa nhiều, nhà cao tầng mọc lên san sát nhưng không mất đi vẻ đẹp cổ kính.

Phố Hiến nổi tiếng khắp mọi miền nhờ cây nhãn lồng. Về Phố Hiến mùa nào cũng thấy bạt ngàn những cánh đồng nhãn. Vào mùa thu hoạch, Phố Hiến tấp nập và đông vui. Đi trên con đường vào làng, vào ngõ, hai bên là những rặng nhãn rợp bóng mát. Thú nhất là được đứng dưới những cây nhãn trĩu quả, hái từng chùm căng mọng để thưởng thức. Nhãn Phố Hiến vỏ mỏng, cùi dày, hạt nhỏ, ăn ngọt mát.

Cây nhãn tổ xanh tốt ở Phố Hiến 

Đặc biệt, đến Phố Hiến, mỗi người sẽ được chiêm ngưỡng cây nhãn tổ ở ngay phía trước sân đình. Cây nhãn tổ thân cành vươn rộng, lá xanh tốt, gốc to, thân xù xì như in đậm dấu mốc thời gian. Phố Hiến xưa kia là nơi giao thương hàng hóa, cảnh trên bến dưới thuyền tấp nập. Ngày nay, người dân Phố Hiến vẫn giữ được những ngành nghề truyền thống như nghề mộc, nghề chế hạt sen, làm long nhãn, mứt hạt sen…Khắp nơi, đâu đâu cũng thấy người dân tấp nập với những công việc để làm nên những mặt hàng đã trở thành đặc trưng của vùng đất này.

Ẩm thực Phố Hiến để lại dư vị đậm đà, khó quên trong lòng du khách. Trong mâm cỗ của người dân Phố Hiến không thể thiếu các món ăn như gà Đông Tảo hấp lá chanh, canh mọc bóng bì, miến hấp cá, xôi hạt sen, chân giò hầm, chè sen long nhãn.

Về thăm Phố Hiến, con người sẽ cảm nhận được cuộc sống thanh bình, yên ả, người dân nơi đây thảo thơm, mến khách. Vùng đất ấy lưu giữ những nét văn hóa cổ xưa và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người, mang đến cho con người thêm trải nghiệm và cảm nhận về vẻ đẹp của đất nước, văn hoá và con người Việt Nam./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực