Sôi nổi hoạt động Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP Hồ Chí Minh

Thứ hai, 04/12/2023 19:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí tưng bừng chuẩn bị chào đón năm mới giữa thành phố mang tên Bác năng động và phát triển.

Ngày 4/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Đây là sự kiện văn hóa mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2024) và các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024.

 Hình ảnh tại sự kiện (Ảnh: C.M)

Đây là dịp quảng bá, giới thiệu Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và các sự kiện quan trọng khác góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên. Đồng thời, khẳng định thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực giữa tỉnh Điện Biên với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tăng cường sự giao lưu, trao đổi và mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư phát triển giữa hai địa phương, thể hiện được mối giao hòa văn hóa và tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc Điện Biên và Thành phố Hồ Chí Minh, giúp nhân dân Điện Biên hiểu thêm về thành phố năng động, phát triển.

Với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung sẽ tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí tưng bừng chuẩn bị chào đón năm mới giữa thành phố mang tên Bác năng động và phát triển.

Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 bao gồm các hoạt động chính: Chương trình khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch các tỉnh Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; Chương trình nghệ thuật giao lưu với Chủ đề: “Điện Biên, Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh kết nối và phát triển"; Hoạt động trồng cây hoa ban; Chương trình Diễu hành Văn hóa đường phố với Chủ đề “Điện Biên sắc màu hội tụ”; Triển lãm ảnh chủ đề: "Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975"; tái hiện không gian Lễ cầu may dân tộc Thái, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống; Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; Tổ chức các hoạt động kết nối tour, tuyến cho khách du lịch.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, vùng Tây Bắc sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Do đó, vùng Tây Bắc có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch. Trong đó, tỉnh Lào Cai có đỉnh núi Fansipan, được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, là niềm khát khao chinh phục của rất nhiều khách du lịch; tỉnh Hà Giang với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn kỳ vĩ; tỉnh Yên Bái có Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải đẹp nổi tiếng; tỉnh Điện Biên có Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; tỉnh Hòa Bình với Thung lũng Mai Châu bình yên, thơ mộng; tỉnh Sơn La với Cao nguyên Mộc Châu rộng lớn và tươi đẹp với những loài hoa nở bốn mùa; tỉnh Phú Thọ với Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng - Cội nguồn của dân tộc Việt Nam; tỉnh Lai Châu với những đỉnh núi cao kỳ vĩ, thách thức những du khách ưa khám phá… Vẻ đẹp không đâu có của núi rừng và văn hóa Tây Bắc luôn thôi thúc du khách lên đường để đến với vùng đất trời rộng mở, hùng vĩ, bình yên và bí ẩn. Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch của vùng Tây Bắc Việt Nam. Tây Bắc là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Lào, Lự, Hà Nhì,… với một không gian văn hóa rộng lớn, độc đáo và phong phú…

Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh, Chương trình hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025 được ký kết tháng 10/2020 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, với các nội dung trọng tâm như: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch, tình hình hoạt động du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch, trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch liên kết; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại Tuần lễ, ông Dương Anh Đức chia sẻ thêm, sự kiện được tổ chức với mong muốn góp phần đẩy mạnh công tác giới thiệu, xúc tiến, quảng bá các điểm đến du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các di sản văn hóa phi vật thể và định hướng phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố; tăng cường kết nối, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh; tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đẩy mạnh trao đổi thông tin, phát triển thị trường. Sự kiện còn là diễn đàn để chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp của các địa phương cùng nhau trao đổi, đánh giá tiềm năng, cơ hội và định hướng liên kết xây dựng và phát triển sản phẩm; hợp tác xúc tiến, quảng bá, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác phát triển du lịch; đề xuất các giải pháp, sáng kiến cho liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cho rằng, việc tổ chức sự kiện nhằm triển khai nội dung Thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc một cách hiệu quả; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển văn hóa - du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc; hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong phát triển du lịch.

Sau sự kiện lần này, ông Vừ A Bằng kỳ vọng Thành phố Hồ Chí Minh cùng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ tiếp tục phối hợp đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông. Nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến. Nghiên cứu khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa. Cần có chương trình truyền thông quảng bá chung của các tỉnh cho cả khu vực để tạo sức mạnh liên kết chung. Chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, bao gồm cả nhân lực lao động trực tiếp từ các cơ sở du lịch cộng đồng, người dân làm du lịch. Cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ mới cho các công ty lữ hành để sớm xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách. Chủ động giới thiệu điểm đến mới, đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch để lữ hành liên kết xây dựng sản phẩm. Xây dựng chương trình hợp tác với những chính sách mở, hỗ trợ lữ hành xử lý những tình huống bất khả kháng và sự cố phát sinh./.

C.M

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực