Khai hội Hội đua thuyền độc mộc tranh Cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Ia Grai 2023

Thứ sáu, 17/11/2023 12:50
(ĐCSVN) - Hội đua thuyền độc mộc tranh Cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Ia Grai 2023 được tổ chức với mong muốn quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển du lịch.

Ngày 17/11, tại làng Dăng (xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Ia Grai đã khai mạc Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2023.

Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh năm 2023 thu hút sự tham gia của 39 đội thi với 78 tay chèo đến từ các xã, thị trấn, trường học, đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn huyện Ia Grai và tỉnh bạn Kon Tum. So với năm trước, số đội thi tăng lên 9 đội.

Khai hội Hội đua thuyền độc mộc tranh Cúp A Sanh. 

Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai được tổ chức nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa độc đáo của cư dân bản địa; đồng thời tôn vinh các giá trị lịch sử-văn hóa, khai thác tiềm năng và phát huy lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội.

Với người dân địa phương gắn bó với dòng Pô Cô, thuyền độc mộc không chỉ là phương tiện đi lại và đánh bắt thủy sản trên sông. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiếc thuyền độc mộc của bà con dân làng đã trở thành phương tiện vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược và đưa hàng ngàn bộ đội qua sông đánh giặc, góp phần làm nên các chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Trong những chiến tích hào hùng đó phải kể đến công lao to lớn của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, mà Anh hùng A Sanh “Người lái đò trên sông Pô Cô” là tiêu biểu cho ý chí quật cường, anh dũng và tinh thần yêu nước của Nhân dân các dân tộc huyện nhà.

Cùng với hội đua thuyền, điểm nhấn của chương trình là Liên hoan Văn hóa cồng chiêng và các phần thi dân vũ, trình diễn trang phục truyền thống, thu hút tổng cộng gần 1.000 nghệ nhân và vận động viên tham gia.

Hội đua thuyền độc mộc tranh Cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Ia Grai 2023 được tổ chức với mong muốn quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển du lịch. 

Năm nay, phần thi trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cũng lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện này như một điểm nhấn thú vị. Ngoài ra, năm nay, Ban tổ chức còn quyết định đưa sân khấu chính xuống gần sát mặt nước sông Pô Cô nhằm mang đến trải nghiệm sống động và gần gũi nhất.

Dịp này, huyện Ia Grai cũng tổ chức trên 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của huyện cùng các gian hàng ẩm thực, đồ lưu niệm. Lễ bế mạc và trao giải ngày hội sẽ diễn ra vào trưa 18/11.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực