Triển lãm “Cuộc viễn du của sắc màu”

Chủ nhật, 19/03/2023 09:11
(ĐCSVN) - Chiều 18/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nữ họa sĩ tài năng của Việt Nam Văn Dương Thành cùng họa sĩ sơn dầu tài năng Julia Oh đến từ Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm tranh với tên gọi “Cuộc viễn du của sắc màu”, thu hút sự tham dự của đông đảo khách mời và báo chí.
 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm cũng là dịp đánh dấu 49 năm tác phẩm đầu tay của họa sĩ Văn Dương Thành được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập kể từ năm 1974.

Là một trong những họa sĩ nữ tài năng của Châu Á, Văn Dương Thành lớn lên ở Hà Nội và học tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm của bà đã được Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam sưu tập lần đầu tiên khi mới 20 tuổi. Bà là người Việt đầu tiên được tuyển chọn vào chương trình Nghệ thuật đặc sắc quốc tế của CFM - Snecma của Mỹ - Pháp 2 lần vào năm 1995 và năm 1997 (International Excellence of Arts) và "Vinh danh Đất Việt" 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Qua 2.000 bức tranh và 100 cuộc triển lãm cá nhân, họa sĩ Văn Dương Thành đã truyền cảm hứng cho công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Bà đã cống hiến hơn 50 tác phẩm cho ngoại giao văn hóa, nhiều sáng tác của bà được Nhà nước chọn làm quà tặng cho các vị nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Jimmy Carter, Tổng thống Malta - George Vella, Tổng thống Italia - Sergio Mattarella...

Chia sẻ về mối duyên kết hợp cùng họa sĩ Julia Oh trong triển lãm lần này, họa sĩ Văn Dương Thành cho biết: “Julia đến với cuộc đời tôi sau khi chị đọc tờ tạp chí về Mỹ thuật Việt Nam tại Hàn Quốc. Chị đã sang Hà Nội và tìm đến thăm tôi đồng thời bày tỏ mong ước được vẽ tranh tại Việt Nam. Tôi nhận thấy ở chị một tình yêu tha thiết đối với hội họa và khao khát mãnh liệt được thể hiện những cảm xúc của mình với thiên nhiên, đất trời và tình yêu đối với con người”.

Julia Oh là một họa sĩ sơn dầu tài năng đến từ Hàn Quốc. Julia Oh được biết đến với phong cách vẽ sơn dầu tươi sáng và tràn đầy cảm hứng. Với sự kết hợp giữa tài năng và niềm đam mê, cô đã tạo ra những bức tranh đặc sắc và đầy sức sống. Phong cách tranh của Julia theo trường phái ấn tượng châu Âu hòa quyện với phong cách Hàn Quốc. Đây là lần thứ 4 Julia Oh triển lãm tranh tại Việt Nam. Tháng 10/2018, tranh của nữ họa sĩ Hàn Quốc được trưng bày tại Triển lãm các tác phẩm đặc sắc về Hà Nội do Hội mỹ thuật Hà Nội tổ chức. Tháng 1/2019, Julia và Văn Dương Thành cùng Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tổ chức triển lãm tranh Vision in harmony để thắt chặt quan hệ 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc, với sự tham dự của đại sứ các nước. Năm 2021, tác phẩm của cô được Bảo tàng Phú Yên sưu tập và đang được triển lãm cho tới nay.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Đại sứ Nguyễn Phú Bình - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhận định: “Không chỉ là một họa sĩ có tài, Văn Dương Thành còn là một sứ giả ngoại giao nhân dân, góp phần kết nối và tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước. Nữ họa sĩ cũng là người tích cực cống hiến cho xã hội, thông qua việc đấu giá các tác phẩm của mình, đóng góp cho các quỹ xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quỹ giáo dục”.

Chia sẻ tại buổi triển lãm, Đại sứ Cristina Romila nhận định: “Hoạ sĩ Văn Dương Thành giống như một vị Đại sứ Văn hóa trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa giữa hai nước Romania và Việt Nam. Bà đã mở nhiều  triển lãm tranh tại những bảo tàng uy tín nhất của Romania, tiếp cận đến số lượng lớn các khán giả. Công chúng Romania đã dành tình cảm sâu sắc cho nghệ thuật đương đại Việt Nam nhờ những hoạt động nghệ thuật tích cực của Madam Văn Dương Thành. Vì vậy, bà chính là một trong những nghệ sĩ Việt Nam được yêu thích nhất tại Romania.”

Với bản tính nữ nhẹ nhàng, đằm thắm, tại triển lãm lần này, họa sĩ Văn Dương Thành và Julia Oh (Hàn Quốc) đã mang tới người xem các bức tranh dạt dào cảm xúc về thiên nhiên, hạnh phúc.

Triển lãm "Cuộc viễn du của sắc màu" của họa sĩ Văn Dương Thành và họa sĩ Julia OH (Hàn Quốc) đang diễn ra tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội đến hết ngày 31/3.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực