Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ hai, 02/09/2024 16:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập là giá trị đầu tiên, giá trị nổi bật trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, cũng là kết tinh của trí tuệ và tình cảm của Bác. Hiện nay, kế thừa và phát huy niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm thể hiện trong Di chúc là cơ sở quan trọng để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; bảo đảm cho Quân đội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Di chúc - là tác phẩm kết tinh của trí tuệ và tình cảm của Bác Hồ; là những lời di huấn thiêng liêng nhất Người gửi lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Nội dung bản Di chúc đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng như xây dựng Đảng; bồi dưỡng thế hệ cách mạng; giáo dục đạo đức, truyền thống… qua đó thể hiện tầm nhìn chiến lược, toàn diện và khả năng dự báo thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt từng câu, từng từ trong Di chúc của Bác đều sục sôi niềm tin chiến thắng và ý chí quyết tâm giành độc lập. Tìm hiểu về niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập tự do thể hiện trong Di chúc là cơ sở giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn của Di chúc, từ đó vận dụng, phát huy niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, niềm tin quyết thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập là giá trị đầu tiên, giá trị nổi bật trong Di chúc của Hồ Chủ Tịch. Mở đầu Di chúc, Người khẳng định: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. Đây là một lời khẳng định đồng thời cũng là dự báo thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện rõ niềm tin của Người vào thắng lợi của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng thời, cũng là sự động viên tinh thần to lớn của Bác đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, thôi thúc mọi người vững bước trên trận tuyến đấu tranh cách mạng.

Cùng với đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thể kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”. Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập trong Di chúc xuất phát từ niềm tin bất diệt vào lý tưởng cộng sản, tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tin vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của lẽ phải, sức mạnh của chính nghĩa. Ý chí quyết tâm đánh Mỹ và niềm tin thắng lợi còn xuất phát từ lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; kế thừa quyết tâm “sát Thát” với hào khí Đông A ba lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông trong thế kỷ XIII và truyền thống anh dũng, kiên quyết đánh bại mọi thế lực ngoại bang của dân tộc Việt Nam.

 Ảnh: Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Ngay sau khi Bác mất, thực hiện di huấn thiêng liêng của Người trong Di chúc, dân tộc ta đã “biến đau thương thành hành động cách mạng” và giành được những thắng lợi quan trọng. Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập kết tinh trong Di chúc đã trở thành động lực quan trọng, tạo lên sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ toàn quân cùng nhân dân cả nước vững bước tiến lên, quyết tâm “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã luôn giữ vững niềm tin vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; nâng cao ý chí quyết tâm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đã có hàng triệu cán bộ, chiến sĩ xung phong lên đường giải phóng miền Nam. Rất nhiều người trong số đó đã anh dũng ngã xuống trên khắp các chiến trường... Và đúng như dự báo của Bác, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân dân ta đã kết thúc thắng lợi. Thắng lợi đó là đỉnh cao của trí tuệ Việt Nam; đồng thời cũng là biểu tượng của niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập, quyết tâm chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang kiên trì thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Do đó, việc nghiên cứu, học tập, thực hiện những lời căn dặn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là vận dụng sáng tạo niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập gắn với yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Trải qua gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, Quân đội đã luôn là lực lượng trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn được thể hiện rõ thông qua quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Trong mọi hoàn cảnh, nhất là trước sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu, Quân đội vẫn giữ vững niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp cách mạng: Xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tin vào thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước. Sâu xa hơn, chính là niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ Quân đội cũng luôn nêu cao ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn; tăng cường đoàn kết quân dân; tranh thủ thời cơ, khắc phục thách thức để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ nỗ lực trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chủ động đấu tranh ngăn ngừa các nguy cơ đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước; lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Quân đội còn thường xuyên có mặt kịp thời trong gian khó, nguy hiểm để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Hình ảnh những người lính căng mình trong mưa lũ hay những cán bộ, chiến sĩ không quản hiểm nguy ra sức giúp dân trong đại dịch Covid-19 đã tô thắm thêm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.

 Niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập là giá trị đầu tiên, giá trị nổi bật trong “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực tiễn sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, diện mạo đất nước ta đã có sự thay đổi căn bản. Như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Đó chính là cơ sở quan trọng để củng cố niềm tin, tinh thần nỗ lực vươn lên của toàn dân tộc. Tuy nhiên, sự nghiệp cách mạng nước ta cũng đang đứng trước những thách thức to lớn. Nhất là tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước;…

Thực trạng đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải kế thừa, phát huy niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm giành độc lập trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với Quân đội, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa giá trị của Di chúc, giúp mọi quân nhân giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào chủ trương xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc để năm 2030 xây dựng Quân đội hiện đại, đã được xác định tại Đại hội XIII của Đảng.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo. Cấp ủy, chỉ huy các cấp nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, tạo bước đột phá quan trọng về nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Qua đó, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Khơi dậy, phát huy ý chí quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ toàn quân; quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối, quan điểm quân sự quốc phòng của Đảng. Chăm lo xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhà nước và nhân dân, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới hiện nay./.

TS Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực