Hơn 250 nghệ nhân, hội viên được truyền dạy kỹ năng trình diễn quan họ

Thứ hai, 11/09/2023 16:07
(ĐCSVN) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng trình diễn dân ca quan họ.
 Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở VHTTDL; trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao các huyện, TP cùng hơn 250 nghệ nhân, hội viên của các làng quan họ cổ, câu lạc bộ (CLB) quan họ tiêu biểu của các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang.

Tại đây, Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Hường - nguyên Chánh Văn phòng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động bảo vệ, thực hành di sản truyền dạy kỹ thuật hát bài quan họ "Ăn ở trong rừng".

Nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình biểu diễn, trình diễn dân ca quan họ suốt nhiều năm qua. Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu, nghệ nhân, hội viên các CLB còn được thưởng thức tiết mục quan họ lời cổ do Nghệ nhân Nhân dân Phú Hiệp, xã Vân Hà (Việt Yên) thể hiện.

Hội nghị là một hoạt động cụ thể thực hiện Đề án số 4850/ĐA-UBND ngày 30/10/2020 của UBND tỉnh về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030. Qua đó giúp các đơn vị, cá nhân đang tham gia hoạt động thực hành, bảo vệ di sản dân ca quan họ nắm bắt, tiếp thu nhiều thông tin bổ ích để nâng cao kiến thức, kỹ năng trình diễn quan họ; thực hiện tốt việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản dân ca quan họ trong đời sống cộng đồng.

 Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Hường truyền dạy kỹ năng trình diễn quan họ.

Năm 2009, dân ca quan họ của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 14 năm qua, tỉnh Bắc Giang có nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản với nhiều hoạt động thiết thực.

Quan họ không chỉ phát triển ở huyện Việt Yên - trung tâm quan họ bờ Bắc Sông Cầu mà còn lan tỏa, được thực hành rộng rãi ở nhiều huyện, TP trong tỉnh. Từ 18 làng quan họ cổ, trong đó có 5 làng được UNESCO ghi danh, 5 CLB quan họ năm 2009, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có thêm hàng chục CLB quan họ với hàng nghìn hội viên tham gia, hàng trăm nghệ nhân có khả năng truyền dạy di sản.

BH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực