Để miền núi tiến kịp miền xuôi!

Thứ hai, 17/04/2023 10:32
(ĐCSVN)- Những năm qua, đời sống của người dân vùng cao nói chung và xóm Suối Rút, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nói riêng ngày càng được nâng cao, phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh và từng bước tiến đến mục tiêu “Miền núi tiến kịp miền xuôi”.
Người dân xóm Suối Rút tập luyện văn nghệ. 

Về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, mặc dù tại xóm Suối Rút vẫn còn thiếu thốn và hạn chế nhưng đời sống dân sinh nơi đây đang dần cải thiện. Người dân ý thức được tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khỏe, nhất là sau đại dịch Covid - 19. Họ chú trọng, chủ động hơn về việc chăm lo sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh. Các phong trào thể dục thể thao nâng cao sức khỏe của xóm Suối Rút thường xuyên được tổ chức, đông đảo người dân hưởng ứng và từng bước phát triển. Vào các buổi chiều, người dân tụ họp tại Nhà văn hóa xóm Suối Rút để cùng chơi các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền hơi,…các hoạt động vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, vừa góp phần xây dựng tình đoàn kết xóm làng.

Chia sẻ về những hoạt động đang phát triển của xóm, ông Nguyễn Hữu Cảnh – Chi hội trưởng Hội người cao tuổi xóm Suối Rút cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền và cấp trên, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao và kinh tế phát triển ngày càng hiệu quả. Xưa chúng tôi không có những công trình văn hóa đồ sộ nhưng nay đã có”.

Được biết, các đoàn thể của xóm Suối Rút hoạt động tương đối đều và mạnh, riêng đối với Hội người cao tuổi xóm Suối Rút là một tổ chức đi đầu, luôn phát huy vai trò tuổi cao gương sáng tại địa phương, đặc biệt hưởng ứng phong trào “Sống vui sống khỏe sống có ích cho gia đình và xã hội”. Ông Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ thêm: “Năm 2023, chúng tôi thực hiện phong trào “Tiếng hát người cao tuổi” lần thứ 2 do tỉnh, huyện và người cao tuổi xã Tòng Đậu phát động. Từ đó cho đến nay chúng tôi thực hiện liên tục, cứ vào những buổi tối chúng tôi sẽ thực hiện những buổi luyện tập với những bài ca tiếng hát ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác, ca ngợi truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương Mai Châu nói riêng và chúng tôi cũng chuẩn bị cho dịp ngày 6/6/2023 sẽ tham gia giao lưu công diễn tại trung tâm huyện Mai Châu về tiếng hát người cao tuổi của huyện Mai Châu”.

Không chỉ quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống tinh thần và vật chất mà sự nghiệp giáo dục cũng được người dân quan tâm và đẩy mạnh phát triển. Một số trường học của huyện Mai Châu nói chung và xã Tòng Đậu nói riêng thường xuyên đạt trường tiên tiến của cấp cơ sở. Cho đến nay, trường tiểu học và trung học cơ sở xã Tòng Đậu đã trở thành trường chuẩn quốc gia. Riêng tại xóm Suối Rút, từ năm 1983 đến nay, mặc dù có khó khăn nhưng không có một học sinh nào bỏ học. Hằng năm, có nhiều em thi đỗ vào các trường đại học và phát triển rất tốt.

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Cảnh – Chi hội trưởng Hội người cao tuổi xóm Suối Rút .

Ông Nguyễn Hữu Cảnh cũng là một nhà giáo đã về hưu và với cương vị Nguyên chủ tịch Hội cựu giáo chức huyện Mai Châu chia sẻ: “Có được những thành quả như hiện tại, chúng tôi đã rất chăm lo đến công tác khuyến học khuyến tài cho các cháu ở cơ sở. Hằng năm chúng tôi vận động bà con nhân dân đóng góp quỹ khuyến học để phát thưởng cho các cháu. Từ đó, gây phong trào cho các cháu học tập rất tốt, chúng tôi tự hào về con em chúng tôi rất chăm học, nhưng sự chăm học đó không thể không kể đến sự quan tâm của các gia đình phụ huynh. Đặc biệt, chúng tôi là những thầy cô giáo, chúng tôi không dừng lại ở chỗ thỏa mãn với công việc của mình đã làm mà chúng tôi vẫn tiếp tục đóng góp công sức cho sự nghiệp giáo dục. Mặc dù nghỉ hưu nhưng vẫn cống hiến cho địa phương trong mọi phong trào, đặc biệt là công tác khuyến học và khuyến tài ở cơ sở”.

Với 37 năm 6 tháng làm công tác giáo dục, đi qua nhiều thế hệ học sinh, ông Nguyễn Hưu Cảnh rất tự hào vì đã góp phần đào tạo các thế hệ trẻ với nhiều người đã thành công và phát triển.

Có thể nói, người dân vùng cao đang từng bước đạt được mục tiêu “Miền núi tiến kịp miền xuôi”. Vì vậy, từ đó đến nay xóm Suối Rút, xã Tòng Đậu liên tục phát động, triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện phong trào đó, xóm Suối Rút đã có những thành quả nhất định đó là hộ nghèo giảm đi, hộ khá đã được tăng lên, nhân dân ổn định về kinh tế, chính trị, an ninh an toàn, sự nghiệp giáo dục phát triển, các ban ngành đoàn thể được các cấp có thẩm quyền chăm lo, xây dựng và ngày càng phát triển.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, Đảng và nhà nước và sự tiếp nhận, hưởng ứng, phát huy của người dân, hy vọng Suối Rút xã Tòng Đậu, sẽ là điểm sáng về phát triển kinh tế, văn hóa của Mai Châu nói riêng và Hòa Bình nói chung.

Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực