Sớm hoàn thiện cuốn Địa chí Cô Tô

Thứ sáu, 15/09/2023 19:00
(ĐCSVN) - Cuốn Địa chí huyện Cô Tô (Quảng Ninh) sẽ là giáo trình, cẩm nang từ điển du lịch để truyền tải thông tin xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của Cô Tô cho nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Đồng thời góp phần khẳng định vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Cô Tô gắn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều 15/9, nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994 - 23/3/2024), Viện Địa lí Nhân văn - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Huyện Cô Tô tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo lần 2 cuốn Địa chí Cô Tô.

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu đến từ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Dân tộc học, Hội Địa lý Việt Nam, Hội Văn hóa Nghệ thuật dân gian Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo huyện Cô Tô và các đại biểu quan tâm đến quá trình hình thành, phát triển huyện Cô Tô. 

 Chủ trì Hội thảo có đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, TS. Nguyễn Song Tùng - Viện trưởng Viện Địa lí Nhân văn. Ảnh: VA

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Song Tùng – Viện trưởng Viện Địa lí Nhân văn nhấn mạnh: Việc xuất bản cuốn Địa chí Cô Tô có ý nghĩa rất lớn về cả mặt lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuốn Địa chí, trong gần một năm thực hiện, nhóm biên soạn đã khẩn trương, nỗ lực và quyết tâm khảo cứu tư liệu, phỏng vấn nhân chứng, tham vấn chuyên gia. Đặc biệt với việc tổ chức thành công Hội thảo tham vấn ý kiến lần 1 tại Cô Tô ngày 26/7/2023, nhóm soạn thảo đã tiếp thu được nhiều ý kiến góp ý và thông tin quý báu để tiếp tục hoàn thiện bản thảo Địa chí Cô Tô và phát hành Cuốn Địa chí đúng thời hạn.

TS. Nguyễn Song Tùng mong muốn thông qua Hội thảo tham vấn ý kiến lần 2, nhóm soạn thảo sẽ nhận được các góp ý khách quan, tâm huyết để sớm hoàn thiện tốt nhất Ấn phẩm, đáp ứng sự mong mỏi của lãnh đạo và Nhân dân huyện Cô Tô.

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô một lần nữa khẳng định, các thế hệ cán bộ, nhân dân huyện Cô Tô rất mong muốn có một cuốn sách xuyên thảo tổng quan, đầy đủ nhất về địa lý, lịch sử, chính trị, quốc phòng- an ninh, văn hóa, kinh tế - xã hội của quần đảo Cô Tô.

Cuốn Địa chí khi được hoàn chỉnh sẽ là giáo trình, cẩm nang từ điển du lịch để truyền tải thông tin xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của Cô Tô cho nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Đồng thời như “cột mốc biên giới mềm” góp phần khẳng định vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Cô Tô gắn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho rằng đây là buổi tham vấn ý kiến dự thảo lần 2 cuốn Địa chí Cô Tô, do đó mong muốn các đại biểu tích cực góp ý khách quan, tâm huyết, trách nhiệm để huyện Cô Tô và Viện Địa lí Nhân văn hoàn thiện và phát hành cuốn Địa chí huyện Cô Tô đúng thời hạn chào mừng 30 năm thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994 - 23/3/2024).

Tại Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo lần 2 cuốn Địa chí Cô Tô, nhiều đại biểu đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết của nhóm soạn thảo và khẳng định ấn phẩm Địa chí Cô Tô là một công trình khoa học được thực hiện công phu, bài bản, đã khắc họa được rõ nét hình ảnh của một huyện đảo tiền tiêu tươi đẹp, kiên cường và phát triển không ngừng từ quá khứ tới hiện tại.

Tuy nhiên, để ấn phẩm được hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó là công trình khoa học ở một tầm vóc lớn, các đại biểu đề nghị nhóm soạn thảo tiếp tục xem xét, chỉnh sửa một số vấn đề liên quan đến đời sống văn hoá của người Cô Tô; các sự kiện về lịch sử phải đảm bảo sự chính xác, gắn kết chặt chẽ và hài hòa phù hợp trong từng thời điểm./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực