“Sắc màu Di sản” tôn vinh giá trị di sản, văn hóa truyền thống của Việt Nam và Ukraina

Thứ hai, 22/05/2023 11:52
​(ĐCSVN) - Sự kiện “Sắc màu di sản” giới thiệu bộ sưu tập áo dài và trang phục thêu truyền thống của Nghệ nhân Ưu tú Lan Hương cùng nhà thiết kế Ukraina Oksana Polonets, diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tối 21/5 đã thu hút đông đảo khán giả tham dự.

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ngài Oleksandr Gaman, Đại sứ Ucraina tại Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế; các đại sứ quán và đoàn ngoại giao tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khai mạc sự kiện.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: Sự kiện "Sắc màu di sản" tôn vinh giá trị di sản, văn hóa truyền thống của Việt Nam và Ukraina qua ngôn ngữ kỳ diệu của thời trang. Chứa đựng trong tà áo dài Việt Nam là bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm về thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam. Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tôn vinh áo dài Việt để khẳng định áo dài là Di sản văn hóa Việt Nam.

Tại sự kiện này, tà áo dài Việt đồng hành cùng trang phục truyền thống của đất nước Ucraina trong sự kiện thời trang như một hành trình di sản, hai nhà thiết kế nữ Việt Nam và Ucraina đang đưa văn hóa, nghệ thuật dân tộc hội nhập và phát triển theo những phong cách riêng và sự sáng tạo tuyệt vời. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương cho biết.

Chương trình “Sắc màu Di sản” trình diễn hai bộ sưu tập áo dài mang tên “Hào quang vi diệu” của Nghệ nhân ưu tú Áo dài Việt Nam Lê Thị Lan Hương và bộ sưu tập “Sắc mầu Ukraina” của nhà thiết kế Oksana Polonets.

Bộ sưu tập “Hào quang vi diệu” gồm 30 bộ áo dài thiết kế dành cho phụ nữ và trẻ em với các chủ đề: Cổng làng; Tranh Đông Hồ; Trẻ em dân tộc vùng cao… nghệ nhân Lan Hương lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kỳ vĩ của những thửa ruộng bậc thang và hình ảnh người dân sống trên lưng chừng mây an yên, hạnh phúc trên đất nước Việt Nam. Những hình ảnh tuyệt đẹp như bức tranh được thêu tay, kỳ công, tinh xảo trên mỗi tấm áo dài đã tạo nên các tác phẩm thời trang nghệ thuật quí phái. Bộ sưu tập được thiết kế trên chất liệu sợi tơ tằm và sợi gai xanh một tác phẩm thời trang giàu tính nghệ thuật, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ sưu tập “Sắc mầu Ukraina” của nhà thiết kế Oksana Polonets gồm 32 trang phục nữ, phong phú về loại hình từ quần áo thường ngày, cho cả gia đình đến dạ hội và quần áo cưới. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đẹp hiện đại và nét dân tộc, giữa truyền thống và hiện đại. Bộ sưu tập được làm từ các chất liệu vải lanh, lụa, sợi gai dầu và cây gai xanh (rami). Bộ sưu tập phô diễn kỹ thuật thêu tinh xảo lâu đời của phụ nữ Ukraina với các họa tiết hình khối và hoa đầy màu sắc truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được sáng tạo và phối theo phong cách hiện đại.

leftcenterrightdel
 Màn trình diễn sưu tập áo dài của nhà thiết kế nữ Oksana Polonets.

Trong khuôn khổ sự kiện, khách thăm quan có dịp thưởng lãm triển lãm ảnh “Sắc màu Di sản” về vẻ đẹp những bộ trang phục thêu truyền thống từ các vùng miền khác nhau trên đất nước Ucraina và lắng nghe chia sẻ của hai nhà thiết kế Việt Nam và Ucraina về cảm hứng trong sáng tác và hành trình tôn vinh những giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc./.

Tin, ảnh: NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực