Thế hệ trẻ nắm bắt, tìm hiểu về những hi sinh của thế hệ cha, ông

Thứ tư, 21/09/2022 22:10
(ĐCSVN) – Trao đổi với Đoàn công tác tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, việc thu thập tư liệu, kỷ vật liên quan đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và con em miền Nam tập kết ra Bắc là việc làm thiết thực để cho thế hệ trẻ nắm bắt, tìm hiểu thêm về lịch sử, về những hi sinh của thế hệ cha, ông đi trước.
Lãnh đạo tỉnh, Ban Liên lạc học sinh miền Nam Trung ương,tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Xuyên Mộc. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) 

Ngày 21/9, Đoàn công tác Ban liên lạc học sinh miền Nam (BLLHSMN) Trung ương do Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng BLLHSMN Trung ương Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn có buổi thăm và làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xây dựng công trình văn hóa, lịch sử Tượng đài Tập kết tại tỉnh và tiếp nhận tư liệu, hiện vật có liên quan đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào con em miền Nam tập kết ra Bắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết, sau Hiệp định Genéve (ngày 20/7/1954), Đảng thực hiện chiến lược chuyển khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ, con em đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc. Lực lượng này được tập kết tại 3 địa điểm chủ yếu là tỉnh Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định để lên tàu ra Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 10 ngàn cán bộ, chiến sĩ, con em đồng bào khu vực Đông Nam Bộ tập kết trong thời gian 80 ngày tại Hàm Tân, huyện Xuyên Mộc (khi đó thuộc huyện Long Đất) để xuống tàu ra Bắc.

Chiến lược đưa cán bộ, chiến sĩ, con em miền Nam tập kết ra Bắc thể hiện tầm nhìn, chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng ta và Bác Hồ. Do đó, BLLHSMN Trung ương nhận thấy cần xây dựng Tượng đài, Bảo tàng Tập kết để ghi nhận sự kiện lịch sử này và cũng để lưu giữ những tư liệu, hiện vật… liên quan đến cán bộ, chiến sĩ, con em miền Nam tập kết ra Bắc, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. BLLHSMN Trung ương cũng đang xây dựng bộ phim 3D tái hiện quá trình cán bộ, chiến sĩ, con em đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc, những năm tháng công tác, học tập, chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng này. Do đó, Ban liên lạc đề nghị Tỉnh xây dựng Tượng đài tập kết tại huyện Xuyên Mộc và thu thập tư liệu, hiện vật có liên quan đến những người tập kết ra Bắc.

Theo Sở Văn Hóa và Thể Thao tỉnh, hiện nay việc xây dựng Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc đang được triển khai tại một số địa phương như Bình Định, Thanh Hóa, Cà Mau. Tại tỉnh BR-VT, Sở Văn hoá và Thông tin đề xuất lựa chọn địa điểm xây dựng Tượng đài Chuyến tàu tập kết tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc gắn với di tích lịch sử quốc gia – Bến Tàu không số Lộc An. Sau khi được UBND tỉnh đồng ý về địa điểm, Sở Văn hoá và Thông tin sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thi thiết kế ý tưởng xây dựng Tượng đài Chuyến tàu tập kết gắn với các nội dung liên quan đến Chuyến tàu không số. Đối với việc thu thập tư liệu, tài liệu kỷ vật có liên quan đến chiến sĩ, đồng bào và con em miền Nam tập kết ra Sầm Sơn, Thanh Hóa năm 1954, Sở đã giao Bảo tàng tỉnh làm đầu mối chủ trì, phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, Thư viện tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai sưu tầm tư liệu, hiện vật để cung cấp cho BLLHSMNN Trung ương.

Tại buổi làm việc, BLLHSMN Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã trao đổi, đề xuất các nội dung như thu tập tư liệu, hiện vật của cán bộ, chiến sĩ, con em miền Nam tập kết tại tỉnh để lên tàu ra Bắc; hình thức xây dựng Tượng đài Chuyến tàu tập kết.

Trao đổi với Đoàn công tác tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, việc thu thập tư liệu, kỷ vật liên quan đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và con em miền Nam tập kết ra Bắc là việc làm thiết thực để cho thế hệ trẻ nắm bắt, tìm hiểu thêm về lịch sử, về những hi sinh của thế hệ cha, ông đi trước. Qua buổi làm việc, Tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của các thành viên BLLHSMN Trung ương và xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng Tượng đài Tập kết tại huyện Xuyên Mộc. Chủ tịch giao Sở Văn hoá và Thông tin chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thành lập tổ sưu tầm, tìm những người tập kết tại tỉnh ra Bắc đang còn sống, thu thập đầy đủ tư liệu, hiện vật… chuyển BLLHSMN Trung ương tổng hợp.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của BLLHSMN Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành liên quan khảo sát Khu di tích lịch sử Bến tàu không số Lộc An; dự Lễ trao tặng 1000 lá cờ Tổ quốc cho đại diện bà con ngư dân và trao quà cho bà con, học sinh nghèo tại huyện Xuyên Mộc./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực