"Ngày hội Thế giới tuổi thơ" dành cho thiếu nhi dịp 1/6

Thứ tư, 24/05/2023 15:35
(ĐCSVN) - “Ngày hội Thế giới tuổi thơ - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023” là hoạt động được tổ chức với mong muốn tạo ra một điểm văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh mang tính giáo dục cao dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè; góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình hành động quốc gia vì trẻ em.
 Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Văn hóa)

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và Tháng hành động vì trẻ em, từ ngày 31/5 - 4/6, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội Thế giới tuổi thơ - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023”. Đây là hoạt động được tổ chức với mong muốn tạo ra một điểm văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh, mang tính giáo dục cao dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè; góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình hành động quốc gia vì trẻ em.

“Ngày hội Thế giới tuổi thơ - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023” gồm nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, các cuộc thi, triển lãm với nhiều nội dung ý nghĩa.

Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức. Triển lãm được tổ chức định kì hai năm một lần, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo học sinh trên toàn quốc, trở thành một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và phát triển khả năng hội họa.

Hội đồng Nghệ thuật đã tuyển chọn 401 bức tranh từ tổng số 38.125 tranh của các em học sinh đến từ 515 đơn vị trường học, nhà văn hóa thiếu nhi, các trung tâm mỹ thuật thuộc 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc gửi về tham dự để trưng bày triển lãm. Ban Tổ chức trao giải thưởng cho 39 cá nhân, 10 tập thể có thành tích xuất sắc tại Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023.

Ở triển lãm lần này, Ban Tổ chức không giới hạn chủ đề để các em được thỏa sức bày tỏ tình cảm, cách nhìn, cảm nhận về cuộc sống xung quanh bằng những mảng hình, nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng chứa đựng nhiều thông điệp lớn lao. Mỗi bức tranh là một câu chuyện được các em kể bằng cảm xúc trong trẻo, là tình cảm của các em đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp, với quê hương đất nước… hay những ước vọng về một thế giới hòa bình, một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và tràn đầy yêu thương.

Bên cạnh đó, Triển lãm tranh “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” với 60 bức tranh do Hội đồng đội Trung ương thực hiện là nơi các em thiếu nhi thể hiện tình cảm, niềm tin, tự hào với tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và phong trào "Nghìn việc tốt"; ca ngợi những việc làm tốt, những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu trong học tập, rèn luyện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Đến với ngày hội, các em thiếu nhi cũng có cơ hội tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm với nhiều nội dung hấp dẫn như tìm hiểu, tham gia trải nghiệm các môn thể thao được yêu thích như: võ Taekwondo, Wushu, Pencak Silat, Karate, thể dục Aerobic, giao lưu với huấn luyện viên và vận động viên đã từng có thành tích quốc tế và quốc gia.

Bên cạnh đó, ngày hội còn có hoạt động xiếc - tạp kỹ và trò chơi dân gian, đem đến cơ hội để các em tham gia tập biểu diễn xiếc với những bộ môn xiếc đơn giản: đi thăng bằng trên dây, tung hứng, nhào lộn, lắc vòng...; chương trình biểu diễn nghệ thuật xiếc thú, hề xiếc...; trải nghiệm làm đồ chơi dân gian: nặn tò he, phỗng đất, tết lá dừa, làm diều giấy... giúp khơi gợi niềm tự hào và trân trọng của các bạn nhỏ đối với những những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Hoạt động giáo dục, tuyên truyền kỹ năng an toàn phòng cháy chữa cháy trong học đường giúp các bậc phụ huynh, các em thiếu niên nhi đồng có hành động thiết thực ngăn chặn tai nạn cháy, nổ. Sự kiện “Chạm vào nghệ thuật” gồm nhiều hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm nghệ thuật: làm đèn lồng, diều trên giấy dó, in tranh mộc bản, làm mặt nạ giấy bồi… giúp các em được tiếp cận, nuôi dưỡng tình yêu đối với những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Chương trình trải nghiệm tập làm MC, người mẫu nhí và trình diễn thời trang chắc chắn sẽ là khu vực trải nghiệm yêu thích cho các em nhỏ yêu thích nghệ thuật… Chương trình “Thế giới tuổi thơ cùng trang sách” trưng bày, giới thiệu những trang sách hay, hướng cho các em ham đọc sách, yêu sách; giao lưu cùng tác giả Phạm Xuân Anh - nhà thơ của thiếu nhi.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra các chương trình như “Lái xe an toàn”, đồng diễn thể dục, Gala “Vào hạ”, thi Solo Nhảy múa, thi nhảy khiêu vũ thể thao, Party Zumba, thi mẫu nhí tài năng…/.

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực