Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Hàn

Thứ tư, 03/07/2024 14:44
(ĐCSVN) - Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam hướng tới quảng bá văn hóa Hàn Quốc đồng thời tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa hai chiều, để người dân hai nước thấu hiểu văn hóa của nhau hơn, qua đó đóng góp một cách tích cực vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhận lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân tiến hành chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 - 03/7/2024.

Trong thông cáo báo chí chung, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác để tạo điều kiện mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu Nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết và tăng cường kết nối giữa Nhân dân hai nước. Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm nhằm hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa cho Việt Nam…

Nhân dịp này, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phóng viên: 18 năm là chặng đường dài của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (KCC) tại Việt Nam, đánh giá của ông về bức tranh tổng quan giao lưu văn hoá hai nước như thế nào?

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc KCC: Ngày 22/12/1992, Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Sang Ok đến Việt Nam và chính thức mở Đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Hà Nội. Tháng 3/1993, Việt Nam chính thức mở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Seoul.

Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam được thành lập năm 2006, là trung tâm đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Tới nay, hai nước đã trở thành những quốc gia gần gũi với nhau nhất trên thế giới, trong nền tảng của mối quan hệ đó không chỉ có lĩnh vực kinh tế, ngoại giao mà còn có cả lĩnh vực văn hóa. Đó là nhờ sự gần gũi, tương đồng cũng như sự yêu thích văn hóa lẫn nhau của người dân hai nước.

Người dân Việt Nam dành nhiều sự quan tâm, yêu mến K-pop, phim ảnh, ẩm thực Hàn Quốc, trong khi người dân Hàn Quốc cũng dành những tình cảm như vậy cho văn hóa, du lịch Việt Nam. Thống kê năm 2023 kê cho thấy khoảng 3,6 triệu du khách Hàn đã đến Việt Nam, tức trung bình mỗi ngày có trên dưới 10.000 lượt.

Ông Choi Seung Jin chia sẻ về kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp văn hoá Hàn Quốc tại Hội thảo "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số" tổ chức ngày 23/8/2023 tại Hà Nội (Ảnh: KCC tại Việt Nam cung cấp)

Hai bên đang cùng nhau thúc đẩy những nỗ lực chung nhằm mục tiêu tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa và phát triển ngành công nghiệp văn hóa, trong đó KCC tại Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò của mình. Nhân chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa. Nhờ đó tới nay, rất nhiều dự án giao lưu, hợp tác đã và đang được triển khai có hiệu quả.

Có thể khẳng định, chúng tôi hướng tới việc không chỉ quảng bá văn hóa Hàn Quốc một chiều đến người dân Việt Nam mà còn tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa hai chiều, để người dân hai nước thấu hiểu văn hóa của nhau hơn, qua đó xích lại gần nhau hơn, đóng góp một cách tích cực vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị.

Phóng viên: Là Giám đốc thứ 7 của KCC, ông thấy tiềm năng quan hệ đó ra sao?

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc KCC: Hai nước vốn đã là đối tác quan trọng của nhau và tương lai sẽ càng trở thành đối tác quan trọng hơn nữa. Chúng ta đang hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025 dịp kỷ niệm 10 năm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững. Trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác kinh tế không ngừng được mở rộng, các tiềm năng của mối quan hệ hai nước trong lĩnh vực văn hóa cũng rất đáng kỳ vọng.

Năm nay, số du khách Hàn Quốc tới Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 triệu lượt. Tôi nghĩ rằng đã tới thời điểm có thể kỳ vọng tổng lượt du khách 2 nước đến thăm viếng lẫn nhau đạt mức 5 triệu.

Hai nước chúng ta đều có triển vọng rất tích cực trong việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Chính phủ Việt Nam đã công bố mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia, đóng góp 7% vào GDP. Trong khi đó, đối với Hàn Quốc, ngành công nghiệp văn hóa cũng đã trở thành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế, đã và đang dẫn dắt tổng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp văn hóa thậm chí còn vượt các mặt hàng điện gia dụng thuộc ngành công nghiệp chế tạo. Hai nước chúng ta đang sở hữu những điều kiện thuận lợi để trở thành đối tác tốt của nhau trong phát triển văn hóa.

Việt Nam, với lợi thế dân số trẻ, lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển, có lịch sử lâu đời và sở hữu những yếu tố văn hóa vùng miền và văn hóa của các dân tộc thiểu số độc đáo, phát triển, là nguồn động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung văn hóa cần nhiều sự sáng tạo.

Lễ hội K-POP lovers festival tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội (Ảnh: KCC tại Việt Nam cung cấp)

Trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tham gia Diễn đàn về xúc tiến du lịch và giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. Đây là chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước tổ chức, có sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam. Thông qua diễn đàn lần này, những tiềm năng về phát triển mối quan hệ song phương trong lĩnh vực văn hóa, du lịch đã được chia sẻ rộng rãi, hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, chúng ta đều nhận thấy vai trò quan trọng của thể thao trong bức tranh tổng thể về mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa 2 nước, đặc biệt trong bối cảnh những thành kết quả mà cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Park Hang Seo mang lại đã trở thành nguồn động lực để hai nước ngày càng xích lại gần nhau hơn.

Gần đây, ông Kim Sang Sik đã được bổ nhiệm vào vị trí thuyền trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ các chuyên gia, huấn luyện viên Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam (thời điểm hiện nay 7 bộ môn), cũng như tham gia hỗ trợ các chương trình tập huấn chung, các dự án phái cử chuyên gia, huấn luyện viên Hàn Quốc sang Việt Nam công tác.

Trong thời gian tới, KCC dự kiến triển khai một số sự kiện. Cụ thể, Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức hơn 10 năm, quy tụ nhiều vận động viên Taekwondo trên toàn quốc. Hàn Quốc, được biết đến là cái nôi của Taekwondo, hi vọng qua giải đấu này có thể tăng cường hơn nữa sự phổ biến của bộ môn này tại Việt nam, đồng thời góp phần vào việc phát triển mối quan hệ giao lưu giữa hai nước trong bộ môn Taekwondo nói riêng và lĩnh vực thể dục thể thao nói chung.

Cúp các câu lạc bộ bóng chày toàn quốc năm 2024 - Cúp Đại sứ Hàn Quốc, dự án mới của KCC. Mặc dù đã tổ chức 3 lần nhưng 2024 là năm đầu tiên có tên Cúp Đại sứ Hàn Quốc. Bóng chày là một trong số những bộ môn rất phổ biến và được yêu thích tại Hàn Quốc, tuy nhiên ở Việt Nam nó vẫn chưa thực sự được biết đến nhiều. Có thể nói, sự ra đời của Liên đoàn bóng chày và bóng mềm Việt Nam đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quảng bá bộ môn này và KCC hi vọng có thể chung tay quảng bá sâu rộng hơn bộ môn bóng chày đến người dân Việt Nam.

Phóng viên: Từ nay tới cuối năm và năm 2025, KCC tại Việt Nam có kế hoạch triển khai hoạt động nổi bật nào góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa hai nước?

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc KCC: Mỗi vùng miền của Việt Nam đều có những yếu tố văn hóa riêng hết sức độc đáo, do đó, bên cạnh việc tăng cường hoạt động tại các thành phố lớn như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi cũng phối hợp với các địa phương để tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa Hàn Quốc, có thể kể đến 2 nhóm dự án lớn như sau.

Các lễ hội văn hóa Hàn Quốc quy mô lớn: Lễ hội con đường văn hóa Hàn Quốc tại Thành phố Hà Nội, Ngày văn hóa hữu nghị Việt - Hàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chương trình Ngày văn hóa Hàn Quốc tại các địa phương (năm 2023 tại Hội An, Lào Cai; và năm nay là Đà Lạt, Cần Thơ).

Các dự án giới thiệu nội dung (contents) mới đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung văn hóa. Chúng tôi đang triển khai kế hoạch tổ chức triển lãm webtoon Hàn Quốc tại Bảo tàng mỹ thuật đương đại Vincom vào tháng 9, tuần lễ game Hàn Quốc tại Đà Nẵng vào tháng 11. Gần đây nhất sẽ là triển lãm Hangul (chữ tiếng Hàn) của Bảo tàng Hangul quốc gia Hàn Quốc tổ chức tại Thư viện quốc gia Việt Nam…

KCC tại Việt Nam hi vọng bên cạnh những nội dung văn hóa Hàn Quốc quen thuộc như K-pop, phim ảnh…, có thể khai thác và tăng cường quảng bá những nội dung văn hóa mới, qua đó tìm kiếm, tạo ra nhiều hơn nữa các cơ hội giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực này./.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông. Chúc ông và gia đình có những khoảng thời gian thú vị và đáng nhớ trong nhiệm kỳ tại Việt Nam!

Anh Tuấn thực hiện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực