Đồng Châu ngày nắng lên

Thứ tư, 19/10/2022 15:03
(ĐCSVN) - Bãi biển Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (Thái Bình) trải dài khoảng 10km, vùng đất này không chỉ nổi tiếng với nghề nuôi nuôi trồng ngao mà còn được du khách yêu thích bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ của nó.

Nghĩ đến Thái Bình, người ta thường liên tưởng tới vùng lúa trù phú “quê hương 5 tấn” với những ruộng lúa ngút ngàn chân trời, nhưng Thái Bình còn có những bãi biển đẹp mê hồn, trong đó phải kể đến bãi biển Đồng Châu tuyệt đẹp.

Ngắm bình minh trên biển Đồng Châu nhiều du khách tới biển sớm, khi màn đêm dần qua, bình minh tới, Đồng Châu hiện ra huyền ảo với những tia nắng ban mai. Vầng dương đỏ như ngoi lên từ đáy biển, tỏa ánh hào quang, soi rọi khắp không gian, mặt biển lóng lánh như những vì sao rơi. Nơi đây biển bao la, tiếng gió vi vu, sóng vỗ bờ cát rì rào và sự sống đang lên triều dào dạt.

Với nhiều người Đồng Châu đẹp nhất vào độ cuối Thu, đất trời hòa quyện, cái lạnh không se sắt, hao gầy như gió heo may, khơi gợi cảm xúc mỗi người. Khoảng thời gian này biển đẹp hơn, sóng lấp lánh như cố giữ cái nóng ấm những tia nắng mặt trời. Mặt trời lên cao, Đồng Châu chuyển mầu, bầu trời xanh ngắt, mây trắng, nắng vàng rực rỡ. Bãi cát dài óng ánh, gió biển càng thổi mạnh, muôn con sóng trắng xóa cứ tiếp nối nhau xô bờ, nhấp nhô, uốn lượn như muốn chạy vào tận bờ bãi…

Biển Đồng Châu đẹp như câu hát của nhạc sĩ Vĩnh An trong bài “Nắng ấm quê hương”. Anh đến quê em một chiều nắng ấm, tiếng hát quê hương du dài theo sóng…Thái Bình ơi, sao mà yêu đến thế. Anh yêu em Diêm điền rừng phi lao gió hát. Anh đi tắm mát về bãi biển Đồng Châu...”. Đồng Châu còn sâu lắng hơn qua câu hát dạt dào yêu thương của người dân miền biển: “Anh sẽ đưa em về thăm quê hương anh nơi Tiền Hải - Nghe sóng biển Đồng Châu vui mê mải hát bốn mùa”. 

Bình minh trên biển Đồng Châu. 

Lắng đọng trong những câu hát, biển Đồng Châu trải dài, kết nối với nhiều địa danh nổi tiếng khác như: Cồn Thủ, Cồn Vành, bãi Vạng… vùng đất này là vùng nuôi trồng thủy sản nổi tiếng cả nước, cách thành phố Thái Bình khoảng 30km, những cánh đồng ngao nơi đây rộng bát ngát, trải dài như ôm ra biển lớn.

Vào mùa ngao, khi thủy triều rút là lúc những người thu hoạch ngao bắt đầu một ngày lao động khá vất vả nhưng đầy chất thơ trên bãi biển mênh mông, cho đến khi thủy triều dâng trở lại. Hình ảnh những người phụ nữ hăng say lao động trên mặt nước dưới ánh bình minh đang lên như hoà vào nhịp sống của thiên nhiên vùng biển.

Nhờ lợi thế bờ biển dài trên 54 km, có nhiều hệ thống cửa sông đổ ra biển đã tạo cho Thái Bình một vùng bãi triều có lượng phù sa mầu mỡ, thuận lợi nuôi trồng thủy sản. Khai thác lợi thế này, những năm gần đây người dân ven biển Đồng Châu đầu tư vốn, nhân lực phát triển nghề nuôi ngao và đạt giá trị kinh tế cao, giúp nâng cao đời sống.

Ước tính mỗi năm sản lượng ngao nuôi ở Thái Bình đạt hơn 100 ngàn tấn, chiếm 44% sản lượng ngao cả nước. Theo kế hoạch UBND tỉnh Thái Bình, đến năm 2030 vùng quy hoạch nuôi ngao tại bãi triều sẽ đầu tư mở rộng khoảng 14.000ha, trong đó gồm 62 ha ươm ngao giống và 1338 ha nuôi ngao thương phẩm. Với những chính sách cụ thể nên nghề nuôi ngao và tiềm năng từ biển ở vùng đất này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao với người dân và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động./.

N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực