Bản sắc dân tộc Mảng

Thứ hai, 06/09/2021 20:41
(ĐCSVN) – Dân tộc Mảng, một cộng đồng dân cư sinh sống ở thượng nguồn sông Đà thuộc tỉnh Lai Châu, Điện Biên mang những nét đẹp văn hóa nguồn cội, bản địa độc đáo. Nền văn hoá dân tộc Mảng cùng hòa quyện tạo lên sức mạnh nội sinh và sức hấp dẫn của nền văn hóa Việt Nam.​

Đồng bào Mảng sinh sống chủ yếu ven hai con sông lớn là sông Đà và Nậm Na, địa danh Gium Bai được người Mảng coi là nơi phát tích của dân tộc mình. Hiện nay đồng bào sống xen kẽ cùng một số dân tộc Mông, Thái, Hà Nhì, Dao, Khơ Mú. Ở tỉnh Lai Châu người Mảng có 1.110 hộ, 5.674 khẩu, chiếm 1,26% dân số toàn tỉnh, sinh sống tập trung tại 3 huyện là Sìn Hồ, Mường Tè, Nậm Nhùn. Trong đó: huyện Sìn Hồ là 32 hộ, 160 nhân khẩu; huyện Mường Tè là 218 hộ, 1.154 nhân khẩu; huyện Nậm Nhùn là 860 hộ, 4.360 nhân khẩu.

Những năm gần đây đồng bào dân tộc Mảng đã được hưởng các chế độ chính sách ưu tiên, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Nhiều đề án hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai như  Đề án 2123, Lai Châu là một trong số 6 tỉnh được thụ hưởng đề án. Trong đó có đồng bào dân tộc Mảng đã được hỗ trợ xây dựng phòng học, các chế độ chính sách dành cho học sinh, giáo viên vùng cao…

Tuy nhiên với đặc thù là một dân tộc ít người sống ở vùng xa vùng sâu, giao thông cách trở, thiếu vốn, thiếu thông tin, thiếu tư liệu, phương tiện sản xuất, nhận thức một số người còn hạn chế, du canh, du cư đang là những nguyên nhân chính dẫn tới khó khăn trong công tác xóa đói, giảm nghèo với người Mảng. Mặt khác quá trình giao thoa văn hóa với các dân tộc anh em khác, làm mất dần tiếng dân tộc Mảng, sự chi phối tác động từ các nền văn hoá khác cũng gây ảnh hưởng tới sự phát triển nền văn hoá Mảng. Điều đó đòi hỏi cần có chính sách phù hợp, để phát huy vai trò của chủ thể văn hóa.

leftcenterrightdel
 Không gian sinh sống của đồng bào dân tộc Mảng.

Những giá trị tốt đẹp trong nền văn hoá dân tộc Mảng

Sinh sống trên những triền núi cao, bên những dòng suối mát lành, đồng bào  dân tộc Mảng lưu giữ những sắc thái văn hoá dân gian đặc sắc, thể hiện qua môi trường diễn xướng, các hoạt động dân gian truyền thống như: Tết Nguyên đán, Tết rằm tháng giêng, Tết ăn lúa mới, phong tục cưới hỏi truyền thống. Đặc biệt là tiếng nói, truyện dã sử, sử thi, dân ca “Xoỏng”, hát đối đáp, các tập tục nông nghiệp, tang lễ... là các hoạt động chính trong đời sống người Mảng.

Người Mảng có 5 dòng họ, mỗi dòng họ lấy một con vật để cầm tinh làm vật tổ theo tín ngưỡng cổ truyền. Các lễ nghi nông nghiệp tập trung nhất là thờ cúng hồn lúa vào dịp thu hoạch mùa vụ hàng năm. Người phụ nữ có vai trò quan trọng thể hiện dưới hình thức mẹ lúa - chủ lễ. Mùa gieo hạt và mùa gặt hái, cộng đồng Mảng chung vui trò chơi, hát, đối đáp ma nữ kéo dài suốt ngày đêm không dứt cuộc. Trong dịp này, các bậc cao niên thường kể sử thi Soỏng Muảng nói về chia đất của cộng đồng Mảng. Các nhạc cụ chiêng, đàn một dây, sáo, khèn cũng được nam nữ người Mảng biểu diễn phản ánh những nét văn hoá tinh túy trong các lễ hội cộng đồng.

Trong đời sống hôn nhân, Trai gái người Mảng được tự do yêu đương và kết hôn. Nhà trai chủ động hỏi cưới vợ cho con. Lúc đưa dâu có tục đánh nhau giả giữa họ nhà trai và nhà gái để giành cô dâu, thể hiện sự lưu luyến của nhà gái với cô dâu trước khi về nhà chồng.

Nghề thủ công truyền thống của người Mảng đạt trình độ tinh xảo với các sản phẩm đan lát phục vụ trong đời sống, sinh hoạt. Từ những sợi mây, nan giang được chẻ vót họ khéo léo đan thành những vật dụng. Nổi bật là chiếc bem đựng quần áo vải vóc, cất giữ trang sức, trang phục quý hiếm. Sản phẩm này có kỹ thuật mỹ thuật tạo hoa văn, đường nét rất tinh xảo, hài hòa được các dân tộc Mông, Lự, Tày, Thái ưa chuộng. Những sản phẩm làm thủ công cũng là thước đo để đánh giá sự khéo léo, tài năng của người phụ nữ dân tộc Mảng.

Trong đời sống tín ngưỡng, đồng bào coi mặt trời là đấng tối cao sáng tạo ra con người và vũ trụ. Truyền thuyết của người Mảng có hình tượng con người sinh ra từ quả bầu, một hình ảnh thường thấy trong truyền thuyết của nhiều dân tộc ở Việt Nam. Người Mảng quan niệm vũ trụ có bốn tầng: Trên trời là thế giới thần linh sáng tạo, mặt đất là thế giới của con người và các loại ma, dưới mặt đất là thế giới của người lùn xấu xí và dưới nước là thế giới của thuồng luồng.

leftcenterrightdel
 Đồng bào dân tộc Mảng, giới thiệu Lễ vào nhà mới, một hoạt động văn hoá đặc trưng của dân tộc mình, tại làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội).

Sinh sống lâu đời trên vùng đất Lai Châu và Điện Biên dân tộc Mảng hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hoá truyền thống đa dạng và đặc sắc, trong đó Lễ vào nhà mới là một hoạt động đặc trưng phản ánh đậm nét đời sống văn hoá, tín ngưỡng của người Mảng. Đồng bào quan niệm, trong đời người quan trọng nhất là dựng nhà, lập gia đình và sinh con, phát triển gia đình. Nên nhà dù lớn hay nhỏ, làm bằng gỗ hay tranh tre nhưng dựng nhà là mối quan tâm hàng đầu. Khi nhà làm xong, vào buổi sáng tốt ngày đã chọn, gia đình làm các thủ tục, nghi lễ vào nhà mới. Ngày được chọn để vào nhà mới là ngày con Ngựa sau đó đến ngày con Rồng, con Dê, con Gà. Đặc biệt, kiêng ngày mất của bố, mẹ của gia chủ, ngày sinh, năm sinh của gia chủ, ngày con Hổ, tránh ngày mất của vợ hoặc chồng đã qua đời.

Già làng Lò A Xoang cho biết, nghi lễ vào nhà mới của người Mảng thường tiến  hành vào buổi sáng, khi vào hai vợ chồng chủ nhà phải đi đầu, các con cháu mang chăn đệm, dụng cụ nấu nướng, các vật dụng sinh hoạt đặt vào vị trí đã định, và cùng nhau nói: “Vào nhà mới mạnh khỏe, hạnh phúc, làm ăn phát đạt nhé!”. Bữa cỗ trong Lễ lên nhà mới của người Mảng thường rất đông người. Ngoài thân nhân, họ hàng thì hàng xóm, bạn bè của chủ nhà cũng được mời dự.

Sau vài tuần rượu mừng gia chủ, những người biết hát sẽ hát các điệu múa truyền thống của người Mảng. Những điệu hát, múa sinh động hòa quyện tạo nên một hoạt động văn hóa dân gian giàu bản sắc và kết nối cộng đồng.

Sinh sống ở vùng cao xa xôi, nhưng đồng bào Mảng vẫn giữ được nét đẹp bản sắc truyền thống quý giá của dân tộc mình. Đó chính là nguồn sức mạnh tinh thần để kết nối cộng đồng, đoàn kết dân tộc góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước trên miền đất địa đầu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực