Phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

Thứ năm, 29/02/2024 14:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế.

Ngày 29/2, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam định kỳ những năm qua đã tạo ra hoạt động nghề nghiệp lành mạnh, kích thích sáng tạo; vừa phù hợp với tâm lý và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới nhiếp ảnh; vừa mang tính định hướng cho những sáng tác; đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. 

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước; giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 02 năm (2023 và 2024).

Thông qua Cuộc thi và Triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Cuộc thi sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế. Đồng thời giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua; từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ban Tổ chức cho biết, đối tượng tham gia cuộc thi là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên.

Nội dung các tác phẩm tham dự cuộc thi phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ…

Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam; các tác phẩm sáng tác về đề tài Việt Nam hội nhập và phát triển.

Ban Tổ chức nhận các tác phẩm được sáng tác từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2024, ở hai thể loại: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Ảnh hiện thực là các tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama).

Ảnh ý tưởng là các tác phẩm được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Ban Tổ chức không chấp nhận ảnh do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Các tác giả tham dự cuộc thi gửi ảnh trực tiếp tại website: anhnghethuatvietnam2024.vn, từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 15/7/2024.

Dự kiến sẽ có 32 giải thưởng, gồm: 03 Huy chương Vàng; 06 Huy chương Bạc; 08 Huy chương Đồng; 15 Giải Khuyến khích. 

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực