Tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng trên mạng internet

Thứ năm, 01/07/2021 18:07
(ĐCSVN) – Đó là yêu cầu của đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi làm việc với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 1/7.
Hình ảnh tại buổi làm việc 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ; Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản; các đồng chí Ban Biên tập Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam…

Báo cáo tại buổi làm việc, TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo cho biết, trải qua 21 năm xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng; tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet. Trong suốt chặng đường 21 năm xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện tốt chức năng tuyên truyền thông tin chính thống về quan điểm, đường lối, chính sách và hoạt động của toàn Đảng; kịp thời phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội trên phạm vi cả nước; góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Báo tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Số lượng tin bài phát mạng trong 6 tháng đạt khoảng 24.000 tin, bài, trung bình 4.000 tin, bài/ tháng; trong đó 50% - 55% là tin, bài viết mới.

Tin, bài trên trang Báo nói chung và ấn phẩm Tiếng Việt nói riêng đã phản ánh, đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước. Trong đó, thông tin đầy đủ, kịp thời các hoạt động đối nội, đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như 46 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; các sự kiện quốc tế nổi bật...

Đặc biệt, để tuyên truyền hiệu quả về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Báo đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền chi tiết, phân nhiệm cụ thể cho các ban chuyên môn, đơn vị. Trong đó, thực hiện phỏng vấn trực tuyến “Ngày hội của toàn dân” để giải đáp kịp thời các câu hỏi của cử tri, bạn đọc liên quan đến cuộc bầu cử; thực hiện tổng thuật về bầu cử trong ngày 23/5.

Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở cả Việt Nam và trên thế giới, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội, Báo đã triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong công tác chỉ đạo và triển khai các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Các ấn phẩm tiếng nước ngoài (Tiếng Trung, Tiếng Anh, Tiếng Pháp) đã thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại. Hoạt động đối nội và đối ngoại của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục... trong quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước; thông tin kịp thời và tuyên truyền sâu rộng những thành tựu trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam đến bạn bè quốc tế; vai trò của Việt Nam trong nhiệm kỳ Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2020 - 2021); vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, quốc phòng - an ninh... là những dòng tuyên truyền chủ lưu trên các ấn phẩm tiếng nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2021. Qua đó, góp phần quảng bá những thành tựu trong phát triển của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Ấn phẩm Hệ thống Tư liệu - Văn kiện tiếp tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các địa phương (khoảng 500 văn bản, tương đương 7.500 trang); số hóa các tác phẩm kinh điển, sách chính trị, các văn kiện Đại hội XIII... phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng cho người đọc nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề chính trị - xã hội được dư luận quan tâm.

Ấn phẩm Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh: Thực hiện số hóa các sách tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Dấu ấn của nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc; Hồ Chí Minh và 5 bảo vật quốc gia; Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với nước Nga; Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh; Từ yêu sách của nhân dân An Nam đến Di chúc Bác Hồ (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông); cập nhật khoảng 700 tin, bài viết về  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ẩn phẩm Truyền hình internet: Phát sóng các bản tin 18h30’ hằng ngày với chất lượng ngày càng được nâng cao, kịp thời phản ánh về các sự kiện, vấn đề thời sự nổi bật, đặc biệt là thông tin  hiệu quả về công tác phòng, dịch COVID-19 của Việt Nam và thế giới; thực hiện các chuyên đề chất lượng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tuyên truyền hiệu quả về bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện các clip truyền hình về các giao lưu, tọa đàm trực tuyến đảm bảo kịp thời, chất lượng.

Lượng truy cập tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, trong 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì ở mức cao, thường xuyên đạt 2,5 - 3 triệu lượt/ngày, đặc biệt có thời điểm đạt 3,5 - 4 triệu lượt/ngày.

Đồng chí Trần Doãn Tiến cũng cho biết, trong thời gian vừa qua, Báo đã vận hành hiệu quả Trang tin “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIII”; đăng tải hơn 9.000 tin, bài, 110 video clip. Trang tin đã thực hiện tốt vai trò là kênh thông tin chính thống tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các tin, bài phản ánh kịp thời về nội dung và kết quả Đại hội Đảng lần thứ XIII; không khí thi đua sôi nổi, các hoạt động chào mừng Đại hội; việc triển khai đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống; những tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng trong nhiệm kỳ mới, góp phần phát triển đất nước ngày càng bền vững...

Tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan tới công tác xây dựng và vận hành mạng xã hội VCNet; công tác tổ chức – cán bộ; công tác xây dựng trụ sở làm việc và thực hiện Kết luận số 26-KL/TW ngày 29/12/2017 của Ban Bí thư “về kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban Đảng Trung ương hiện nay” và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ …

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Tổ chức – Cán bộ; Vụ Báo chí – Xuất bản cũng đã phân tích, làm rõ hơn những kết quả đạt được của Báo trong những năm qua, đồng thời góp ý những giải pháp để Báo triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đánh giá cao những kết quả đạt được của Báo trong 21 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị trong thời gian tới, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần tiếp tục duy trì tốt chức năng, vai trò là cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng; tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet; tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tuyên truyền các thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục…; kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến, cổ vũ, tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất kinh doanh, trong xây dựng Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...Tiếp tục là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân; có nhiều chương trình, hoạt động có thương hiệu của Báo; tiếp tục kết nối cộng đồng doanh nghiệp; phát huy hiệu quả tính năng tương tác với bạn đọc qua tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm trực tuyến; tổ chức thành công một số sự kiện chính trị, xã hội, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Thực hiện tốt công tác biên tập và quản trị mạng xã hội VCNet; Tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện. Đồng thời, cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên.

Đồng chí Phan Xuân Thủy lưu ý, trong năm 2021, Báo cần tiếp tục tổ chức tốt các chương trình, sự kiện thường niên của Báo và các sự kiện chính trị, tạo dấu ấn nổi bật hơn nữa…

Đồng chí Phan Xuân Thủy cũng yêu cầu, Báo cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận số 26-KL/TW ngày 29/12/2017 của Ban Bí thư “về kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban Đảng Trung ương hiện nay” và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết liệt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chuẩn bị các điều kiện phương tiện, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực