Hát soóng cọ của người Sán Chỉ là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ sáu, 17/11/2023 12:49
(ĐCSVN) - Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ, Quảng Ninh vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã kí quyết định công bố danh mục hơn 30 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Theo các quyết định, Quảng Ninh có 5 Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia được công nhận gồm: Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh; Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soọng Cô của người Sán Dìu tỉnh Quảng Ninh; Lễ hội Đình Đầm Hà (thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà); Lễ hội Đình Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, TP Móng Cái) và Lễ hội Xuống đồng (phường Phong Cốc, TX Quảng Yên).

Hát soóng cọ của người Sán Chỉ là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Như vậy cho đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 12 Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia (7 Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia được công nhận trước đó gồm: Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái; Hát Nhà tơ (hát cửa đình); lễ hội Đền Cửa Ông; lễ hội Tiên Công; lễ hội Đình Trà Cổ; lễ hội Đình Quan Lạn và lễ hội Bạch Đằng). Đây là tài sản vô giá trong kho tàng văn hóa các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Làn điệu Soóng Cọ là một thể loại dân ca diễn xướng thuộc văn hóa dân gian độc đáo của dân tộc Sán Chỉ đã có cách đây khoảng 300 năm. Lời hát gồm những khổ thơ thất ngôn tứ tuyệt (mỗi khổ thơ gồm 4 câu, mỗi câu 7 tiếng). Soóng Cọ do từng đôi nam nữ, hay một tốp nam, tốp nữ hát đối đáp trong ngày hội xuân, trong lễ cưới, khi lao động sản xuất, lúc nông nhàn.

 Ngày hội cũng là cơ hội cách để huyện Bình Liêu quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người giàu truyền thống.

Vào hội hát tháng 3 âm lịch, trai gái trong bản gặp gỡ giao duyên, cùng nhau uống rượu và hát Soóng Cọ. Mỗi câu hát là lời tâm tình, trải lòng mình của người hát đối đáp, tạo ra sự gần gũi, khiến người nghe lưu luyến, bịn rịn.

Ngày hội cũng là cơ hội để huyện Bình Liêu, Quảng Ninh quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người giàu truyền thống cũng như tôn vinh văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây./.

 

H.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực