Bản du lịch cộng đồng mang dấu ấn đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông

Thứ tư, 26/04/2023 16:30
(ĐCSVN) - Sin Suối Hồ là bản du lịch cộng đồng thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, mang vẻ đẹp nguyên sơ, trong lành cùng những dấu ấn văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông.

Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Được thiên nhiên ban tặng địa hình trùng điệp, kỳ vĩ cùng khí hậu quanh năm mát mẻ, thiên nhiên trong lành và cảnh sắc hữu tình, Sin Suối Hồ được tạo điều kiện để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến ở Lai Châu được nhiều người yêu thích.

Theo trưởng bản Vàng A Chỉnh, trước đây Sin Suối Hồ từng là “điểm nóng” với số người nghiện ma túy khá đông. Trước năm 1992, hầu hết người dân ở Sin Suối Hồ trồng cây thuốc phiện và nghiện thuốc phiện. Thuốc phiện làm đời sống người dân nơi đây trở nên mù mịt, khốn khổ, đói rách, kiệt sức, bệnh tật, dẫn đến nhiều tệ nạn, mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, từ năm 2005, số người nghiện đã giảm dần. Đến nay cả bản không còn người nghiện ma túy nhờ sự phát triển của du lịch cộng đồng.

Người dân Sin Suối Hồ đón khách du lịch  

Trưởng bản Vàng A Chỉnh chia sẻ, trong quá trình xây dựng du lịch cộng đồng, người dân đều không được đi học, không có kinh nghiệm làm du lịch. “Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm tự học, tự làm, chính từ sự nỗ lực của mỗi người cùng với sự tham gia tích cực của bà con trong bản mô hình du lịch cộng đồng nơi đây đã được nhiều nơi biết tới” - Trưởng bản Vàng A Chỉnh nói.

Đặt chân đến Sin Suối Hồ vào bất cứ mùa nào trong năm, du khách sẽ đều bị cuốn hút bởi phong cảnh hữu tình và những phong tục tập quán truyền thống của người Mông vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Đó là những ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ hoặc đất, được thiết kế xây dựng với lối kiến trúc đặc trưng của đồng bào dân tộc H'Mông. Điểm nhấn độc đáo của những ngôi nhà này là có hàng rào được làm bằng đá, được những người thợ xây dựng xếp hoàn toàn bằng tay bao xung quanh ngôi nhà. Lối xây dựng này tạo nên một ngôi nhà vô cùng vững chắc, vừa mát vào mùa hè, vừa ấm vào mùa đông lại vừa có thể chống chọi lại với thiên nhiên dữ dội ở vùng núi phía Bắc.

Không chỉ có vậy, Sin Suối Hồ còn hấp dẫn du khách bởi đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Đặc sắc nhất phải kể tới những lễ hội truyền thống mang nét đặc trưng như Lễ hội Gầu Tào - lễ hội lớn nhất trong năm của người Mông, được tổ chức từ mồng 3 đến mồng 6 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian hấp dẫn như ném pao, đẩy gậy, kéo co, tù lu... Ngoài ra còn có các lễ hội thường niên như Lễ hội mừng thóc mới, Lễ hội rau cải Mèo... Phụ nữ Mông ở bản hiện vẫn mặc, dệt các trang phục truyền thống từ vải lanh và gìn giữ kỹ thuật vẽ sáp ong trên vải độc đáo được trao truyền qua nhiều thế hệ. Cùng với đó, các nghề truyền thống như thêu thổ cẩm, nấu rượu, đan lát, rèn... cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Chợ phiên Sin Suối Hồ cũng là một điểm du lịch hấp dẫn với khách tham quan. Tại đây, khách du lịch có thể tham gia trải nghiệm vào các hoạt động như xay gạo, mài vải mật ong…Chợ họp mỗi tuần 2 phiên vào tối thứ 4 và ngày thứ 7. Chợ không chỉ là nơi giao thương buôn bán mà còn là điểm đến để bà con giao lưu, gặp gỡ, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân tộc thiểu số. 

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách. 

Không chỉ làm du lịch, kinh doanh homestay, người dân bản Sin Suối Hồ còn tận dụng triệt để khí hậu mát mẻ, thoải mái quanh năm để thuận tiện cho việc trồng hoa lan, đưa loài hoa này trở thành sản phẩm chủ lực và đặc trưng của bản Sin Suối Hồ. Hiện nay, bản Sin Suối Hồ đã trở thành một vườn lan khổng lồ, tỏa sắc hương nằm ở cuối dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Với “mỏ vàng” là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn phong phú, đa dạng, Sin Suối Hồ đã và đang trở thành bản du lịch cộng đồng thu hút du khách trong và ngoài nước. Đáng nói là dù mới bắt tay vào làm du lịch được vài năm nhưng nơi đây đã trở thành “điểm sáng” về du lịch cộng đồng của tỉnh Lai Châu bởi cách làm bài bản, ý thức và tác phong chuyên nghiệp của người dân.

Tháng 6/2015, bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu công nhận là điểm du lịch cộng đồng cấp tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân bản Sin Suối Hồ luôn tích cực đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng như xây dựng đường giao thông, chợ, bãi đỗ xe, xây dựng đội ngũ nhân lực phát triển du lịch như cử con em trong bản đi học tập các nghành nghề nhằm phát triển du lịch như nhà hàng, khách sạn, nấu ăn, học tiếng Anh, tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do cấp trên tổ chức; thành lập các đội thuyết minh viên, đội văn nghệ, đội thể thao, đội xe ôm để phục vụ du khách.

Năm 2018, di tích danh lam thắng cảnh “Thác trái tim” xã Sin Suối Hồ được xếp hạng Di tích cấp tỉnh. Năm 2020, bản được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là 1 trong 4 điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 5/02/2023 tại Diễn đàn Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại thành phố Yogyakarta Indonesia đã công nhận điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ của Việt Nam được khối ASEAN vinh danh là Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất của khối năm 2022.

Hiện nay, điểm bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ có 20 hộ gia đình tham gia làm dịch vụ Homestay và 6 hộ làm dịch vụ ăn uống, có 1 hợp tác xã tiếp đón và phục vụ du khách với sức chứa trên 300 du khách mỗi ngày, đêm.

Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ đón trên 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan,  du lịch. Tổng doanh thu từ du lịch và buôn bán địa lan cho du khách hằng năm trung bình đạt trên 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân/người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm.

Khánh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực