NSND Trần Hạnh qua đời

Thứ năm, 04/03/2021 14:34
(ĐCSVN) - NSND Trần Hạnh qua đời rạng sáng 4/3 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi, khép lại cuộc đời một nghệ sĩ tận tâm cống hiến cho nghệ thuật.

NSND Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội, là nghệ sĩ gạo cội, gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội từ khi tốt nghiệp tới lúc nghỉ hưu năm 1989. Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú do nhà nước trao tặng năm 1994. Sau hơn 20 năm, cho tới năm 2019, ông chính thức được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Trên sân khấu, nghệ sĩ Trần Hạnh có nhiều vai diễn xuất sắc qua các vở diễn như: “Lam Sơn tụ nghĩa”, “Tiền tuyến gọi”, “Già kén”, “Âm mưu và tình yêu”...

NSND Trần Hạnh. (Ảnh:laodong.vn)

Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu, NSND Trần Hạnh còn được công chúng yêu mến với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như: “Chiếc bình tiền kiếp”, “Tướng về hưu”, “Truyện cổ tích tuổi 17”, “Nước mắt đàn bà”, “Cuốn sổ ghi đời”, “Hãy tha thứ cho em”, “Ngõ lỗ thủng”, “Làng nổi”, “Bão qua làng”. Năm 2017, ông còn tham gia một vai nhỏ trong phim điện ảnh “Cha cõng con”.

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11, nghệ sĩ Trần Hạnh đã giành giải Nam diễn viên diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong phim "Nước mắt đàn bà". Năm 2010, ông cũng nhận được giải cống hiến cho phim “Ngõ lỗ thủng” của đạo diễn Quốc Trọng.  

Những vai diễn của ông đã đi vào lòng công chúng với vẻ khổ hạnh, đáng thương, những vai nông dân hiền lành, chất phác.

Vai diễn điện ảnh cuối cùng của ông là vai ông mù trong phim “Cha cõng con” (năm 2017). Sau này, NSND Trần Hạnh ít tham gia phim ảnh dù được rất nhiều đạo diễn mời, nhưng sức khoẻ không cho phép./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực