Chợ phiên “Sắc màu Lào Cai”

Thứ năm, 04/05/2023 09:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) tổ chức chợ phiên vùng cao “Sắc màu Lào Cai” giới thiệu tới công chúng nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực dân tộc đặc sắc.

Ông Trịnh Ngọc Chung, quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Chợ phiên vùng cao tại Làng là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, bởi không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa chợ phiên còn là nơi gặp gỡ, vui chơi và cũng là nơi lưu giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục, tập quán sinh hoạt văn hóa... vô cùng thú vị, hấp dẫn của đồng bào các dân tộc anh em.

Không gian chợ phiên vùng cao “Sắc màu Lào Cai” được bố trí 50 gian hàng giới thiệu sắc màu văn hóa của các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc. Tại mỗi gian hàng bày bán nhiều đặc sản vùng miền, những sản phẩm của đồng bào dân tộc tự tay làm ra, mang xuống chợ phục vụ du khách. Có trên 10 gian hàng giới thiệu: Rau củ quả, thịt trâu treo gác bếp, thịt nướng, ăng khô, măng tươi, su su, các loại gia vị đặc trưng… không gian giới thiệu ẩm thực: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô Bắc Hà, xôi, bánh khúc ngũ sắc... “Sắc màu Lào Cai’ giành riêng 2 gian hàng quảng bá du lịch với chủ đề “Vẻ đẹp Lào Cai”.

Khách thăm đến chợ phiên “Sắc màu Lào Cai”, được trải nghiệm không gian sống in đậm sắc màu văn hóa vùng cao phía Bắc, có thể mua bán, trao đổi hàng hóa và gặp gỡ giao lưu, tìm hiểu về bức tranh văn hóa Việt đa dạng, phong phú; được tham gia chế biến các món ăn truyền thống, uống rượu ngô, ăn thắng cố, mèn mén chúc tụng chia vui, nghe những điệu khèn trong không gian chợ, nghe những bài hát giao duyên của nam, nữ người Mông chơi chợ, không gian nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, quy trình dệt vải, vẽ sáp ong trên vải...

 Một góc chợ phiên “Sắc màu Lào Cai”.

Đặc biệt nhân dịp này khách thăm được tìm hiểu: Lễ hội chơi núi (Say Sán) dân tộc Mông, tỉnh Lào Cai; Tết mừng chiến thắng của đồng bào dân tộc Nùng; Lễ Hạn khuống của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Sơn La. Cùng với đó được thưởng thức chương trình biểu diễn dân ca dân vũ, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc tại chợ phiên vùng cao.

Một nét thú vị ở chợ phiên “Sắc màu Lào Cai” du khách có thể thưởng thức những món ăn, các đặc sản vùng miền của đồng bào các dân tộc như Thái, Mường, Tày, Nùng, Mông, Dao…tại các gian hàng trong phiên chợ.

Bên cạnh đó là các gian hàng của các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Ba Vì (Hà Nội)… với các sản vật đặc trưng địa phương như trưng như: Sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, lâm nghiệp, rau củ quả, các món ăn dân tộc như thịt trâu treo gác bếp, lạp sườn, mật ong, thảo quả, măng miến mộc nhĩ, nấm hương rừng, thổ cẩm dân tộc, không gian giới thiệu ẩm thực…

Chợ phiên vùng cao tại Làng là bức tranh sinh động về đời sống, xã hội vùng cao. Sau một thời gian dài tổ chức, đi vào hoạt động chợ phiên vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã trở thành một điểm đến thu hút nhiều du khách, giúp khám phá trải nghiệm đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao, và qua đó góp phần tích cực cho công tác bảo tồn, phát huy, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc anh em vùng phía Bắc.

M.Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực