Tích cực chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Thứ tư, 06/12/2023 21:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thông qua Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cần làm rõ những dư địa để phát triển công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng tới nguồn nhân lực là đội ngũ các chuyên gia, nhà sáng tạo.
 Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, kể từ sau khi “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được ban hành (Quyết định số 1755/QĐ-TTg), các lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Vì vậy, Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam dự kiến được tổ chức trong tháng 12/2023 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đồng thời, xác định được phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, đặc biệt giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Trong đó, tập trung hỗ trợ sản xuất các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh, mang nhiều giá trị Việt, có khả năng quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, ban hành các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tập trung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình mới để thúc đẩy phát triển.

Thông qua Hội nghị nhằm tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu Chính phủ ban hành "Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam", theo đó tập trung xây dựng theo hướng lựa chọn hỗ trợ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, xác định được phương hướng về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng cho biết, thực hiện Quyết định số 3636/QĐ-BVHTTDL về Ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện các nội dung, báo cáo sẽ trình bày tại Hội nghị. Cục cũng đã có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương đề nghị tham gia góp ý để hoàn thiện các nội dung báo cáo; xây dựng kịch bản dự kiến và tập hợp các tham luận của các Bộ, ngành, địa phương, chuyên gia…

Đồng thời, Cục Bản quyền tác giả cũng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan báo chí trong, ngoài Bộ để triển khai tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị. Theo Cục trưởng Trần Hoàng, lần đầu tiên tại Hội nghị sẽ đưa ra hệ thống đánh giá số liệu phát triển trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Cục Bản quyền tác giả tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để tập trung rà soát các số liệu trong báo cáo trung tâm. Phối hợp với Văn phòng Bộ VHTTDL, Viện Văn hoá nghệ thuật Việt Nam tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội nghị./.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực