Tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác cộng tác viên

Thứ năm, 02/11/2023 12:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ, “vừa hồng vừa chuyên” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Báo.

Ngày 02/11/2023, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ban Tuyên giáo Trung ương) phối hợp với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc năm 2023.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy; phụ trách công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy, cùng các cộng tác viên trong cả nước.

 

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh phát biểu chào mừng Hội nghị (Ảnh: Anh Tuấn)

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh cho biết, trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác báo chí, xuất bản. Cùng với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp tuyên truyền với tỉnh Vĩnh Phúc, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những cơ quan hợp tác lâu dài, có truyền thống, thông tin đa dạng phong phú và đầy đủ, kịp thời về Vĩnh Phúc trong suốt thời gian qua. Trên Báo điện tử Đảng Cộng sản có chuyên mục Vĩnh Phúc- Hội nhập và Phát triển với 3 tiểu mục: (1) Vĩnh Phúc - Con người và truyền thống; (2) Vĩnh Phúc - Cơ hội và phát triển; (3) Vĩnh Phúc hôm nay. Hàng năm có hàng chục bài viết sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đối ngoại của tỉnh được đăng tải.

Tính riêng trong 10 tháng năm 2023, đã có 47 bài viết về tỉnh Vĩnh Phúc (bình quân 4,7 bài/tháng; trong đó có tháng có trên 10 bài viết, như: tháng 8 có 11 bài; hay ngay trong tháng 10 có 8 bài). Thông qua các bài viết sâu sắc, đa dạng, kịp thời, đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh, những chủ trương, chính sách đột phá, sáng tạo của Vĩnh Phúc đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong 10 tháng Vĩnh Phúc triển khai chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Báo đã luôn đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với 10 bài viết đã được giới thiệu đến Nhân dân cả nước (bình quân mỗi tháng có 01 bài viết).

 Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn Hội nghị (Ảnh: Anh Tuấn)

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, TS Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Thời gian qua, Báo điện tử ĐCSVN tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Nội dung 11 ấn phẩm của Báo tiếp tục có nhiều bước đột phá, khẳng định dòng thông tin chủ lưu, góp phần dẫn dắt và định hướng thông tin trên mạng Internet về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Điểm nhấn quan trọng, nổi bật trong công tác tuyên truyền là những kết quả trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; công tác kiểm tra, giám sát; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Báo đăng tải nhiều tin bài bám sát các hoạt động của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…, hoạt động của cấp ủy các cấp tại các địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, Báo đăng tải hàng trăm tin bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, trong đó có nhiều bài viết có chất lượng đoạt giải báo chí uy tín của Trung ương và địa phương.

Điển hình và ấn tượng nhất là Báo đã ghi dấu ấn với nhiều Giải thưởng lớn như: giải B Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022; giải B giải Báo chí Quốc gia; giải A Giải Báo chí “Diên Hồng”; giải Ba cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”; giải Khuyến khích “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị” của thành phố Hà Nội, giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023…

Cùng với việc tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như: Chương trình Xuân Trường Sa, Chương trình “Giữ trọn niềm tin”, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2023 trên mạng xã hội VCnet…, một sự kiện quan trọng là sau hơn 2 năm triển khai Quyết định 912-QĐ/BTGTW, ngày 26/11/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc giao cho Báo xây dựng “Đề án Cổng thông tin điện tử của Đảng trên mạng Internet”, ngày 29/3/2023, Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức được khai trương tại địa chỉ: dangcongsan.org.vn. Đến nay, tổ chức bộ máy của Cổng đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả bằng công nghệ mới, hiện đại, an toàn thông tin và dữ liệu, thuận tiện trong quản lý.

Hội nghị tập huấn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cộng tác viên (CTV) là sự kiện thường niên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, được tổ chức từ năm 2008, thể hiện sự ghi nhận và trân trọng vai trò của CTV - những “người bạn đồng hành” thân thiết, cánh tay nối dài của Báo với cơ sở, cùng góp sức tạo nên diện mạo của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay.

Hiện nay, Báo có hơn 200 CTV, trong đó có trên 20 CTV đặc biệt, gần 70 CTV thường xuyên và một số lớn không thường xuyên làm việc tại các cơ quan Trung ương, các Quân khu, Quân chủng và các đơn vị, tỉnh, thành phố trong cả nước. Với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, công tác CTV thời gian qua đã có nhiều đột phá, đổi mới đóng góp cho Báo về tin bài và một số lĩnh vực khác.

  Đại diện cộng tác viên trao đổi, chia sẻ ý kiến tại sự kiện (Ảnh: Anh Tuấn)

Tại Hội nghị sẽ đánh giá về công tác tuyên truyền, công tác cộng tác viên của Báo sau một năm hoạt động báo chí sôi nổi; trao đổi, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác cộng tác viên, góp phần xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực, hiện đại, đa phương tiện, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng Internet.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, kỹ thuật, công nghệ và công tác cộng tác viên, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để xây dựng, phát triển Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ, “vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, chú ý tới việc mở rộng đội ngũ cộng tác viên ở những địa bàn còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Báo.

 Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Anh Tuấn)

Đồng thời, duy trì tốt việc tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt là nâng cao công tác cung cấp thông tin, định hướng thông tin, gợi mở các yêu cầu về nội dung viết tin, bài đối với cộng tác viên.

Thường xuyên đánh giá hiệu quả của công tác cộng tác viên, kịp thời chỉ ra những mặt tích cực, hạn chế; phát huy những mặt tích cực, đề ra các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế và đưa ra các định hướng phát triển phù hợp để công tác cộng tác viên ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, tăng cường sự gắn kết các cộng tác viên với Báo.

Tòa soạn cũng như cộng tác viên cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền các cấp để có kế hoạch trong các hoạt động của Báo. Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần tạo mọi điều kiện tốt nhất để cộng tác viên tham gia tích cực các hoạt động của Báo trong khuôn khổ pháp luật.

Đồng thời, từng bước triển khai một cách bài bản, có lộ trình, chiến lược phát triển thêm các ấn phẩm mới cho phù hợp với tòa soạn báo đa phương tiện.

 Trao tặng Kỷ niệm chương của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ảnh: Anh Tuấn)
 Trao tặng Giấy khen của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ảnh: Anh Tuấn)

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận và chia sẻ về kinh nghiệm, giải pháp phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, nâng cao chất lượng tin bài trên các ấn phẩm của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biếu được nghe đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng trao đổi chuyên đề kỹ năng viết bài cho Báo Đảng và thông tin định hướng về giải báo chí “Búa liềm vàng 2024”; đồng chí Nguyễn Trọng Chính, Tổng Biên tập Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Thông tấn xã Việt Nam trao đổi kỹ năng về chọn chủ đề, cách chụp, xử lý ảnh cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, CTV của Báo.

Dịp này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và tặng Giấy khen cho một số đồng chí cán bộ lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học và cộng tác viên đã tích cực cộng tác với Báo thời gian qua./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực