Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng và ca khúc “Thầy tôi” tri ân những chiến sĩ áo trắng

Chủ nhật, 25/02/2024 21:46
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cho ra mắt bài hát “Thầy tôi” ca ngợi người thầy thuốc Tôn Thất Bách với sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng.
Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng (bên phải). 

Sở dĩ Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng sáng tác ca khúc mới này bởi anh có duyên gặp gỡ một bác sĩ mà sau này mới biết đến là học trò của nhà giáo - thầy thuốc Tôn Thất Bách. "Trong một lần trò chuyện, anh ấy đã kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện đặc biệt và thú vị về thầy giáo Tôn Thất Bách. Anh cũng cung cấp cho tôi nhiều bài báo, tư liệu về thầy... Những câu chuyện tôi được nghe về thầy Bách cứ cuộn mãi trong tâm trí tôi. Tôi hình thành nhiều suy nghĩ và cố gắng liên kết lại để viết một bài hát tình cảm nhất có thể", nhạc sĩ Bá Hùng chia sẻ.

Theo Bá Hùng, anh "đọc và biết đến viện sĩ Tôn Thất Bách cùng những thành tựu y khoa của ông thông qua báo chí, chỉ đến khi nghe những câu chuyện thầy chăm lo cho các thế hệ sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên làm thêm và có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống khó khăn cũng như nghe nhiều câu chuyện khác hơn cả về y đức người thầy thuốc, thì tôi mới có thêm nhiều hình dung về thầy. Sự quan tâm đó làm cho tôi cảm thấy ông vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo vừa là người cha. Do đó tên bài hát “Thầy tôi” cũng bao hàm cả 3 lớp nghĩa như vậy.

Là nhạc sĩ thế hệ 8X, Nguyễn Bá Hùng được biết đến nhiều bởi những sáng tác về người lính, người chiến sĩ công an, về mẹ và quê hương đất nước. Anh cho rằng, mỗi tác giả có một vai trò và sự đóng góp nhất định cho âm nhạc của đất nước. Cá nhân anh viết về những đề tài trên "bằng sự thúc giục từ bên trong mình, bằng sự đam mê mà tôi luôn bị cuốn hút, do đó tôi không thấy khó. Còn điều gì hạnh phúc hơn đối với một tác giả khi thấy người khác rơi lệ đồng cảm với những ca từ, giai điệu do mình viết lên…".

Chia sẻ thêm về hành trình sáng tác của mình, Nguyễn Bá Hùng thổ lộ, anh từng sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Suốt những năm tháng tuổi thơ phải đi vay gạo của hàng xóm để ăn, bố mẹ anh cũng vay mượn tiền bạc để các con có chiếc áo trắng quần xanh vào mỗi đầu năm học… "Tình thương yêu của bố mẹ, sự giúp đỡ của những người thân và láng giềng làm tôi có cảm nhận và nhận thức rõ ràng về tình người khi tôi mới đi học… Vì vậy mà sau này lớn lên, tôi luôn nghĩ đến mọi người và vì mọi người. Tôi cũng tự thấy rằng tâm hồn mình thật đẹp khi luôn nghĩ và sống như thế, đó là điều tôi tự hào".

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cho biết, anh không chỉ viết vì đam mê, mà còn viết vì sự trăn trở, vì trách nhiệm của một người làm nghệ thuật đối với những người có công với đất nước; bởi “nếu ai cũng viết nhạc tình yêu, thì làm sao có những bài hát dành cho những người thầm lặng vì bình yên của đất nước”…

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng được biết đến qua những sáng tác: Vinh quang thầm lặng (NSND Tạ Minh Tâm thể hiện), Lời mẹ cho con (Hồ Quang Hiếu), Những ngôi sao đỏ, Trong màu lá cây rừng (Đào Mác), Tâm sự người lái xe (Quách Tuấn Du)...

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực