Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Tuyên Quang
Tuyên Quang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên Quang triển khai Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại đô thị và khu công nghiệp giai đoạn 2025 - 2035

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại khu vực đô thị và khu công nghiệp giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa Quyết định số 2270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giáo dục mầm non đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, khu công nghiệp và nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng của công nhân, người lao động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Một giờ học của cô và cháu Trường mầm non Hoa Hồng, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang.

Theo Kế hoạch, mục tiêu chung là nâng cao toàn diện chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em mầm non tại các địa bàn đô thị, khu công nghiệp; bảo đảm mọi trẻ em được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non an toàn, bình đẳng, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với đặc thù lứa tuổi. Đồng thời, mở rộng quy mô, hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, tạo điều kiện để cha mẹ yên tâm lao động, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến lớp, tỷ lệ huy động trẻ từ 3- 4 tuổi đạt 98%; bảo đảm 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng. Công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng được tăng cường, với mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống 2,2%, thừa cân béo phì dưới 0,25%; 100% trẻ được theo dõi sự phát triển bằng hồ sơ điện tử. Đối với đội ngũ, 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá trở lên, trong đó 20% đạt mức tốt; toàn bộ cán bộ quản lý được bồi dưỡng về quản trị nhà trường, kỹ năng số và giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Mỗi khu công nghiệp, địa bàn đô thị có ít nhất một cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia; từng bước xây dựng mô hình “Trường mầm non thông minh” phù hợp điều kiện thực tiễn.

Giai đoạn 2031- 2035, tiếp tục nâng cao các chỉ tiêu chất lượng, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 3-4 tuổi đạt từ 99% trở lên; 100% trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, an toàn; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống dưới 2%, thừa cân béo phì dưới 0,2%. Hệ thống theo dõi phát triển trẻ em điện tử được triển khai đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ. Đội ngũ giáo viên tiếp tục được chuẩn hóa, với 70% đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá trở lên, 30% đạt mức tốt; 100% cơ sở giáo dục mầm non tại đô thị và khu công nghiệp đạt chuẩn quốc gia, trong đó khoảng 50% đạt tiêu chí “Trường mầm non thông minh”.

Định hướng đến năm 2045, tỉnh Tuyên Quang tập trung củng cố, nâng cao bền vững chất lượng giáo dục mầm non ở khu vực đô thị, khu công nghiệp; nhân rộng các mô hình giáo dục mầm non tiên tiến, hiệu quả, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, phù hợp với đặc thù từng địa bàn.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Kế hoạch xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tỉnh rà soát, tích hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non vào quy hoạch đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; bố trí quỹ đất hợp lý, khuyến khích xã hội hóa, phát triển mô hình trường mầm non gắn với doanh nghiệp. Công tác phát triển đội ngũ được chú trọng thông qua đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, đánh giá chuẩn nghề nghiệp, nghiên cứu chính sách thu hút, đãi ngộ giáo viên, nhất là tại khu vực đô thị, khu công nghiệp và địa bàn khó khăn.

Cùng với đó, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại; bảo đảm điều kiện an toàn trường học, y tế học đường, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Công tác quản lý được đổi mới theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Hoạt động tuyên truyền, vận động xã hội hóa được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng trong chăm lo phát triển giáo dục mầm non. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá định kỳ, kịp thời nhân rộng mô hình hiệu quả, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh


www.tuyenquang.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều