Văn học 65 năm - một chặng đường

Thứ ba, 24/05/2022 19:13
(ĐCSVN) - Ngày 24/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà văn tiêu biểu nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Hội (1957-2022).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa cùng những lời chúc mừng tốt đẹp tới Hội Nhà văn Việt Nam và các văn nghệ sĩ.

Hội Nhà văn Việt Nam được thành lập ngày 4/4/1957, lần đầu với 278 hội viên (gồm 25 thành viên sáng lập). 65 năm qua, với tư cách một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, Hội Nhà văn Việt Nam phát huy truyền thống Hội Văn nghệ kháng chiến, đồng hành cùng dân tộc, với Đảng góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội Nhà văn Việt Nam tri ân các nhà văn, nhà thơ lão thành. (Ảnh: hanoimoi.com.vn) 

Trong diễn văn về chặng đường 65 năm hình thành và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, qua 65 năm, các thế hệ nhà văn Việt Nam đã gắn kết nhau, đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Lịch sử phát triển văn học Việt Nam minh chứng, mỗi thế hệ nhà văn đã mang đến một giọng nói của thời đại mình, mang những giá trị mới cho văn học Việt Nam, góp phần tạo nên những địa tầng mới cho văn hóa của dân tộc. Mỗi thế hệ nhà văn Việt Nam xuất hiện lại mang vẻ đẹp mới của sáng tạo nhưng vẻ đẹp ấy không thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào của lịch sử. Đó là nền văn học vì lẽ phải, vì con người và vì dân tộc. Qua mỗi thế hệ nhà văn, di sản của nền văn học Việt Nam lại đầy thêm với sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật sáng tạo, làm nên những giá trị mỹ học mới.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng cho biết, khi thành lập, Hội Nhà văn Việt Nam có hơn 200 hội viên, đến nay, hội đã phát triển với hơn 1.000 hội viên. Quan trọng hơn, các nhà văn đã gắn kết nhau trong một tổ chức chung và làm nên vị thế của nhà văn trước con người và trước đất nước, tạo niềm tin với bạn đọc, mang lại cho con người tinh thần sống cao cả, khát vọng chân chính. Trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều tác phẩm được quảng bá, nhiều nhà văn nhận giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, văn học sẽ lớn lên cùng đất nước, ở một tầm cao mới.

Tại buổi lễ, các nhà văn, nhà thơ lão thành như: nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nhà thơ Hữu Thỉnh, Giáo sư - nhà phê bình văn học Hà Minh Đức... đã có chia sẻ tâm huyết về những bước tiến của văn học Việt Nam, cũng như bày tỏ mong muốn tiếp tục cống hiến, đóng góp xây dựng nền văn học bằng những tác phẩm giá trị. Đồng thời đóng góp ý kiến để Hội Nhà văn Việt Nam trở thành ngôi nhà chung của các thế hệ văn nghệ sĩ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và bạn đọc.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực