Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam

Thứ ba, 15/02/2022 14:01
(ĐCSVN) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước không tổ chức trực tiếp các hoạt động của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20. Tuy nhiên, một số địa phương tổ chức nhiều hoạt động khá phong phú, góp phần tôn vinh những giá trị của thơ và người làm thơ, qua đó, lan tỏa vẻ đẹp của thơ ca, của văn hóa dân tộc vào mọi mặt đời sống.
 Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Bắc Ninh (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Thành phố Hồ Chí Minh

Trong tiết trời đẹp tối 14 tháng giêng, đồng thời là Valentine 14/2, Đêm thơ Việt Nam năm 2022 đã thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức tại công viên Văn Lang, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là một trong những sự kiện lớn nằm trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật "Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2022", diễn ra từ ngày 11 đến 20-2 với nhiều hoạt động đa dạng, được tổ chức tại nhiều địa điểm ở khu vực quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mang chủ đề "Xuân", Đêm thơ Việt Nam năm 2022 mang đến cho khán giả nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được thể hiện dưới các hình thức biểu diễn đa dạng, từ ngâm thơ, bình thơ, biểu diễn ca khúc, múa, trình diễn nghệ thuật, tái hiện các nghi lễ văn hóa truyền thống... thường được người dân tổ chức vào mùa xuân ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ.

Công chúng có dịp thưởng thức những bài thơ, bài hát quen thuộc về mùa xuân, tìm hiểu về những di sản văn hóa như múa bóng rỗi, hát bội Nam Bộ, khám phá các nghi lễ truyền thống trong dịp lễ Kỳ yên, xem múa lân sư rồng, trình diễn các trang phục đặc trưng của các cộng đồng Chăm - Hoa - Kinh - Khmer.

Đặc biệt, tiết mục ngâm thơ "Viết cho đêm không ngủ" của tác giả Nhật Quỳnh ở cuối chương trình gây nhiều xúc động cho khán giả. Bài thơ chia sẻ về những tấm lòng hy sinh, những mất mát và tưởng nhớ những người đã vĩnh viễn ra đi vì đại dịch COVID-19, để giữ bình an cho cuộc sống hôm nay.

Quảng Bình

Với chủ đề "Hãy sống và hy vọng", Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 năm 2022 diễn ra tại tỉnh Quảng Bình cũng gồm nhiều hoạt động hấp dẫn.

Sau hồi trống khai mạc Ngày thơ tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), công chúng yêu thơ được nghe lại 2 bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt và “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, tại chương trình, các nhà thơ, những người sáng tác đã thể hiện nhiều tác phẩm thơ tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mùa xuân, tình yêu quê hương, đất nước, con người; ca ngợi lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 và bày tỏ niềm tin về một ngày mai tươi sáng, “hãy sống và hy vọng”…

Chương trình Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 diễn ra tại huyện Quảng Trạch thu hút đông đảo người sáng tác thơ và yêu thơ thưởng thức. Đây còn là dịp để giao lưu, gặp gỡ, khơi nguồn cảm hứng thi ca cho các nhà thơ, người sáng tác và công chúng yêu thơ.

 Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 tại TPHCM (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Bắc Ninh

Ngày 14/2, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 năm 2022 với chủ đề “Hãy sống và hi vọng”. Buổi gặp mặt, giao lưu, bình thơ thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh cùng các tác giả, hội viên nghệ sỹ tiêu biểu thuộc các Phân, Chi hội Văn học nghệ thuật tỉnh.

Tại tỉnh Bắc Ninh, với chủ đề “Hãy sống và hy vọng”, Ngày Thơ Việt Nam diễn ra với các hoạt động: Đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ, thể hiện ca khúc phổ nhạc từ thơ…. Từ nhiều năm qua, Ngày Thơ Việt Nam không chỉ là của riêng các nhà thơ, công chúng yêu thơ, mà sự kiện này đã trở thành lễ hội văn hóa tinh thần của đông đảo công chúng. Ở đó, mỗi nhà thơ, văn nghệ sỹ thể hiện tác phẩm sáng tác gắn với hơi thở cuộc sống, dòng chảy thời đại.

Hội VHNT tỉnh hiện có 356 hội viên. Những năm qua, các nhà thơ, nhà văn, nghệ sỹ tỉnh Bắc Ninh đã năng động, sáng tạo, tìm tòi, bám sát cuộc sống, những thông tin, sự kiện, vấn đề nảy sinh, nổi cộm trong thực tiễn; Đặc biệt là diễn biến, tác động dịch COVID - 19 đến mọi mặt đời sống xã hội. Để từ đó có những sáng tác tôn vinh nét đẹp văn hóa tinh thần, sự sẻ chia, dâng hiến; cổ vũ, động viên nhân dân khắc phục khó khăn, vững niềm tin, ý chí, khát vọng hướng tới tương lai phát triển của quê hương, đất nước. Do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, Ngày Thơ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm nay được tổ chức gọn nhẹ; vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa là diễn đàn để các nhà thơ thể hiện sáng tác, bàn về thi ca, nâng cao trách nhiệm xã hội; tạo động lực tiếp tục đồng hành, sáng tạo, lan tỏa tình yêu thơ, qua đó có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh và đất nước./.

TT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực