Nhà văn Trần Đức Tiến nhận giải Hiệp sĩ Dế Mèn

Thứ năm, 01/06/2023 08:25
(ĐCSVN) - Sau hai năm vắng bóng, giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn” đã được trao cho Nhà văn Trần Đức Tiến, vì những cống hiến xuất sắc cho thiếu nhi trong toàn bộ sự nghiệp của ông.

Chiều 31/5, Báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm 2023.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn là giải thưởng nghệ thuật thường niên do Báo Thể thao và Văn hóa sáng lập từ năm 2020, nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của” thiếu nhi, hoặc “vì” thiếu nhi. Các hạng mục của giải gồm: 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn; một số giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn, cùng các tặng thưởng khác do Hội đồng Giám khảo đề xuất từng năm.

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn cho nhà văn Trần Đức Tiến. (Ảnh: BTC) 

Tại lễ trao giải, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang cho biết, viết về thiếu nhi, lấy thiếu nhi là chủ thể sáng tác luôn tạo ra một sự cuốn hút đặc biệt với những góc nhìn sinh động, đa sắc màu và mới mẻ. Để tôn vinh những tác giả, tác phẩm của mảng đề tài này, Giải thưởng Thiếu nhi Dế mèn do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, đến nay đã đi qua 3 mùa giải, đã góp thêm tiếng nói động viên, cổ vũ để đời sống tinh thần của trẻ em ngày một phong phú hơn; thể hiện được tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc của xã hội đối với các em thiếu niên, nhi đồng, mầm non của đất nước. Hơn thế nữa, Giải thưởng còn là nơi phát hiện, ươm mầm những tài năng văn học, nghệ thuật nhí.

Còn theo nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Ban Tổ chức đã nhận được tới 121 tác phẩm/chùm tác phẩm do các tác giả gửi dự thi hoặc được các nhà xuất bản trên toàn quốc đề cử trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 đến 20/4/2023. Qua 2 vòng chấm, 8 thành viên đã thảo luận và cho điểm để công bố 10 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung khảo.

Ban Tổ chức cho biết, đây là một mùa giải phong phú vượt dự đoán, khi có 7 giải thưởng và tặng thưởng được trao, trong đó có hai tác giả là thiếu nhi. Đặc biệt, lần đầu tiên sau 2 năm vắng bóng vì không tìm được chủ nhân xứng đáng, giải thưởng danh giá nhất mang tên “Hiệp sĩ Dế Mèn” lần thứ 4 đã tìm được chủ nhân là nhà văn Trần Đức Tiến.

leftcenterrightdel
Các tác giả được giải Khát vọng Dế Mèn. (Ảnh: BTC) 

Trước đó, vào năm 2020, ở mùa giải đầu tiên, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là cái tên được vinh danh tại hạng mục này.

Sau nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, người được phong tặng Hiệp sĩ Dế Mèn cách đây 3 năm, năm nay, Ban Tổ chức đã tìm được thêm Hiệp sĩ Dế Mèn và 4 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, trong đó có 4 tác giả là thiếu nhi.

Năm nay, bên cạnh giải Hiệp sĩ Dế Mèn trao cho nhà văn Trần Đức Tiến, Ban Tổ chức trao 4 giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn cho: Chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn); "Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ" (truyện dài của Lạc An, Nhà xuất bản Kim Đồng); "Ở một nơi có rất nhiều rồng" (bản thảo truyện dài của Mộc An); "Vua ngan xóm hồ" (bản thảo truyện dài của nhà văn Uông Triều).

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 2 tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo cho: “Nghé ọ Hai Xoáy" (truyện dài của Phạm Anh Xuân, Nhà xuất bản Văn học - Tân Việt Books); "Tôi, bố tôi, và…" và "Từ những bức thư" (chùm bản thảo của Đoàn Lữ Thụy Phương, 10 tuổi).

Đánh giá chung về giải thưởng năm nay, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, khẳng định, việc giải năm nay tìm được 1 Hiệp sĩ Dế Mèn, 4 Khát vọng Dế Mèn và 2 tặng thưởng là một kết quả khá toàn diện. Qua 4 mùa tổ chức, Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn ngày càng chuyên nghiệp hơn, thu hút được sự chú ý, sự sáng tạo của đông đảo văn nghệ sĩ và thiếu nhi. Nhiều tác phẩm tốt từ giải thưởng này đã góp thêm sự phong phú vào kho tàng nghệ thuật thiếu nhi.

Nhà văn Trần Đức Tiến sinh năm 1953 tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, hiện ông đang sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông viết cho cả thiếu nhi và người lớn. Khá nhiều tác phẩm của ông đã được đưa vào sách giáo khoa tiểu học và THCS. Tác phẩm mới nhất của ông được đưa vào xét giải Dế Mèn năm nay là "A lô!... Cậu đấy à?” (NXB Kim Đồng).

Gia tài tác phẩm cho thiếu nhi của Trần Đức Tiến, bên cạnh "A lô!... Cậu đấy à?” còn có 10 cuốn giúp ông đủ điều kiện để được "tấn phong" Hiệp sĩ Dế Mèn. Đó là "Ốc mượn hồn”, "Vương quốc vắng nụ cười”, "Dế mùa Thu”, Thằng Cúp”, "Làm mèo”, "Trăng vùi trong cỏ”, "Chiếc lông ngỗng trời”, "Những truyện hay viết cho thiếu nhi của Trần Đức Tiến”, "Trên đôi cánh chuồn”, "Xóm Bờ Giậu”.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực