Tri thức quý về lịch sử quan hệ quốc tế

Thứ năm, 22/02/2024 18:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Các bài viết trong cuốn sách “Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện” của đại sứ, nhà báo Vũ Sơn Thủy đến nay vẫn mang đậm tính thời sự, cung cấp những tri thức quý về lịch sử quan hệ quốc tế, sẽ là tài liệu bổ ích cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về quan hệ quốc tế, lịch sử và kinh nghiệm đối ngoại, ngoại giao.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản cuốn sách “Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện” của tác giả Vũ Sơn Thủy - Đại sứ, nhà báo, nguyên Tổng Biên tập Báo Thế giới và Việt Nam, Bộ Ngoại giao.

Trong dòng chảy văn minh nhân loại, lịch sử các dân tộc luôn vận động, biến đổi không ngừng, cùng với đó là những dấu ấn về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, hình thành nên bản sắc, đặc trưng riêng có của mỗi quốc gia. Đặc biệt, trong hai thập niên chuyển giao cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động sâu sắc.

Thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, Việt Nam đã từng bước thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, tham gia nhiều tổ chức quốc tế, ngày càng nâng cao vị thế quốc gia, đóng góp vào việc xây dựng hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

 Cuốn sách “Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện” của tác giả Vũ Sơn Thủy. (Ảnh: MQ)

Cuốn sách “Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện” gồm 235 trang với 2 phần: Thế giới nhìn nghiêng trong thập niên cuối của thế kỷ XX; Kể chuyện bang giao trong thập niên đầu của thế kỷ XXI. Trong cuốn sách, tác giả đã chia sẻ, phân tích những câu chuyện sinh động từ châu Âu đến châu Á, châu Đại Dương, châu Mỹ… Mỗi câu chuyện là một góc nhìn mới, chân thực, sắc sảo về lịch sử hình thành, sự vận động, biến đổi của quốc gia, tổ chức quốc tế, hay các mối bang giao, những vấn đề quốc tế cách đây vài chục năm nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị thời đại…

Qua ngôn từ sống động, giàu hình ảnh, những vấn đề được nhìn nhận, phân tích một cách thấu đáo, đi sâu vào bản chất trong mối liên hệ, so sánh với quá khứ và những dự báo tương lai. Tác giả cũng đã phác họa bức tranh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, đồng thời gửi gắm tình cảm sâu đậm trong những trang ký ức về một số nhà lãnh đạo của đất nước.

Các bài viết trong cuốn sách đến nay vẫn mang đậm tính thời sự, cung cấp những tri thức quý về lịch sử quan hệ quốc tế, là một nguồn thông tin giúp người đọc nhìn nhận đầy đủ hơn về hiện tại, sẽ là tài liệu bổ ích cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về quan hệ quốc tế, lịch sử và kinh nghiệm đối ngoại, ngoại giao.

Tác giả Vũ Sơn Thủy cho biết, ông không có tham vọng viết một cuốn sách kể mọi chuyện bang giao mà chỉ lựa chọn một số bài báo đã đăng, có chỉnh sửa một vài câu chữ, để xuất bản thành một cuốn sách nhằm kỷ niệm cuộc đời làm báo của mình và để chia sẻ những thông tin cho những độc giả có sự quan tâm đối với những vấn đề trong quan hệ quốc tế.

Minh Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực