Ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh

Thứ tư, 28/08/2024 14:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau thành công của hai tập thơ được xuất bản cùng lúc “Loạn bút hành” và “Chiều không tên như vết mực giữa đời”, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh tiếp tục ra mắt công chúng tập thơ thứ ba trong sự nghiệp của mình mang tên “Viễn ca”.

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh nổi tiếng trong giới sinh viên Hà Nội khi ông là gương mặt thơ nổi bật của phong trào thơ sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội những năm 1980. Thơ của ông được sinh viên chép tay, chuyền nhau đọc.

Tập thơ mới này gồm 39 bài thơ, được Nguyễn Tiến Thanh viết khoảng 6 năm trở gần đây, thể hiện suy ngẫm, chiêm nghiệm của nhà thơ về cuộc sống, tình yêu khi vào tuổi trung niên.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ về tập thơ mới của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh.  

Nói về tập thơ “Viễn ca”, nhà lý luận phê bình Hoài Nam cho rằng, “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh gồm 39 bài thơ được anh viết giai đoạn gần đây. Tuy cái chất tinh nghịch, ào ạt, phóng khoáng đã bớt đi, nhưng bù lại, tập thơ mới của anh thêm sự giàu có về chiều sâu của những suy tưởng, cái khác lạ của ngôn ngữ và hệ thống thi ảnh. Bằng liên tưởng và tưởng tượng, nhà thơ đã kết nối những sự vật, sự việc, tâm trạng đời thường mang tính chất cá nhân hóa với tất thảy những gì thuộc về phạm trù xa xôi, ảo diệu để làm nên thi ảnh lạ.

Nguyễn Tiến Thanh không chủ trương cách tân thơ, thậm chí thơ anh còn nghiêng nhiều về phía cổ điển. Thế nhưng đọc thơ anh luôn cảm nhận được sự mới mẻ, sự mới mẻ trong thơ của một người thơ không ngừng đào sâu tìm kiếm chính mình. Và không ngừng suy tưởng về những phương trời viễn mộng.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Lần trở lại này, thơ của Nguyễn Tiến Thanh vẫn mang phong vị lãng tử, phiêu lưu, hào hoa, đầy cảm xúc nhưng chảy trong một nhịp khác, chứa đựng những thông điệp và triết lý thơ ca.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, “Viễn ca” có nhiều bài thơ lục bát, khiến ông nghĩ tới hình ảnh cây trầm, lá vẫn vậy, cây vẫn vậy nhưng trong ruột cây làm nên hương trầm tích luỹ. Thơ Tiến Thanh giống như vậy, anh đi qua cuộc đời này, những buồn vui, cảm hứng, với con mắt mở rộng để nhìn đời sống này, mang lại cho anh những trải nghiệm, tích luỹ. Vẫn là phong cách đấy, không thay đổi hình thức, vẫn rất truyền thống nhưng sự lãng mạn vẫn như tuổi thanh xuân, sự phiêu lưu vẫn như tuổi thanh xuân nhưng mỗi một ngày nó lại mang thông điệp lớn hơn bởi nó chảy trong dòng chảy tư tưởng. Chính vì thế, nhiều bạn bè khi đọc thơ Nguyễn Tiến Thanh trước kia, đón nhận tập thơ này với sự bất ngờ, sự chiêm nghiệm. “Thi ca có nhiều con đường, Nguyễn Tiến Thanh chọn con đường, đi ngầm trong đời sống, đến ngày hiển lộ ra. “Viễn ca” vẫn chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này” – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

 Tập thơ “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh. (Ảnh: HL)

Chia sẻ về tập thơ mới nhất của mình, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh cho biết: "“Viễn ca” là chặng đường con người phải đi qua trong hành trình số phận của mình. Trên hành trình đó bắt gặp nhiều phong cảnh, tôi chỉ ghi lại những cảnh đó bằng ngôn từ và cảm xúc. Trong hành trình cuộc sống, mỗi bước đi đều là sự đổi mới, thơ cũng vậy, mỗi bài thơ là sự tiếp nối của cảm xúc và liên tưởng khác nhau. Sau 30 năm làm báo, bước sang làm công việc khác thì cũng phải tự thay đổi".

Nguyễn Tiến Thanh khởi nghiệp thơ từ phong trào thơ sinh viên ở các trường đại học Hà Nội cuối những năm 1980, đầu những năm 1990. Nhiều bài thơ Nguyễn Tiến Thanh viết trong khoảng thời gian này hiện vẫn có người thuộc nằm lòng. Và tinh thần của chúng – say đắm lãng mạn lẫn ngông cuồng phá cách – qua quãng cách thời gian mấy chục năm, chừng như vẫn còn hắt ánh hồi quang đến tận bây giờ.

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh từng là giảng viên đại học, sau đó có hơn 30 năm làm báo. Hiện tại, ông đã chuyển công tác sang làm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực